Khi nào ngân hàng được phép hoàn tiền cho người chuyển nhầm?

Không một ngân hàng nào được phép tự ý hoàn tiền lại cho người chuyển nhầm để tránh những rủi ro và những trường hợp lừa đảo.

Hiện tượng chuyển nhầm tiền không phải hiếm, ít thì vài trăm hoặc nhiều lên tới tiền triệu hoặc tiền trăm triệu. Một số trường hợp người nhận tiền nhầm không còn dùng tài khoản, thay đổi cách thức liên hệ nên phía ngân hàng không thể liên hệ được với họ. Chính vì vậy mà nhiều người chuyển nhầm tiền đã đề nghị bên ngân hàng hoàn lại số tiền gửi nhầm khi đã làm đơn tra soát.

Tuy nhiên, theo quy định thì ngân hàng sẽ không được tự ý hoàn lại tiền cho người chuyển nhầm, hoặc cung cấp thông tin cá nhân của khách hàng tới bất kỳ hai hay tự ý phong tỏa tài khoản của khách hàng nào. Phía ngân hàng chỉ được phép hoàn lại tiền hoặc phong tỏa khoản tiền nhầm khi lỗi phát sinh từ phía ngân hàng khi thực hiện sai thao tác với yêu cầu của khách hàng.

Không chỉ thực hiện theo đúng quy định, thì việc không tự ý hoàn lại tiền cũng tránh được những rủi ro, những trường hợp lừa đảo. Chẳng hạn người mua chụp hình đã chuyển khoản cho người bán hàng và hàng được gửi đi, nhưng sau đó lại yêu cầu ngân hàng hoàn lại tiền vì nhầm lẫn thì sẽ gây thiệt hại cho người bán. Vậy khi nào ngân hàng được phép hoàn tiền gửi nhầm?

Khi nào được hoàn lại tiền?

Ngay khi bạn gửi nhầm tiền thì phải báo lại với ngân hàng. Sau đó chờ ngân hàng giải quyết với bên nhận nhầm tiền. Chỉ khi ngân hàng đã làm việc cả 2 bên và xác nhận đúng số tiền chuyển nhầm mới có thể hoàn lại tiền cho bạn.

Ngoài ra, trường hợp khi ngân hàng nhận được giấy tờ từ cơ quan có thẩm quyền thì cũng có thể phong tỏa tài khoản ngân hàng. Trong trường hợp người nhận nhầm không trả lại tiền thì bạn có thể báo lên công an để nhờ sự trợ giúp.

Một số lưu ý khi thực hiện các giao dịch chuyển tiền:

  • Thực hiện giao dịch chuyển tiền online: Bạn cần phải đối chiếu lại tất cả các thông tin trước khi thực hiện chuyển khoản online. Hỏi rõ ràng tên, số tài khoản của người nhận tiền.
  • Chuyển tiền tại ngân hàng: Khi bạn chuyển tiền tại ngân hàng thì cũng cần phải nhập đầy đủ ngân hàng, số tài khoản, họ tên. Kiểm tra lại đúng số tài khoản trước khi nhân viên ngân hàng thực hiện giao dịch. Nếu họ tên người nhận không trùng khớp số tài khoản, ngân hàng sẽ hoàn lại tiền cho người nhận sau vài ngày làm việc.
Thứ Năm, 21/01/2021 20:50
42 👨 3.613
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Dịch vụ ngân hàng