Nghiên cứu cho thấy sự gia tăng đáng kể của rong biển đang xâm lấn môi trường biển

Một phát hiện mới liên quan tới sự xâm lấn của rong biển nhận được sự quan tâm của giới khoa học.

Đi dọc theo các bãi biển ở New England, rất dễ để nhận ra một lượng lớn rong biển đỏ mịn đã làm tắc nghẽn bờ biển, kết quả đã làm thay đổi sâu rộng môi trường biển.

Để khảo sát thêm về hiện trạng này, các nhà nghiên cứu tại Đại học New Hampshire đã xem xét các quần thể rong biển trong suốt 30 năm qua tại Vịnh Tây Nam Maine và nhận thấy rằng có nhiều lớp tảo biển đã bị suy giảm mạnh, bù vào đó là sự xâm lấn của nhiều rong biển, cây bụi dưới nước... Điều này đã và đang làm thay đổi diện mạo của đại dương cũng như chuỗi tuần hoàn thức ăn dưới biển.

Rong biển đang xâm lấn môi trường biển

Trong một nghiên cứu đăng trên Tạp chí Sinh thái cho hay, các nhà nghiên cứu đã so sánh các bức ảnh chụp các phần của đáy biển, thu thập được suốt 30 năm qua tại một số khu vực bãi triều ở Vịnh Tây Nam Maine.

Không những thế, họ còn thu thập được các loài rong biển riêng lẻ để xác định tính đa dạng sinh học, phức tạp liên quan tới một số động vật trung gian không xương sống như nhuyễn thể nhỏ hơn cá, cua...

Số lượng cho thấy cộng đồng rong biển cũng như số lượng các loài sinh vật nhỏ nhỏ, không xương sống thay đổi đáng kể, trong đó, tiêu biểu nhất là loài rong biển đỏ, thuộc loài Dasysiphonia japonica có khả năng che phủ 90% diện tích biển trong tương lai, làm thay đổi tiêu cực mạnh mẽ cảnh quan dưới biển.

Jennifer Dijkstra, giáo sư nghiên cứu tại Trung tâm Bản đồ vùng biển thuộc Đại học UNH, cho biết: "Chúng tôi rất ngạc nhiên về những gì chúng tôi đã thấy. Ở một số khu vực, những nơi đã từng là một khu rừng tảo bẹ cao có độ phân tán rộng bây giờ đã bị các loài rong biến xâm lấn nhiều hơn”.

Loài tảo dưới đại dương

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, các loài tảo bẹ là một trong những hệ thống sinh thái có tính đa dạng sinh học cao với đại dương. Chúng xuất hiện dọc theo các bờ biển ở hầu hết khắp các lục địa. Nó cung cấp cấu trúc chuỗi thức ăn ba chiều cho các loài cá con (pollock, cá tuyết và cá bơn), tôm càng xanh và cá con trưởng thành (con tôm hùm và cua), hải cẩu và chim hàu.

“Trong khi cảnh quan biển đang thay đổi đáng kể và tăng sự đa dạng ở các loài sinh vật nhỏ khác, chúng tôi vẫn chưa thể xác định rõ cơ chế lan truyền của toàn bộ chuỗi thức ăn với các biến đổi mới, thích nghi mới và sẽ khó để mà dự đoán ảnh hưởng của nó tới các loài cá, loài cua khác cũng như mức độ bảo vệ cảnh quan môi trường biển với sự thay đổi mới này sẽ như thế nào” - Dijkstra nói.

Hiện tại, các nhà nghiên cứu cho biết thêm rằng họ đang tiến hành xem xét tác động của các loài rong biển xâm lấn và cố gắng tìm ra nguyên nhân tại sao chúng lại phát triển mạnh mẽ tại vịnh Maine. Họ dự đoán rằng, các yếu tố như lịch sử hoạt động đánh bắt cá, cảng thương mại, du lịch, xây dựng, biến đổi khí hậu có thể là một trong những nguyên nhân khiến rong biển xâm lấn ở vùng biển nóng Maine.

Thứ Năm, 01/06/2017 11:38
32 👨 527
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Đại dương học