Nghệ thuật ứng xử khi được ai đó khen ngợi

Trong cuộc sống này, có lẽ ai trong chúng ta cũng thích nhận được những lời khen ngợi từ mọi người xung quanh. Thế nhưng, làm thế nào để tiếp nhận lời khen đó, mà không ảnh hưởng đến cuộc nói chuyện của hai người. Hầu hết mọi người khi tiếp nhận lời khen, bề ngoài thường tỏ ra bình thường và thản nhiên, thế nhưng thực chất trong lòng đang vui sướng.

Theo các nhà phân tích xã hội, thì con người khi tiếp nhận lời khen ngợi thường tiếp nhận theo 3 cách: chấp nhận, đánh lạc hướng hoặc phủ nhận lời khen đó. Nếu bạn hoàn toàn chấp nhận lời khen ngợi đó thì có vẻ bạn là một kẻ cao ngạo nhưng hoàn toàn phủ nhận lời khen đó lại bị xem là một hành động khiếm nhã và khiến bản thân người nói lẫn người nghe đều bối rối. Vậy nên, hầu hết mọi người lựa chọn giải pháp an toàn hơn, đó là giảm nhẹ lời khen bằng một phản ứng đánh lạc hướng.

Nghệ thuật ứng xử khi được ai đó khen ngợi

Dưới đây là một số điều bạn nên và không nên làm để đáp lại lời khen của một ai đó

1. Không làm điều tương tự với đối phương

Khi nhận được lời khen từ ai đó, bạn không nhất thiết phải đưa ra một lời khen khác để đáp lại cho đối phương bởi đôi khi những lời khen đó không phải là trung thực. Đồng thời, bạn cũng nên chú ý để tránh việc “quá khen” một ai đó. Nếu như nhận được một lời tán dương, hãy chấp nhận và để mọi thứ thuận theo tự nhiên.

2. Không nên lờ đi những lời khen

Không nên lờ đi những lời khen

Trong cuộc trò chuyện, bạn nhận được một lời khen từ đối phương, thế nhưng bạn lại lờ đi lời khen đó, điều này sẽ làm cho cuộc trò chuyện trở nên không được thoải mái. Bên cạnh đó, khi bạn lờ đi lời khen nó sẽ làm đối phương nghĩ, chắc họ nói quá nhỏ nên bạn không nghe rõ những gì họ nói và thật ngại nếu phải nói lại một lời hai lần. Khi bạn không tiếp nhận lời khen, điều này sẽ làm cho đối phương vô cùng bối rối, bởi lời khen được nói ra mà lại không được đón nhận.

3. Không nên tự hạ thấp bản thân

Nhiều người khi nhận được lời khen thường cố tỏ ra khiên tốn, trả lời đối phương bằng một điều khác hoặc làm giảm nhẹ lời khen đó đi. Ví dụ khi được ai đó khen bạn thường đáp lại theo kiểu: "Ôi, chẳng có gì đâu" hoặc "Ai cũng làm được thôi". Thế nhưng, những câu trả lời này khiến cho bạn đang tự mình hạ thấp bản thân đấy. Việc bạn đưa ra một hai lí do để dung hòa những lời khen hay nói gì đó tiêu cực về bản thân cũng chính là một biểu hiện của việc lãng quên giá trị của chính bản thân bạn.

Những điều bạn nên ghi nhớ khi nhận được lời khen

1. Bày tỏ lòng cảm kích và giữ cho mọi thứ đơn giản

Bày tỏ lòng cảm kích và giữ cho mọi thứ đơn giản

Có rất nhiều cách để bạn có thể bày tỏ lòng biết ơn của mình đến một ai đó. Thế nhưng, một lời cảm ơn có lẽ là điều đơn giản và dễ làm nhất với bất cứ ai. Cảm ơn một ai đó khi họ đưa ra lời khen ngợi đối với bạn cũng là một cách bạn thừa nhận lời khen đó và đánh giá cao những gì họ nhận xét về bạn.

2. Chú ý đến ngôn ngữ cơ thể

Không chỉ lời nói thông thường mà ngôn ngữ cơ thể hay biểu cảm khuôn mặt của bạn khi giao tiếp với người khác cũng nên chú ý. Bởi khi bạn cảm thấy lo lắng hay không thoải mái, cơ thể có thể biểu hiện bằng những trạng thái khác nhau. Cố gắng không nên khoanh tay hoặc bày tỏ không quan tâm khi giao tiếp bởi những tín hiệu này đôi lúc sẽ khiến người đối diện sẽ hiểu lầm rằng bạn đang gây sự chú ý.

Chú ý đến ngôn ngữ cơ thể

Chính vì vậy, trong các cuộc trò chuyện, hãy chú ý hơn đến ngôn ngữ cơ thể, nhìn vào mắt đối phương khi nói chuyện, nghiêng người về phía trước để có thể tập trung hơn vào câu chuyện và sử dụng những biểu cảm khuôn mặt để đôi bên đều cảm thấy thoải mái, thân thiện hơn.

3. Chia sẻ nhưng đừng gắn công lao cho người khác

Ai trong chúng ta, để đạt được thành công cũng đều phải nhờ đến sự giúp sức của người khác. Bạn có thể chia sẻ những thành tựu mà bạn có được, nhưng đừng gạt bỏ toàn bộ công sức của mình thành công lao cho người khác.

Nên nói gì sau khi bày tỏ lòng biết ơn

Đây có lẽ là điều khiến chúng ta cảm thấy bối rối nhất. Sau khi nói lời cảm ơn, bạn không biết phải nói hay làm gì tiếp theo. Lời khuyên được đưa ra ở đây là hãy dùng nụ cười để kết thúc câu chuyện của bạn một cách khiêm tốn và dễ chịu.

Một cách khác mà bạn cũng nên cân nhắc chính là hãy thừa nhận những lời khen đó và dùng chúng để chuyển tiếp sang một chủ đề khác, đưa câu chuyện đi xa hơn.

Nên nói gì sau khi bày tỏ lòng biết ơn

Ví dụ: nếu bạn được chúc mừng vì đã giành được giải thưởng cho một cuộc thi hoặc được công nhận cho sự đóng góp của bạn trong một dự án, bạn có thể nói: “Cảm ơn rất nhiều! Tôi thực sự rất thích sự cạnh tranh khi làm việc trong dự án này...” Và rồi giải thích tại sao bạn lại thích điều đó.

Trên đây là những lời khuyên dành cho bạn khi nhận được lời khen từ những người xung quanh. Hãy luôn chú ý để chọn cho mình những cách trả lời phù hợp trong từng tình huống bạn nhé.

Thứ Năm, 05/10/2017 08:37
4,84 👨 6.991
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kỹ năng sống