Netflix đang tiêu tốn bao nhiêu data của bạn?

Chúng ta đang sống trong thời đại của truyền thông trực tuyến. Không thể phủ nhận rằng các ứng dụng xem truyền hình trực tuyến này đã và đang góp phần giúp cho cuộc sống của con người trở nên hiện đại và tiện lợi hơn, trong đó, một trong những cái tên nổi bật nhất chính là Netflix với hàng trăm triệu người sử dụng trên toàn thế giới. Tuy nhiên, sự tiện lợi này cũng kéo theo một số hệ lụy, ví dụ như khoản chi phí dành cho các gói data Internet không ngừng tăng lên. Do đó, việc bạn có thể biết và tính toán được lượng data mà Netflix thực sự sử dụng là một điều rất quan trọng.

Chất lượng video và những số liệu tính toán của Netflix

Trên trang Tùy chọn tài khoản (Account Preferences) của Netflix, hãng cung cấp cho người dùng một vài ước tính cơ bản về lượng data tiêu tốn theo chất lượng video: “thấp” (240p), “trung bình” (480p) và “cao” (720p, 1080p và 4K). Tuy nhiên những con số mà nhà cung cấp này đưa ra vẫn còn khá mơ hồ, đặc biệt là đối với những video cho chất lượng cao (dao động từ 720p cho tới 4K tùy thuộc vào TV của bạn) những con số này thực sự mang lại những khác biệt rất lớn về độ phân giải cũng như mức dữ liệu sử dụng.

Chất lượng video

Vì vậy, một số thử nghiệm đã được tiến hành để đưa ra cho người dùng những con số cụ thể hơn.

Lượng dữ liệu Netflix tiêu tốn cho từng tùy chọn chất lượng video khác nhau là bao nhiêu?

Để kiểm tra mức sử dụng dữ liệu của Netflix, một số video đã được sử dụng để thử nghiệm. Những video này được gọi là Mẫu thử nghiệm trên Netflix (Test Patterns on Netflix), chúng được phân loại và sắp xếp theo độ phân giải, số khung hình trên giây (fps) và hiển thị tốc độ bit hiện tại. Những con số này sẽ được hiển thị ở góc trên bên phải màn hình.

Mẫu thử nghiệm trên Netflix

Sau đó, tốc độ bit sẽ được theo dõi chặt chẽ sau mỗi lần thay đổi độ phân giải video, đồng thời chuyển đổi kbps (Kilobits/giây) thành Gigabyte mỗi giờ. Và đây là những con số cụ thể mà các nhà nghiên cứu đã thu được, được hiển thị trong những bảng dưới đây:

23.976 fps

23.976 fps

Hầu hết các video phát trên Netflix đều đạt ở mức 23.976 khung hình/giây, vì vậy bảng trên áp dụng cho đa số các video trên Netflix hiện nay. Tuy nhiên, Netflix cũng cung cấp cho người dùng các trải nghiệm với video 59.940 khung hình/giây. Hãy cùng xem xét những con số ở cả bảng dưới đây nữa:

59.940 fps

59.940 fps

Và bây giờ, hãy so sánh tỷ lệ này với tỷ lệ theo ước tính của Netflix đã đề cập phía trên, bạn sẽ thấy rằng 2 bảng trên chi tiết hơn một chút tuy nhiên những con số mà Netflix đưa ra cũng hoàn toàn có thể chấp nhận được. Con số tối đa cho độ phân giải video bạn có thể xem được trên Netflix là 16000 kbps, tương đương với chuẩn 4K Ultra HD và lượng data tiêu tốn sẽ rơi vào khoảng 7GB mỗi giờ. Vì vậy, nếu bạn lo ngại rằng Netflix đang sử dụng nhiều dữ liệu hơn so với yêu cầu, bạn hoàn toàn có thể yên tâm rằng không phải như vậy. Các số liệu mà hãng đề xuất rất gần với kết quả thử nghiệm của các nhà nghiên cứu.

Cách tối ưu hóa độ phân giải và mức dữ liệu tiêu thụ.

Vấn đề nằm ở chỗ, nếu bạn cài đặt độ phân giải “cao” cho các video của mình, Netflix sẽ phát ở độ phân giải cao nhất mà TV của bạn có thể hỗ trợ được. Giả sử bạn đang sử dụng TV 4K, một lượng dữ liệu rất lớn sẽ bị tiêu thụ, lên tới 7GB mỗi giờ! Nếu bạn muốn sử dụng ít dữ liệu hơn, Netflix về cơ bản đề xuất bạn chuyển xuống cài đặt chất lượng video "trung bình", điều này không thỏa đáng lắm.

Tuy nhiên, có một mẹo để giải quyết vấn đề này. Giả sử bạn không muốn xem video ở định dạng 4K vì nó tiêu tốn quá nhiều dữ liệu và bạn nhận thấy rằng video 1080p là một lựa chọn hợp lý hơn vì vẫn có độ phân giải cao, nhưng mức sử dụng dữ liệu giảm xuống khoảng một nửa. Để thực hiện việc này, bạn có thể thay đổi độ phân giải của hộp phát trực tuyến (streaming box), chỉ chấp nhận định dạng 1080p cho các video từ Netflix cũng như các dịch vụ video trực tuyến khác.

Dưới đây là một vài streaming box phổ biến nhất và cách để bạn thiết lập được những cài đặt cần thiết:

  • Roku: Settings > Display Type
  • Fire TV: Settings > Display & Sounds > Display > Video Resolution
  • Apple TV: Settings > Video and Audio > Resolution
  • Android TV: Settings > Display & Sound > Resolution

Ngoài ra, một số streaming box có thể không cho phép bạn giảm hết định dạng video xuống 720p trừ phi bạn đang sử dụng TV 720p (chẳng hạn như NVIDIA SHIELD).

Thay đổi độ phân giải của hộp phát trực tuyến

Chúc các bạn thành công trong việc chọn lựa cũng như cân đối được lượng data sử dụng cho các dịch vụ truyền thông trực tuyến sao cho hợp lý với khả năng tài chính của mình.

Xem thêm:

Thứ Sáu, 28/12/2018 14:02
51 👨 8.579
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản