Nếu bị bắn, bạn nghe thấy thấy tiếng nổ trước hay trúng đạn trước?

Ở nhiệt độ bình thường, âm thanh có tốc độ truyền đi là 340m/s, còn viên đạn khi rời khỏi nòng súng có tốc độ bay nhanh gấp 2 lần âm thanh, 900m/s. Nếu nhìn vào những con số này thì chắc chắn viên đạn bay nhanh hơn âm thanh rồi, nhưng trong thực tế điều này lại không thực sự đúng.

Cuộc đua giữa viên đạn và âm thanh

Cùng xem cuộc đua giữa viên đạn và âm thanh để xem cái nào nhanh hơn nhé.

Trong quá trình bay viên đạn, tốc độ của nó ngày càng giảm bởi lực cản của không khí, trong khi đó tốc độ của âm thanh trong không khí thay đổi rất ít trên một đoạn đường không quá dài.

Đường bay của viên đạn siêu thanh Đường bay của viên đạn siêu thanh.

Ở chặng thứ nhất, 600 mét sau khi viên đạn rời khỏi nòng súng, tốc độ bay trung bình của nó giảm xuống còn khoảng 450m/s. Lúc này, viên đạn vẫn bay nhanh hơn âm thanh nhiều và tạm dẫn đầu. Với quãng đường ngắn này, nếu bị bắn bạn sẽ trúng đạn trước khi nghe thấy tiếng nổ.

Ở chặng thứ hai, từ 600 đến 900 mét, tốc độ của viên đạn giảm đi rất nhiều bởi sức cản của không khí. Ở chặng này, âm thanh đã đuổi kịp viên đạn và gần như cả hai cùng chạm tới đích cùng nhau.

Viên đạn chỉ giành chức quán quân đường đua ngắn 900m đầu tiên mà thôi

Ở chặng cuối, từ 900 mét trở đi, tốc độ bay của viên đạn càng chậm. Lúc này, âm thanh sẽ vượt qua viên đạn, vươn lên dẫn đầu cuộc đua. Khi bay được quãng đường 1.200m thì viên đạn “kiệt” không thể bay nổi nữa, trong khi đó âm thanh vẫn tiếp tục chạy xa lên phía trước. Với quãng đường xa như vậy, nếu bị bắn, bạn sẽ nghe thấy tiếng nổ trước khi bị trúng đạn.

Sau cuộc đua, viên đạn chỉ giành chức quán quân đường đua ngắn 900m đầu tiên mà thôi, còn nếu với đường đua dài hơn thì chắc chắn nó sẽ phải nhường chức vô địch cho âm thanh.

Thứ Tư, 20/09/2017 17:14
52 👨 3.103
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học