Nếu bất ngờ bị kẹt trong thang máy, bạn cần phải nhớ những điều này!

Có lẽ cơn ác mộng tồi tệ nhất với hầu hết mọi người khi di chuyển trong các tòa nhà cao tầng là bị kẹt trong thang máy. Đây quả thực là một trải nghiệm đáng sợ và khá nguy hiểm. Nếu bất ngờ bị kẹt trong thang máy, bạn cần phải nhớ rõ những điều này để đề phòng điều bất trắc có thể xảy ra. Mời mọi người đón đọc!

1. Giữ bình tĩnh

Giữ bình tĩnh© pixabay

Trong bất kỳ trường hợp khẩn cấp nào, điều đầu tiên bạn cần là phải bình tĩnh. Bởi việc hoảng loạn càng khiến cho bạn rối trí, dễ gây họa nhiều hơn. Trong khi bị kẹt trong thang máy bạn nên:

  • Giữ bình tĩnh, nhắm mắt và hít thở sâu để điều hòa nhịp tim. Điều này giúp bạn sáng suốt để đánh giá tình hình tốt hơn. Nếu rơi vào tình trạng hoảng loạn, bạn có thể bị thiếu oxy vì thang máy không được thông gió đúng cách.
  • Nếu trong thang máy có người đi cùng, hãy trấn an tinh thần họ vì đám đông hoảng loạn sẽ khiến tình thế nguy hiểm hơn.
  • Bạn cũng nên dựa lưng vào tường, gần bảng điều khiển, nắm chắc tay vịn, hơi khuỵu gối đề phòng thang trôi tự do rồi đột ngột dừng lại. Bạn chỉ bỏ tư thế này khi thang đã đứng yên và phải quay lại tư thế này ngay khi cảm thấy thang không ổn định hoặc đang trôi.

2. Gọi người giúp đỡ

Gọi người giúp đỡ

Khi có dấu hiệu thang dừng, bạn nên tìm cách liên lạc với người bên ngoài càng nhanh càng tốt như gọi điện thoại, bấm nút khẩn cấp (hình chiếc chuông) để liên lạc, thông báo với nhân viên cứu hộ. Tuy nhiên, nếu thang máy bị mất điện, điều này có thể không phải là một lựa chọn tốt.

  • Bạn nên gây chú ý với người bên ngoài bằng cách la to hoặc sử dụng vật kim loại hoặc cởi giày gõ vào cửa thang máy.
  • La hét để được giúp đỡ.
  • Người bên ngoài có thể yêu cầu sự giúp đỡ và cho bạn biết vị trí chính xác trong trường hợp bạn cần tự mình thoát khỏi thang máy.

3. Tìm nguồn sáng

Tìm nguồn sáng© pixabay

Khi thang máy đột nhiên hỏng, không gian bên trong thường khá tối. Bạn nên tìm một nguồn sáng, có thể từ đèn pin điện thoại hay từ bất cứ khe hở nào có ánh sáng mà bạn may mắn thấy được. Nếu không, hãy đứng yên khoảng vài phút để mắt làm quen với bóng tối.

  • Bạn không nên sử dụng bật lửa vì nó không chỉ gây nguy hiểm mà còn "đốt" một lượng khí oxy trong thang máy.

4. Gọi tiếp tân

Gọi tiếp tân© pixabay

Nếu nút gọi không hoạt động, đừng vội vã từ bỏ. Trước hết, hãy thử gọi bộ phận tiếp tân của tòa nhà hoặc gọi số máy khẩn cấp như "911" - phần lớn được sử dụng ở Hoa Kỳ và các quốc gia khác trong trường hợp khẩn cấp. Ngoài ra, nó cũng có thể được tìm thấy trên tường của thang máy hoặc trên bảng nút điều khiển.

5. Bấm nút mở cửa

Bấm nút mở cửa

Khi thang máy dừng đột ngột, bạn đừng bấm nhiều nút mà hãy thử ấn nút đóng/mở cửa trong trường hợp điện chưa ngắt hẳn.

  • Trong trường hợp thang máy chạy "vượt tốc", bạn nên nhanh chóng nhấn tất cả các nút trên bảng điều khiển nhằm kích hoạt bộ cung cấp điện khẩn cấp, giúp thang máy không bị rơi thêm.

6. Kiên nhẫn chờ đợi

Kiên nhẫn chờ đợi© pixabay

Trong lúc bị kẹt trong thang máy, nếu có nhiều người, bạn nên trò chuyện, cùng nhau giữ bình tĩnh và kiên nhẫn đợi sự trợ giúp từ nhân viên cứu hộ.

  • Nếu các nhân viên cứu hộ muốn bạn cung cấp thêm thông tin về số người bị kẹt trong thang, hay tình hình trong thang - bạn nên thực hiện và làm theo hướng dẫn.

7. Nhấn nút "stop"

Nhấn nút "stop"

Nếu có trường hợp khẩn cấp về y tế hoặc các trường hợp khẩn cấp khác, điều đó có nghĩa là bạn có thể phải tự thoát khỏi thang máy.

  • Xác định nếu bạn cần phải thoát ra một mình.
  • Nhấn nút "stop".
  • Nếu nút bấm "stop" bị mắc kẹt, hãy kéo nó ra và nhấn thêm lần nữa.

Điều này cho phép bạn biết rằng thang máy sẽ không di chuyển trong khi bạn bước ra ngoài. Nếu cửa thang máy chỉ mở một khoảng nhỏ, bạn không nên trèo ra ngoài vì khi thang máy đột ngột hoạt động trở lại, bạn sẽ có nguy cơ bị kẹp giữa thang máy và sàn nhà.

8. Lập kế hoạch thoát hiểm

Lập kế hoạch thoát hiểm© shutterstock

Trước tiên, đảm bảo thang máy không nằm giữa các tầng hoặc ở bất kỳ vị trí khó xử nào khác. Sau đó, bạn hãy làm như sau:

  • Hãy thử buộc cửa thang máy mở ra.
  • Kiểm tra lại vị trí của thang máy.
  • Kéo chốt khóa giữ cửa và đóng sau đó mở cửa.
  • Ra khỏi thang máy.
  • Giúp đỡ các hành khách khác.

Theo phản xạ tự nhiên, khi bị kẹt trong thang máy - một số người sẽ dùng vật nhọn để cạy cửa. Nhưng bạn cần nhớ rằng cách này thường rất khó để tự mở được cửa thang máy. Bạn càng cố gắng càng dễ mất sức và hoảng loạn hơn.

Ngoài ra, bạn cũng không nên liều lĩnh tự tìm lối thoát bằng cách mở nóc cabin. Trên thực tế bên trên nóc cabin không có lối thông ra ngoài, nó chứa hệ thống điều khiển của thang máy nên rất dễ khiến bạn gặp nguy hiểm vì điện giật.

Kinh nghiệm cho thấy, trong trường hợp kẹt thang máy, ở trong cabin là an toàn nhất. Vì thế, hãy kiên nhẫn chờ sự giải cứu từ nhân viên cứu hộ.

Trên đây là 8 cách mà bạn cần lưu ý khi bất ngờ bị kẹt trong thang máy. Hãy chia sẻ với chúng tôi kinh nghiệm của bản thân bạn trong những tình huống tương tự ở phần bình luận bên dưới nhé!

Tham khảo thêm một số bài viết:

Chúc các bạn vui vẻ!

Thứ Sáu, 30/03/2018 16:43
51 👨 2.833
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Mẹo vặt