Nếu thiếu bộ phận này, mèo sẽ giống như người bị mù và không có cảm giác

Râu hay ria là một trong những bộ phận quan trọng nhất của con mèo bởi đó chính là lông xúc giác của chúng. Nếu bị cắt bỏ bộ râu, con mèo sẽ gặp khá nhiều vấn đề trong cuộc sống.

Râu là một trong những bộ phận quan trọng nhất của con mèo

Những sợi râu mèo dài, mỏng, khá linh hoạt mọc ở hai bên miệng, dưới quai hàm, phía trên mắt và mặt sau chân trước. Chúng dày hơn khoảng hai đến ba lần so với lông bình thường. Một con mèo có khoảng 12 chiếc râu ở mỗi bên miệng, nhưng một số cá thể có số lượng nhiều hơn.

Râu của mèo “cắm” sâu vào trong da mặt tại khu vực có nhiều mạch máu và dây thần kinh. Chúng rất nhạy cảm và là bộ phận giúp con mèo xác định khoảng cách, phương hướng của một đối tượng cụ thể từ đó có thể di chuyển dễ dàng ngay cả vào ban đêm.

Cụ thể, râu mèo giúp nó có thể chạy thoải mái trong nhà vào ban đêm mà không đụng vào đồ vật. Tùy thuộc vào vị trí đặt các đồ nội thất mà dòng không khí trong phòng thay đổi cũng thay đổi theo. Phần đỉnh của chiếc râu là cơ quan cảm giác nhận biết được sự thay đổi không khí quanh đồ vật giúp con mèo biết rẽ sang hướng khác tránh va chạm.

Khoảng cách giữa hai cọng râu đúng bằng chiều rộng cơ thể của con mèo

Một đặc điểm thú vị bạn có thể kiểm chứng ngay với con mèo cưng nhà mình đó là khoảng cách giữa hai cọng râu đúng bằng chiều rộng cơ thể của con mèo. Chúng sử dụng đặc điểm này để nhận biết xem có thể chui qua được các không gian hẹp trước mặt hay không.

Râu mép mèo có thể tiết lộ tâm trạng của chúng. Khi con mèo kéo bộ râu về phía má thì có thể chúng đang sợ hãi hay giận dữ. Còn khi râu mép để thoải mái nghĩa là chúng đang vui vẻ. Khi con mèo đang rình mồi hoặc đang trong trạng thái tích cực thì râu của chúng sẽ hướng ra phía trước và kéo căng.

Cũng giống như lông, râu mép của mèo có thể rụng xuống và sẽ phát triển trở lại như một chu kỳ tự nhiên.

Nếu thiếu râu, mèo cũng giống như bị mù và không có cảm giác. Do đó đừng bao giờ cắt râu của con mèo.

Thứ Ba, 15/08/2017 09:23
51 👨 959
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thế giới động vật