Netbook, rẻ mà... chưa rẻ

Sự thành công của hãng Asus trong phân khúc máy tính xách tay giá rẻ khi tung ra dòng sản phẩm Eee PC cách đây hơn một năm, đã tạo nên một xu hướng sản phẩm công nghệ mới trên thị trường, với tên gọi netbook.

Nhưng tại Việt Nam, liệu netbook - từng được coi là sản phẩm nhắm vào đối tượng thu nhập thấp - nay còn giữ nguyên ý nghĩa ban đầu của nó?

Cân nhắc tính năng

Những thế hệ netbook đời đầu được trang bị chip Intel Celeron 900 Mhz đủ để chạy những ứng dụng cơ bản như lướt web, nghe nhạc, xem phim… ở mức... cơ bản.

Giá của chúng dao động từ 225 USD đến 399 USD là cao nhất, như Asus Eee PC 700 được trang bị đầy đủ tính năng văn phòng được bán với giá 399 USD, hay Intel Classmate PC nằm trong dự án OLPC (One Laptop Per Child) của Intel dành cho học sinh nghèo, với giá bán từ 225 USD đến 350 USD.

Bỏ ra một khoản tiền tương đối, nhưng những lợi ích mà netbook mang lại xem ra chưa thỏa đáng với giá thành mà chúng được bán.
Với giá bán như trên và là những thế hệ đầu nên những thiếu sót trong hình thức thiết kế và những hạn chế trong tính năng là điều khó tránh khỏi. Hiểu được điều này, người dùng cũng không phàn nàn gì nhiều khi sử dụng.

Gần một năm sau, Intel giới thiệu chip Intlel Atom, được đưa vào sử dụng cho những chiếc netbook được xem là cao cấp hơn.

Những sản phẩm được giới thiệu trong vài tháng gần đây như Asus Eee PC1000, HP Mini 2133 , Dell Vostro A90… có giá bán trên 550 USD, tích hợp chip Intel Atom, với hiệu năng và khả năng tiết kiệm năng lượng nhỉnh hơn đôi chút so với chip Celeron dùng cho các thế hệ cũ.

Nhưng với giá bán như hiện nay thì giá netbook cũng đã ngang ngửa với những chiếc laptop giá rẻ trên thị trường.

Bỏ ra một khoản tiền tương đối, nhưng những lợi ích mà netbook mang lại xem ra chưa thỏa đáng với giá thành mà chúng được bán. Người dùng sẽ phải bỏ từ 4 triệu cho đến 12 triệu để sở hữu một sản phẩm chủ yếu chỉ dùng cho việc vào mạng, duyệt mail...

Nếu chỉ cần những tính năng văn phòng và yêu cầu nhỏ nhẹ, tiện cho việc di chuyển thì Pocket PC - một dòng sản phẩm với những tính năng tương tự mà giá thành còn “mềm” hơn netbook, cũng đáp ứng được nhu cầu đơn giản này.

Ngoài ra, các sản phẩm điện thoại thông minh (smartphone) hiện đang phát triển mạnh mẽ cũng được xem là một đối thủ tiềm tàng của netbook trong những năm tới, bởi tính tiện dụng của nó.

Thị trường ảm đạm

Vài tháng gần đây, sức mua netbook tại Việt Nam giảm đi đáng kể mặc dù các hãng thay nhau giảm giá bán.

Trong đợt giảm giá vừa qua, Acer đi đầu khi giảm 50 USD cho những phiên bản của dòng Aspire One, Asus cũng đã giảm 100 USD cho phiên bản Eee PC 701. Trong cuộc đua với các đối thủ, HP cũng giảm tới 100 USD cho những chiếc netbook cao cấp hiệu Mini-Note của mình.

Nhưng dường như đợt giảm giá này cũng chưa làm tăng nhiều sức mua của người tiêu dùng, khi chỉ cần thêm chút tiền là người ta đã có thể chọn cho mình một chiếc laptop cho dù có cấu hình nhỏ nhất cũng vẫn mạnh hơn những chiếc netbook này.

Nếu bỏ ra số tiền đó mà chỉ được sở hữu môt chiếc máy tính xách tay với một vài ưu điểm mà ít tính năng, thì chỉ cần thêm chút tiền nữa là tôi có thể mua được một chiếc laptop nhiều tính năng hơn
”, anh Ngọc, một sinh viên nhìn nhận.

Thứ Năm, 27/11/2008 16:58
31 👨 676
0 Bình luận
Sắp xếp theo