Nghề kỹ thuật ở Mỹ đang ‘teo’ dần?

Số lượng các nhân viên chuyên về kỹ thuật, đặc biệt về CNTT ở các công ty Mỹ đang giảm đi một cách nhanh chóng khiến Tổng thống và Quốc hội Mỹ phải lên tiếng báo động.

Trong khi tập đoàn bảo hiểm hàng đầu nước Mỹ American International Group (AIG) đã trả những khoản tiền thưởng khổng lồ cho các “sếp” của mình bất chấp tình hình kinh doanh thua lỗ và đứng trước bờ vực phá sản, 6 chuyên gia IT của họ lại bị sa thải.

Đó chỉ là một ví dụ cho thấy các doanh nghiệp Mỹ nói riêng và cả nước Mỹ nói chung đang đánh giá rất thấp các vị trí chuyên về kỹ thuật và công nghệ. Tình trạng này hiện đã trở nên trầm trọng đến mức chính Tổng thống Obama đã phải lên truyền hình khuyến khích các học sinh trung học hãy đăng ký theo học ngành kỹ thuật thay vì chạy theo các ngành “thời thượng” như tài chính, kinh tế…

Theo số liệu của Hiệp hội các doanh nghiệp CNTT Hoa Kỳ, riêng trong tháng 2/2009 đã ó khoảng 17.000 nhân viên kỹ thuật trên toàn nước Mỹ bị sa thải, nhưng con số này còn chưa “khủng” bằng cac tháng trước ví dụ như tháng 12/2008 là 56.000 người và tháng 1/2009 là 46.000 người.

Nghịch lý ở chỗ, trong nhiều trường hợp, các nhân viên kỹ thuật hay công nghệ này còn có thể làm việc tốt hơn cả các chuyên gia và họ hoàn toàn có thể giúp cho các doanh nghiệp giảm bớt tác động xấu của khủng hoảng.

Một số liệu khác cũng chứng minh cho thực tế đáng báo động này. Theo một website chuyên về tuyển dụng các vị trí kỹ thuật, số lượng công việc được thông báo tuyển dụng trong tháng 2 cũng giảm tới 35% so với 1 năm trước đó với chỉ 57.000 người và trong tháng 3, dự kiến cũng chỉ có khoảng 54.000 công việc được thông báo tuyển dụng.

Mới đây, đích thân Tổng thống Mỹ Barack Obama hay các thành viên trong Quốc hội cũng đã phải lên tiếng chất vấn các lãnh đạo của tập đoàn AIG về lý do họ sa thải 6 nhân viên IT và khoản tiền thưởng cao đến mức phi lý mà họ đã trả cho các quản lý.

Thứ Hai, 23/03/2009 07:53
31 👨 243
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp