Netbook sẽ sớm có giá 99 USD

Các hãng sản xuất netbook và các hãng viễn thông phải chấp nhận xu thế không thể tránh khỏi là netbook sẽ được bán với giá 99 USD.

Những chiếc netbook như Asus Eee PC, Dell Mini 9 và HP 2133 Mini-note sẽ sớm được bán với mức giá chỉ 99 USD. Bạn có tin không? Tuy nhiên, lúc đó, bạn sẽ phải ký hợp đồng 2 năm sử dụng kết nối băng rộng di động. Mức giá bán thấp thực chất là một sự trợ giá như kiểu bạn mua ĐTDĐ vậy.

Mới đây nhật báo Wall Street Journal đưa tin HP đã tiến hành đàm phán với các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông về một sự “dàn xếp” như vậy, nhưng HP không tiết lộ đó là hãng viễn thông nào. Người ta có thể đánh cược rằng nếu HP đã có “động thái” đó, những hãng như Dell và Asus cũng sẽ làm thế.

Trong khi đó, PC World dự đoán HP đã đàm phán với hãng di động Mỹ AT&T – hãng đã ký thỏa thuận với Lenovo và Ericsson để bán chiếc ThinkPads kích thước bình thường ở mức chiết khấu 150 USD nếu khách hàng ký hợp đồng 2 năm với AT&T.

Ngoài ra, cách đây vài tuần AT&T cũng đã tuyên bố một chiến lược bán các thiết bị không phải điện thoại, nhưng có thể ứng dụng băng rộng di động. Các thiết bị đó bao gồm cả netbook. Nói cách khác, mô hình bán ĐTDĐ sắp sửa được AT&T ứng dụng với những thiết bị không phải là điện thoại.

Trong khi AT&T đang dẫn đầu thị trường Mỹ về việc xúc tiến bán netbook trợ giá, các đối thủ cạnh tranh của hãng cũng có những động lực đặc biệt của riêng họ để tiến hành kế hoạch netbook trợ giá.

AT&T độc quyền bán iPhone tại Mỹ. Theo comScore, những người tiêu dùng thu nhập thấp đang mua iPhone như một sự thay thế cho việc phải mua netbook, máy ảnh, máy nghe nhạc. Điều này cho thấy nhiều người sẽ tìm mua một thiết bị duy nhất cho tất cả các nhu cầu máy tính và giao tiếp của họ.

Thực ra, ý tưởng bán trợ giá laptop và netbook không mới. Chúng rất phổ biến ở ngoài nước Mỹ. Chẳng hạn, tại Đài Loan, bạn có thể mua một chiếc Asus Eee PC với giá chỉ 29 USD kèm theo hợp đồng 2 năm của hãng viễn thông Far EasTone. Tại Anh, những chiếc laptop còn được bán miễn phí trong hơn 1 năm, và đó là “mồi nhử” để khách hàng đăng ký hợp đồng băng rộng di động.

Tại Mỹ và có thể nhiều nơi khác trên thế giới nữa, PC World đã phân tích một số lý do dẫn đến việc bán netbook trợ giá như sau:

Thứ nhất, trong bối cảnh nền kinh tế khó khăn, tỷ lệ thất nghiệp cao, người tiêu dùng sẽ tìm cách giảm chi phí, trong đó có hóa đơn điện thoại. Như vậy, các hãng viễn thông sẽ lo lắng săn tìm những cách kiếm doanh thu khác.

Doanh số ĐTDĐ đang tăng chậm dần, trong khi đó doanh số notebook lại tăng lên. Lần đầu tiên trong lịch sử ngành PC, doanh số notebook đã chính thức vượt doanh số máy để bàn, theo IDC. Trong đó, netbook góp một phần lớn vào xu thế này. Mặc khác, thị trường netbook đang trở nên đông đúc dần. Cách đây 1 năm, hầu như chỉ có Asus Eee PC, nhưng nay với những thành công bán đầu của Asus, các đại gia PC đều nhảy vào thị trường netbook. Lenovo, Dell và HP đã có sản phẩm trên thị trường, các hãng như Fujitsu, Packard Bell, LG, Toshiba, Samsung, Sharp và nhiều hãng khác, hoặc đã có hoặc sắp sửa có. Như vậy, các công ty sẽ phải cạnh tranh bằng nhiều cách, trong đó có việc hợp tác với hãng viễn thông để bán netbook trợ giá.

Thêm nữa, Luật của Moore. Giá của các thiết bị điện tử mini, bao gồm giá màn hình, bộ vi xử lý và quan trọng nhấ, ổ lưu trữ sẽ tiếp tục giảm. Trợ giá là một hình thức được ứng dụng hợp lý trong bối cảnh mức giá giảm dần này.

Do đó, giá một chiếc netbook có nhiều khả năng sẽ giảm xuống mức kỳ diệu là 99 USD. Tất cả những gì cần làm là các hãng sản xuất netbook và các hãng viễn thông phải chấp nhận xu thế không thể tránh khỏi này.

Thứ Bảy, 01/11/2008 17:02
31 👨 579
0 Bình luận
Sắp xếp theo