Ngoài kim tự tháp, Ai Cập còn có mê cung rộng lớn chưa được biết đến!

Ai Cập cổ đại luôn ẩn chứa những truyền thuyết bí ẩn khiến các nhà khoa học, khảo cổ học tò mò. Bên cạnh kim tự tháp nổi tiếng, mê cung là một trong những công trình vĩ đại đầy bí ẩn của Ai Cập được nhắc tới trong nhiều cuốn sách cổ. Mới đây, các nhà nghiên cứu lịch sử Ai Cập đã đi tìm và làm sáng tỏ giả thuyết về mê cung này.

Hình ảnh 3D mê cung Ai Cập nằm ngầm cạnh kim tự tháp.
Hình ảnh 3D mê cung Ai Cập nằm ngầm cạnh kim tự tháp.

Từ thế kỷ 17, học giả người Đức Athanasius Kircher đã dựa vào sách mô tả về mê cung của nhà sử học người Hy Lạp Herodotus, để vẽ nên hình ảnh mê cung bí ẩn. Theo Kircher, mê cung của Ai Cập được nằm ngầm ngay cạnh kim tự tháp Amenemhat IIII ở Havara, cách thủ đô Cairo 100km.

Hình vẽ mê cung Ai Cập.
Hình vẽ mê cung Ai Cập.

Theo đó, năm 2008, một nhóm nhà nghiên cứu Bỉ và Ai Cập đã đến tận nơi khám phá mê cung Ai Cập nằm trong lòng đất. Họ hy vọng có thể làm sáng tỏ những bí ẩn xung quanh những kiến trúc cổ đại của Ai Cập.

Viện nghiên cứu Địa vật lý và Thiên văn học Quốc gia Ai Cập đang phân tích dữ liệu quét mê cung để dựng hình ảnh so đồ 3D chi tiết.

Hình ảnh mê cung hiện tại (bên trái) và hình ảnh tổng thể 3D (bên phải)
Hình ảnh mê cung hiện tại (bên trái) và hình ảnh tổng thể 3D (bên phải)

Mời các bạn xem video dưới đây về cuộc tìm kiếm mê cung Ai Cập:

Mê cung hay còn gọi là mê lộ, mê đạo thường được hiểu là một hệ thống đường ngầm gồm nhiều nhánh ngang dọc nối chằng chịt với nhau. Mê cung được dùng để chỉ những công trình gồm rất nhiều hành lang, lối đi được bao bọc xung quanh với vô vàn ngã ba, ngã tư, ngõ cụt. Người bị dẫn vào mê cung chỉ nhìn thấy một phần của đường đi nên rất khó định hướng và có thể không tìm được lối ra. Mê cung là hình dạng tiêu biểu của đa giác đơn.
Thứ Sáu, 19/08/2016 10:05
31 👨 956
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học