Nếu bom nguyên tử nổ trong lòng đất điều khủng khiếp gì sẽ xảy ra?

Bom nguyên tử hay còn gọi là bom hạt nhân là một trong những vũ khí có sức công phá mạnh nhất mà con người từng chế tạo ra. Trong lịch sử, con người đã từng được chứng kiến sức hủy diệt khủng khiếp của nó qua 2 sự kiện chấn động tại Hiroshima và Nagasaki năm 1945.

Vụ nổ bom hạt nhân

Qua phim, ảnh chúng ta cũng đã biết hiện tượng gì sẽ xảy ra khi một quả bom nguyên tử được kích nổ trên mặt đất. Một cột khói hình cây nấm khổng lồ sẽ xuất hiện, và tất nhiên kèm theo là nguồn nhiệt khổng lồ, hủy diệt tất cả mọi vật xung quanh nó. Vậy nếu một quả bom nguyên tử được kích hoạt dưới lòng đất thì điều gì sẽ xảy ra?

Bức hình dưới đây sẽ cho bạn câu trả lời rõ ràng và chính xác nhất.

Khi quả bom bị kích nổ, toàn bộ mọi thứ trên mặt đất tại khu vực bom nổ bị hút chìm xuống đất. Sau vài giây, bụi và đất cát bắt đầu bắn ngược trở lại không trung.

Đây là hình ảnh được ghi lại một trong những cuộc thử nghiệm bom nguyên tử trong lòng đất tại Cơ sở thử nghiệm Nevada (Nevada Test Site) - nơi đã từng thực hiện tới 828 vụ nổ như vậy. Khu vực sa mạc và đồi núi hoang vu hẻo lánh rộng 3500 km2 này được chọn để thử nghiệm hạt nhân từ 1/11/1951. Vụ nổ đầu tiên là một quả bom có đương lượng nổ 1 kiloton được thực hiện vào ngày 27/1/1951.

Theo các chuyên gia, các hiệu ứng khi bom nổ trong lòng đất có sự khác nhau tùy theo độ sâu của bom.

Nếu chôn nông, vết nứt trên mặt đất khi nổ sẽ rộng và sâu hơn rất nhiều. Đó là do mặt đất phía trên bị nén khiến nguồn năng lượng đảo ngược chiều, lực ép lên vùng đất bên dưới tăng lên. Trong khi đó, khí gas từ trái bom khiến tầng đất trên cùng đồng thời chịu một lực hướng lên trên và toả tạo thành một cái hố rất to.

Còn nếu chôn sâu hơn, vụ nổ chỉ tạo ra một cái hố rất nhỏ bởi có quá ít vật chất được giải phóng. Thậm chí, nếu chôn đủ sâu ta chỉ thấy mặt đất sụp đổ mà không có một chút bụi đất nào được giải phóng.

Chủ Nhật, 08/10/2017 08:27
31 👨 2.577
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Video Khoa học