Khám phá ngôi làng nằm dưới lòng đất, ấm vào mùa đông, mùa hè không cần điều hòa

Từ hơn 4.000 năm trước, người dân tại cao nguyên Hoàng Thổ (Trung Quốc) đã sinh sống trong những ngôi nhà dạng hang có tên yaodong. Những ngôi nhà hang này nằm sâu dưới lòng đất và có sân dạng giếng trời, vừa ấm vào mùa đông, vừa mát vào mùa hè. Chính phủ Trung Quốc đã công nhận những ngôi nhà hang này là Di sản Văn hóa phi vật thể.

Những ngôi nhà yaodong được đào vào vách núi đồi hoặc được đào sâu xuống dưới theo chiều thẳng đứng, tạo thành sân kiểu giếng trời, sau đó đào sang ngang để tạo ra các gian phòng. Các căn nhà trong hang này có thể tồn tại tới hàng trăm năm.

Những ngôi nhà yaodong được đào vào vách núi đồi hoặc được đào sâu xuống dưới theo chiều thẳng đứng

Để đào sâu xuống lòng đất (khoảng 6-7 m) và xây dựng một căn nhà, các gia đình thường mất khoảng 2-3 năm.

Để đào sâu xuống lòng đất (khoảng 6-7 m) và xây dựng một căn nhà, các gia đình thường mất khoảng 2-3 năm

Người dân ở làng Remma và Miaoshang ở Thiện Huyện, Tam Môn Hiệp sinh sống trong các nhà yaodong đã hơn 200 năm tuổi. Tại đây có một khu nhà lớn có đường thông với nhau, được tạo theo hình trận đồ bát quái. Ảnh: Telegraph.

Người dân ở làng Remma và Miaoshang ở Thiện Huyện, Tam Môn Hiệp sinh sống trong các nhà yaodong đã hơn 200 năm tuổi

Kiến trúc yaodong được ưu tiên cân bằng các yếu tố âm dương nên trước khi xây dựng, các gia đình thường mời các bậc thầy phong thủy đến để phác thảo trước kích cỡ và hình dạng của sân giữa, nơi bố trí các phòng và khu vực mở thông với không khí. Ảnh: Shutterstock.

Kiến trúc yaodong được ưu tiên cân bằng các yếu tố âm dương nên trước khi xây dựng, các gia đình thường mời các bậc thầy phong thủy đến

Nhà yaodong tại Thiện Huyện có chi phí xây dựng thấp nhưng đem lại không gian sống lý tưởng, ấm vào mùa đông và mát vào mùa hè. Nơi đây được xem là sự hòa hợp tuyệt vời giữa con người và môi trường tự nhiên. Ảnh: Travelstory.

Nhà yaodong tại Thiện Huyện có chi phí xây dựng thấp nhưng đem lại không gian sống lý tưởng, ấm vào mùa đông và mát vào mùa hè

Mỗi khu nhà có phòng khách, phòng ngủ riêng, nhà tắm, nhà vệ sinh, khu chăn nuôi và nhà kho riêng. Ảnh: Architectureontheroad.

Mỗi khu nhà có phòng khách, phòng ngủ riêng, nhà tắm, nhà vệ sinh, khu chăn nuôi và nhà kho riêng

Đường hầm dài khoảng 10m này lối vào của một ngôi nhà. Ảnh: Chinadaily.

Đường hầm dài khoảng 10m này lối vào của một ngôi nhà

Một loại lò đặt biệt với 7 bếp riêng biệt thường được đặt ở mỗi sân. Củi được đốt cháy ở một bên lò và hơi nóng tỏa ra 7 bếp với nhiệt lượng khác nhau giúp người nấu có thể làm nhiều món cùng lúc, từ xào, rán, hấp đến hầm... Ảnh: Easychinatour.

Một loại lò đặt biệt với 7 bếp riêng biệt thường được đặt ở mỗi sân

Ngày nay, những ngôi nhà hang này đã được người dân địa phương cải tạo lại cho thoải mái, tiện nghi hơn. Ảnh: Architectureontheroad.

Ngày nay, những ngôi nhà hang này đã được người dân địa phương cải tạo lại cho thoải mái, tiện nghi hơn

Tuy nhiên, nhiều người trẻ tuổi hiện đã rời làng để tìm kiếm công việc và điều kiện sống tốt hơn khiến nhiều nhà bị bỏ hoang. Chính quyền địa phương đã cải tạo các căn nhà bỏ hoang biến chúng thành điểm tham quan hút khách du lịch. Ảnh: NYPost.

Chính quyền địa phương đã cải tạo các căn nhà bỏ hoang biến chúng thành điểm tham quan hút khách du lịch

Thứ Hai, 17/08/2020 16:41
51 👨 7.216
1 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Ishida Phu
    Ishida Phu tương lai nhiều khả năng con người sẻ phải xuống lòng đất hay xuống biển ở hết vì quá nóng
    Thích Phản hồi 17/08/20
    ❖ Khám phá khoa học