Netbook ngày một bán chậm tại VN

Ra đời cách đây 4 năm, netbook với đại diện đầu tiên là Eee PC của Asus từng làm mưa làm gió trên thị trường, nhưng giờ đây với sự xuất hiện của máy tính bảng, ultrabook, dòng laptop tí hon đang ngày một ít hơn.

Một số cửa hàng chuyên bán máy tính xách tay và các thiết bị di động đã không còn bán netbook. Dòng máy tính tí hon từng là trào lưu của ba năm trước nay xuất hiện khiêm tốn tại nhiều hệ thống điện máy. Netbook mới ra mắt ngày càng ít dần, thay vào đó, trên các kệ hàng, những dòng máy siêu di động hay giá thấp được nhiều nhà sản xuất trình làng tại Việt Nam nhiều hơn.

Netbook ngày một bán chậm tại VN
Netbook ngày một ít người mua hơn so với trào lưu rầm rộ vài năm trước.
Ảnh: H.Đ.

Nhiều chủ hãng cho biết, doanh số netbook đang bị giảm mạnh từ năm ngoái, khi Apple bán ra thị trường dòng máy tính bảng iPad và giá laptop cấu hình tốt hạ dần.

Sony một trong những hãng tiên phong trên thị trường laptop tí hơn như dòng P-series trước khi chuyển lên netbook, nhưng hiện đã không còn bán. Đại diện Sony Việt Nam cho biết, họ đã không còn kinh doanh mặt hàng này. Dòng Vaio W thời trang và có giá cao hơn các model cùng cấu hình từ Acer, Asus sau khoảng một năm xuất hiện, giờ nhường chỗ cho các mẫu laptop siêu mỏng, cấu hình mạnh hơn của Sony.

Anh Vinh, đại diện siêu thị điện máy Ideas, cho biết doanh số netbook của công ty anh gần đây giảm nhiều so với trước đây. Asus và Acer là những thương hiệu tiên phong và hiện vẫn duy trì sự có mặt các sản phẩm mới, tuy nhiên số lượng đang ngày một ít dần. Ngoài hai nhà sản xuất Đài Loan, một tên tuổi khác cũng đang bám trụ ở mảng này là Samsung.

Còn ông Tấn Cường, Giám đốc kinh doanh và marketing của siêu thị điện máy Thiên Hòa, cho biết doanh số netbook của công ty không giảm nhưng cũng không tăng, mỗi hãng cũng chỉ có một vài mẫu với cấu hình tương đương nhau nên khách hàng không có nhiều lựa chọn.

Từ khi có mặt trên thị trường, các model màn hình từ 7 đến 10 inch này có giá nằm trong cận dưới 10 triệu, một vài model lên tới 12 triệu. Tuy nhiên, với tầm tiền này, hiện người dùng đã có thể sở hữu những sản phẩm sử dụng Intel Core i thế hệ đầu, màn hình rộng hơn thay cho netbook dùng chip Atom với khả năng xử lý ì ạch.

Nếu như ở giai đoạn đầu, netbook màn hình bé và bộ nhớ dung lượng thấp chiếm đa số, sau này kích thước được mở rộng tới 10 inch và ổ cứng có thể đạt 160 GB. Tuy nhiên, trong vài năm trở lại đây, gần như netbook không có nhiều khác biệt. Các model đang bán trên thị trường hiện tại phần lớn là 10 inch, cấu hình không cải tiến hơn so với trước. Theo đại diện của siêu thị điện máy Ideas, mẫu mã netbook gần đây không có thay đổi nào đáng kể.

Giá laptop giảm, cạnh tranh với netbook chỉ là một trong nhiều nguyên nhân để laptop tí hon bán chậm. Nhiều chủ hàng cho biết, sự xuất hiện của máy tính bảng là một lý do quan trọng làm cho dòng sản phẩm này bán chậm.

"Phần lớn người chọn mua netbook đều đề cao tính di động, gọn gàng và pin khỏe, tuy nhiên, tablet bây giờ cho phép dùng lâu hơn, thiết kế đẹp, thời trang mà mức giá lại tương đương", anh Ngô Hải, (quận 3, TP HCM) vừa sở hữu chiếc máy tính bảng chạy Android, chia sẻ sau nhiều năm dùng netbook cho các nhu cầu lướt web, kiểm tra email khi đi công tác.

Sau trào lưu của netbook, Asus, Acer, Dell, Samsung... đang tập trung mạnh cho máy tính bảng. Các thiết bị chạy Android với kiểu dáng cạnh tranh với iPad đang được quảng bá rầm rộ tại các hệ thống siêu thị điện máy. Trong khi đó, các gian hàng netbook ngày một thu gọn lại. Từ tháng 11, Acer, Asus, Lenovo cũng bắt đầu công bố dòng ultrabook, thế hệ máy tính mới với kiểu dáng siêu mỏng, cấu hình mạnh mẽ được xem là các sản phẩm thời trang mới. Trào lưu do Intel khởi xướng dự kiến sẽ còn mạnh mẽ hơn vào đầu năm sau.

Thứ Ba, 22/11/2011 08:49
31 👨 403
0 Bình luận
Sắp xếp theo