Ứng dụng GUI của Linux chính thức ra mắt trên Windows 10

Nếu bạn muốn chạy các ứng dụng GUI của Linux trên Windows 10, bây giờ bạn có thể thực hiện điều đó với sự trợ giúp của Windows Subsystem for Linux hoặc WSL.

Vào ngày 21 tháng 4, tính năng này lần đầu xuất hiện trong bản dựng xem trước Windows 10. Đáng ngạc nhiên là Microsoft đã quyết định không đợi bản cập nhật tính năng hệ điều hành mới để kích hoạt các ứng dụng GUI của Linux cho mọi người trên Windows 10 mà phát hành cho người dùng luôn trong ngày hôm nay.

“WSL cho phép bạn chạy một môi trường Linux và cho đến thời điểm này đã tập trung vào việc kích hoạt các tiện ích và ứng dụng công cụ command. Hỗ trợ ứng dụng GUI hiện cũng cho phép bạn sử dụng các ứng dụng GUI Linux yêu thích của mình. WSL được sử dụng trong nhiều ứng dụng, khối lượng công việc và trường hợp sử dụng khác nhau, vì vậy cuối cùng, tùy thuộc vào bạn muốn sử dụng hỗ trợ ứng dụng GUI cho cái gì. Dưới đây, chúng tôi đã nêu bật một số tình huống chính để giúp bạn yêu thích việc chạy các ứng dụng trong môi trường Linux" - công ty cho biết.

Microsoft hợp nhất Linux và Windows là điều mà công ty đã làm trong vài năm và dự án WSL đang dẫn đầu những nỗ lực trong lĩnh vực này.

Tuy nhiên, với các ứng dụng GUI của Linux trên Windows 10, Microsoft đã giúp các nhà phát triển không còn cần một hệ thống Linux độc lập chỉ để thử nghiệm nữa, vì toàn bộ mọi thứ giờ đây có thể chạy trên hệ điều hành của nó.

“Bạn có thể sử dụng tính năng này để chạy bất kỳ ứng dụng GUI nào có thể chỉ tồn tại trong Linux hoặc để chạy các ứng dụng của riêng bạn hoặc thử nghiệm trong môi trường Linux. Điều này có thể cực kỳ hữu ích cho các nhà phát triển muốn thử nghiệm ứng dụng đa nền tảng của họ, vì giờ đây họ có thể chạy nó trực tiếp trên Windows 10 và sau đó dễ dàng bên trong Linux mà không cần phải thay đổi máy hoặc quản lý máy ảo”, Microsoft cho biết.

Tính năng mới có sẵn cho tất cả mọi người đang chạy cài đặt WSL gần đây.

Các ứng dụng Linux GUI trên WSL hỗ trợ âm thanh và micro. Điều này cho phép ứng dụng của bạn phát tín hiệu âm thanh, sử dụng micro để tạo, thử nghiệm hoặc sử dụng ứng dụng viễn thông, chiếu phim…

Microsoft cũng đã kích hoạt hỗ trợ đồ họa 3D tăng tốc GPU, giúp một số ứng dụng phức tạp chạy mượt hơn.

Bạn có thể thấy ứng dụng Gazebo mô phỏng robot khám phá hang động ảo, cũng như ứng dụng Rviz hiển thị nguồn cấp dữ liệu camera của robot và đầu ra của cảm biến trường laser của nó. Nhờ đồ họa 3D được tăng tốc GPU, mà bản trình diễn này có thể đạt tốc độ 60 FPS!

 Microsoft cũng đã kích hoạt hỗ trợ đồ họa 3D tăng tốc GPU, giúp một số ứng dụng phức tạp chạy mượt hơn.
Microsoft cũng đã kích hoạt hỗ trợ đồ họa 3D tăng tốc GPU, giúp một số ứng dụng phức tạp chạy mượt hơn.

Cách sử dụng tính năng này

  • Bạn cần đảm bảo rằng bạn đang sử dụng Windows 10 Insiders phiên bản 21364 trở lên
  • Nếu bạn đã cài WSL, bạn cần chạy wsl --update và bạn sẽ được thiết lập để sử dụng các ứng dụng GUI
  • Nếu bạn chưa cài WSL, việc chay wsl –install sẽ tự động cài WSLg như một phần của thiết lập WSL ban đầu.

Video giới thiệu chạy app GUI Linux trên Win 10

Thứ Tư, 26/05/2021 10:29
4,54 👨 5.670
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Windows 10