Ngôi mộ thời Mycenean với hàng chục chứng tích được phát hiện ở Salamina

Một ngôi mộ thuộc thời Mycenean với các hàng hoá cổ có niên đại từ Thế kỷ 12-13 TCN được khám phá ở trung tâm thị trấn chính trên đảo Salamina, Hy Lạp, phát hiện tình cờ trong một dự án xây dựng liên kết nhà ở với mạng lưới nước thải trung tâm.

Cụ thể, các nhà khảo cổ học Ada Kattoula của thuộc Western Attica, Piraeus công bố rằng đây là ngôi mộ cổ thứ ba được phát hiện cũng tại khu vực này sau khi phát hiện hai ngôi mộ vào năm 2009 trong lần đào hố lắp đặt các đường ống nước thải cho trung tâm khu vực.

Trong phát hiện mới nhất này, nhóm khảo cổ đã tìm thấy một ngôi một cổ, bên trong chứa 41 bình gốm còn nguyên vẹn trong tình trạng tốt cùng các vật khắc trang trí mang đường nét thời đại cũ cũng như 10 vật thể lạ trang trí không xác định.

Nhóm khảo cổ cho rằng, điều kiện cho cuộc khai quật này là vô cùng khó khăn, vì địa chất dễ lún, nhiều đá, và có nguy cơ bị ngập lụt. "Chúng tôi cần bơm sạch nước ra khỏi hố mộ cổ khai quật. Chúng tôi phải nhờ sự hỗ trợ đáng kể từ nhà thầu công trình đang xây dựng". - Kattoula nói.

Ngôi mộ thời Mycenean

Theo các chuyên gia nhận định, ngôi mộ cổ này có thể là một phần thuộc nghĩa trang cổ của thời Mycenean cũng từng được phát hiện vào nhiều năm trước như vào năm 1964, 1992, 2009.

Ngôi mộ có chạm khắc từ đá có kích thước 2,6mx2,9m và cao 1,5 m. Nó nhỏ hơn hai ngôi mộ cổ khác từng được tìm thấy ở nghĩa trang này có kích thước lên tới hơn 3mx3m.

Ngôi mộ này chứa xương của ít nhất năm người, cho thấy đây có thể là một ngôi mộ tập thể điển hình của thời đại cũ. Ngôi mộ được phát hiện có thông với các con đường cổ đại nhỏ. Nhiều chuyên gia nghi rằng đây là lối ra vào để người xưa di chuyển xác cũ qua một bên để tiếp tục đưa xác mới vào trong khuôn mộ.

Hiện tại, ngôi mộ này vẫn sẽ được bảo quản. Nhóm nghiên cứu sẽ tiếp tục nghiên cứu chuyên sâu hơn về các bộ xương này và sẽ bảo quản trong điều kiện tốt nhất. Phát hiện này góp phần rất lớn vào việc hình thành một bức tranh hoàn chỉnh cho nghĩa trang thời Mycenean tại Salamina.

Thứ Bảy, 06/05/2017 21:15
31 👨 424
0 Bình luận
Sắp xếp theo