Loài ngựa và những kỷ lục khó tin khiến bạn kinh ngạc

Ngựa siêu lùn, ngựa nhảy cao nhất thế giới, con ngựa thông minh nhất, con ngựa đẹp nhất,... là một vài trong số những kỷ lục đáng kinh ngạc của loài ngựa.

Trải qua 45 tới 55 triệu năm, loài ngựa từ loài sinh vật nhỏ, chân nhiều ngón đã tiến hóa thành động vật lớn, chân một ngón móng guốc như hiện nay.

Dưới đây là một số kỷ lục hay ho và thú vị liên quan tới loài động vật đáng yêu này được tổ chức Kỷ lục Guninness thế giới ghi nhận.

Con ngựa cao nhất: Big Jake, cao 2,1 mét

Con ngựa cao nhất thế giới

Con ngựa cao nhất thế giới hiện nay là Big Jake, thuộc giống Gelding của Bỉ ở trang trại Smokey Hollow ở Poynette, bang Wisconsin, Mỹ. Theo sách Guninness ghi nhận thì chú ngựa này cao tới 2,1m khi chưa đóng móng sắt, nặng tới 1,1 tấn. Mỗi ngày, chú ngựa khổng lồ này tiêu thụ khoảng 1,5 kiện cỏ và 37,8 lít hạt sồi. Theo người chủ của Big Jake, nó rất thích đùa ngịch và tốt tính.

Con ngựa thấp nhất: Thumbelina, 0,44m

Con ngựa thấp nhất

Theo trang Guinness, con ngựa thấp nhất thế giới thuộc về "cô nàng" ngựa Thumbelina, thuộc giống ngựa lùn Miniature. Con ngựa này sinh ra và lớn lên ở trang trại Goose Creek thuộc St Louis, bang Missouri, Mỹ. Con ngựa này chỉ cao 44cm và nặng chưa tới 27kg.

Một chú ngựa con khi mới sinh ra sẽ có cân nặng trung bình khoảng 12kg, nhưng khi Thumbelina chào đời chỉ nặng 5kg. Lúc đó, nhiều người nghĩ rằng nó không thể sống nổi. Trông từ xa, khó ai có thể tin Thumbelina là một con ngựa.

Đuôi ngựa dài nhất: 4,08m

Golden Shante sinh năm 1993, có biệt danh là "topper", một con ngựa lùn giống Shetland đang giữ kỷ lục thế giới về đuôi ngựa dài nhất với chiều dài hơn 4m.

Vận tốc nhanh nhất của một con ngựa đua: 70,8km/h

Vận tốc nhanh nhất của một con ngựa đua

Tháng 5 năm 2008, trong cuộc đua ngựa quốc gia bang Pennsylvania đã ghi nhận vận tốc cao nhất mà một con ngựa đua đạt được ở cự ly ngắn 402m là 70.8 km/h. Kỷ lục này thuộc về con ngựa có tên Winning Brew, 2 năm tuổi do Francis Vitale (Mỹ) huấn luyện.

Con ngựa được bán đấu giá đắt nhất: 16 triệu USD

Con ngựa được bán đấu giá đắt nhất

16 triệu USD là số tiền cao kỷ lục dành cho con ngựa non 2 năm tuổi có tên là Forestry, đặc biệt chú ngựa này chưa từng tham gia đua lần nào. Đây là một con ngựa đua thuần chủng được chuyên gia môi giới Demi O'Byrne đến từ Ireland mang tới cuộc đấu giá công khai tổ chức tại cuộc đua ngựa Calder ở Florida, Mỹ vào tháng 2 năm 2006.

Giải thưởng lớn nhất cho một cuộc đua ngựa đơn: 10 triệu USD

Giải thưởng lớn nhất cho một cuộc đua ngựa đơn

Ngày 27/3/2010, tại trường đua ngựa Meydan ở Dubai thuộc Các tiểu vương quốc Arập thống nhất đã diễn ratrường Cúp thế giới Dubai và giải thưởng dành cho cuộc đua ngựa đơn này lên tới 10 triệu USD. Toàn bộ số tiền thưởng đã được trao cho 6 con ngựa có thứ hạng dẫn đầu. Con về nhất được trao giải thưởng tới 6 triệu USD.

Con ngựa thông minh nhất thế giới: Lukas

Con ngựa thông minh nhất thế giới

Con ngựa tên Lukas đã được ghi vào sách kỷ lục Guinness với danh hiệu con ngựa thông minh nhất thế giới. Trước kia, Lukas được mệnh danh là "bất kham và nguy hiểm". Cho tới khi được 17 tuổi, Luckas được cô Karen Murdock (Mỹ) mua về. Sau 9 năm được huấn luyện, Lukas có thể phân biệt được màu sác, hình dáng của vật thể, cúi chào, bắt tóm khăn tay và một số động tác huấn luyện khác. Lukas nhanh chóng trở thành một "ngôi sao" nổi tiếng, xuất hiện trên vô số website. Đặc biệt, năm 2010, Lukas đã được đề cử giải thưởng con ngựa của năm của Hiệp hội các ấn phẩm về ngựa.

Cuộc diễu hành với ngựa lớn nhất: 11.125 con ngựa và người cưỡi ngựa

Ngày 9/8/2013, Khui Doloon Khudag thuộc thủ đô Ulaanbaatar, Mông Cổ đã diễn ra cuộc diễu hành lớn nhất với ngựa được ghi vào sách kỷ lục Guinness. Cuộc diễu hành có sự tham gia của 11.125 con ngựa và người cưỡi ngựa tới từ 21 tỉnh của Mông Cổ. Cuộc diễu hành trải dài gân 4km, trong đó người cưỡi ngựa trẻ nhất mới 2 tuổi, người già nhất là 90 tuổi.

Số ngựa kéo một xe nhiều nhất: 141 con

141 con ngựa đã cùng thiết lập nên kỷ lục thế giới về số ngựa nhiều nhất cùng kéo một chiếc xe tại một sự kiện ở Aubagne, Pháp vào tháng 12/2005. 141 con ngựa tạo thành chiều dài lên tới 409,7km và kéo một chiếc xe đi khắp các đường phố của Aubagne trong 1,5km.

Thứ Hai, 24/10/2016 17:11
51 👨 3.477
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thế giới động vật