Ngưng lạm dụng tiêm kháng sinh cho trẻ trước 1 tuổi nếu biết sự thật này

Đây là lời cảnh báo cho những bậc cha mẹ có thói quen lạm dụng tiêm thuốc kháng sinh cho trẻ trước 1 tuổi.

Nhiều bậc cha mẹ cho rằng, trẻ em sau khi được sinh ra, trong giai đoạn trước 1 tuổi nếu được tiêm nhiều loại kháng sinh thì chắc hẳn trẻ sau này sẽ khỏe mạnh và ít bệnh tật. Tuy nhiên, một phát hiện mới từ nhóm nghiên cứu thuộc Đại học Nam California cho thấy, kiểu lạm dụng thuốc kháng sinh ở trẻ nói trên sẽ khiến chúng dễ bị dị ứng thực phẩm sau này.

Theo kết quả phân tích dựa trên hồ sơ y tế trực tuyến tại Mỹ, tỉ lệ trẻ dị ứng thực phẩm phải nhập viện trong giai đoạn 1997- 2007 tăng 18%, nhưng đến giai đoạn 1998 – 2006, số ca đã tăng gấp 3 lần so với giai đoạn 10 năm trước đó.

Dị ứng thực phẩm - tác dụng phụ gây nguy hiểm cho sau này nếu quá lạm dụng tiêm kháng sinh cho trẻ trước một tuổi
Dị ứng thực phẩm - tác dụng phụ gây nguy hiểm cho sau này nếu quá lạm dụng tiêm kháng sinh cho trẻ trước một tuổi. (Nguồn ảnh: Internet.)

Trong đó, trẻ bị dị ứng thực phẩm do lạm dụng tiêm kháng sinh trong giai đoạn trước 1 tuổi chiếm tỉ lệ 21%, và trẻ nào càng được tiêm nhiều kháng sinh thì nguy cơ dị ứng thực phẩm càng cao và đạt mức độ nghiêm trọng, hơn là những trẻ bị dị ứng thực phẩm không lạm dụng tiêm kháng sinh.

Và nghiêm trọng hơn, có 31% trẻ có nguy cơ bị dị ứng thực phẩm vì từng tiêm tới 3 loại kháng sinh trong giai đoạn trước 1 tuổi và tăng tới 53% với những trẻ được tim 4 loại kháng sinh, tăng 64% nguy cơ cho trẻ tiêm từ 5 hoặc trên 5 loại khoáng sinh.

Dấu hiệu dị ứng thực phẩm phổ biến được chẩn đoán ở những trẻ này đó là viêm dạ dày, mẩn ngứa, viêm đại tràng, sốc phản vệ do khi lạm dụng nhiều loại thuốc kháng sinh vào trong cơ thể, thuốc sẽ kháng và gây rối loạn nhiều hệ thống vi sinh vật đường ruột trong cơ thể trẻ. Sau đó, hệ thống vi sinh vật sẽ kháng kháng sinh, biến đổi di truyền hoạt động rồi ức chế luôn nhiều chất trong thực phẩm mà trẻ ăn phải có thể kể đến như sữa, trứng, đậu phộng, cá và một số loại hải sản.

Cần có ý thức và sử dụng kháng sinh đúng liều lượng, tránh lạm dụng đặc biệt là với những trẻ trong giai đoạn trước một năm tuổi cũng như có những biện pháp đặc trị kết hợp để giải quyết, ngăn ngừa tác dụng phụ do nhiều loại thuốc kháng sinh mạnh gây ra” - Tiến sĩ Bryan Love thuộc Đại học Nam California nói trong một tuyên bố.

Huỳnh Dũng (Theo UPI)

Thứ Ba, 06/09/2016 17:09
51 👨 467
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Sức khỏe gia đình