Netbook sẽ bị khai tử vào năm 2015

Những chiếc máy tính xách tay nhỏ gọn, hay còn gọi là netbook, từng một thời làm mưa làm gió sẽ không còn xuất hiện trên thị trường nữa kể từ năm 2015 theo hãng nghiên cứu thị trường IHS iSuppli vừa dự đoán.

Trang Cnet dẫn nguồn iSuppli cho biết, netbook trước giờ chỉ được xem như là một thiết bị chuyển đổi sang thời kỳ hậu PC và sự ra mắt của mẫu máy tính bảng iPad của Apple được cho là nguyên nhân chính dẫn đến sự tuyệt chủng của netbook.

iSuppli cho biết, các hãng máy tính đã sẵn sàng ngưng sản xuất netbook. Tuy vậy, họ được cho là vẫn cung cấp có giới hạn, hoặc chỉ đơn giản là giao nốt phần còn lại để đáp ứng những hợp đồng cho khách hàng.

Netbook sẽ bị khai tử vào năm 2015
Netbook được dự đoán sẽ không còn xuất hiện trên thị trường từ năm 2015. (Ảnh: GeekActually).

Trong năm 2013, số lượng xuất xưởng của dòng netbook được dự đoán sẽ chỉ còn 3,97 triệu máy, giảm 72% so với 14,13 triệu máy trong năm 2012. Trong khi đó, số netbook bán ra trên thị trường đã đạt được kỷ lục 32,14 triệu máy vào năm 2010.

iSuppli tin rằng, netbook bán ra trên thị trường năm 2014 sẽ giảm chỉ còn 264.000 máy trước khi biến mất hẳn vào năm 2015.

Chuyên gia phân tích Craig Stice nhận xét, netbook đã nhanh chóng phổ biến ngay khi vừa ra mắt nhờ lợi thế giá rẻ, mang đến sự tin tưởng của nhiều người dùng nhờ hiệu năng chấp nhận được. Tuy nhiên, dòng sản phẩm này đã bị mất ưu thế vì sự ra đời của iPad không lâu sau đó vào năm 2010.

Rõ ràng netbook không phải là chiếc máy tính thực sự mạnh mẽ như laptop, nhưng dù sao đây cũng là một lựa chọn phù hợp cho người dùng công nghệ chỉ cần một thiết bị di động đủ tốt để làm việc. Những thiết bị này không thể cạnh tranh được với tablet về tính di động và tiện lợi.

Theo giới công nghệ, ngoài tablet được cho là sẽ thay thế netbook trong tương lai, những mẫu máy tính xách tay ultrabook siêu mỏng gọn cũng sẽ góp phần làm cho thị trường PC thêm sôi động.

Thứ Hai, 15/04/2013 14:32
31 👨 214
0 Bình luận
Sắp xếp theo