Netbook không “được lòng” người Việt

Trái ngược với “cơn sốt netbook” trên thế giới, người tiêu dùng Việt Nam đang tỏ ra khá dửng dưng với dòng máy này. Nguyên nhân là do sự hạn chế về cấu hình và tính năng.

Chỉ háo hức ban đầu

Ông Nguyễn Văn Minh, Trưởng phòng Kinh doanh của Nguyên Bội Laptop (TP. HCM) cho biết, đã qua cái thời người tiêu dùng Việt Nam bị hấp dẫn bởi sự nhỏ bé, nhẹ cân của netbook. “Nhiều hạn chế, giá không rẻ, thậm chí một số mẫu netbook có giá rất cao, trong khi đó giá laptop đang xuống gần mức tiệm cận với netbook khiến cho netbook khó tiêu thụ được tại thị trường Việt Nam”, ông Minh nói và cho biết thêm, trong thời điểm kinh tế khó khăn hiện nay, người tiêu dùng có xu hướng lựa chọn những mẫu máy có cấu hình phù hợp với nhu cầu sử dụng, ít nghiêng về các tính năng trang trí, sành điệu.


Đa số khách hàng Việt chỉ thích "ngắm" mà không thích mua netbook

Còn tại Hà Nội, đại diện hãng máy tính Ben Computer cho biết, netbook có nhiều hạn chế về tính năng, cấu hình, dung lượng. Các hãng sản xuất netbook nhắm đến đối tượng khách hàng là học sinh, sinh viên và những người đã có laptop, muốn mua thêm chiếc máy thứ hai. Tuy nhiên, học sinh, sinh viên ít mua netbook bởi không phù hợp nhu cầu. Netbook chủ yếu phục vụ tính di động, lướt web... còn nếu dùng trong những công việc khác, như đồ hoạ hay chơi game và các chương trình kỹ thuật khác của sinh viên lại không thể. Hầu như chỉ có những người đã đi làm rồi, thu nhập cao mua netbook về làm chiếc máy thứ 2, phục vụ các chuyến công tác nhưng bản thân đối tượng này cũng không hài lòng với netbook vì họ phải cũng dùng những chương trình như powerpoint… để trình chiếu trong các hội nghị, netbook lại có dung lượng, cấu hình thấp nên chạy chậm.

Ông Lã Xuân Thắng, Phó giám đốc Siêu thị máy tính Đăng Khoa IT cho biết, khi những chiếc netbook đầu tiên của hãng Asus xuất hiện tại Việt Nam, người tiêu dùng rất háo hức bởi hình dáng nhỏ gọn, thuận tiện cho di chuyển. Tuy nhiên, sau một thời gian ngắn, netbook đã chứng tỏ “không phù hợp”. Hầu hết người dùng khi mua chiếc máy tính đầu tiên, thường bỏ qua netbook và chọn mua những mẫu máy lớn hơn, cấu hình mạnh hơn và có nhiều chức năng hơn. Ông Thắng cho biết, trong khoảng thời gian cuối năm 2008 và đầu năm 2009, netbook bán khá chạy vì khách hàng mua làm quà tặng. Tuy nhiên, doanh số của netbook hiện nay không tăng so với cách đây 1 năm. “Trong khi doanh số các mặt hàng khác đều tăng trưởng, mà netbook đứng yên cũng có nghĩa đã sụt giảm”, ông Thắng nói và cho biết thêm, nhận thấy netbook không mấy phù hợp với khách hàng nên Đăng Khoa IT không tập trung vào dòng máy này.

Chỉ dành cho “người giàu”

Nhiều người từng mua netbook cho biết, netbook không có ổ DVD, ổ đĩa quang, màn hình quá bé nên khi dùng cảm giác bị đau mắt, khó chịu. Hiện nay, giá các dòng máy netbook dưới 10 inch tại Việt Nam đã giảm, mặc dù cấu hình, dung lượng bộ nhớ được nâng cấp đáng kể. Giá netbook Asus EeePC dòng 7 inch hiện chỉ còn khoảng 4 triệu đồng, cách đây 1 năm khi ra đời dòng máy này có giá 399 USD (khoảng 6 triệu đồng).

Theo ông Nguyễn Lâm, Giám đốc hãng nghiên cứu IDC Việt Nam, thị trường netbook tại Việt Nam năm 2008 không khả quan. Lượng hàng tồn của netbook trong quý I/2009 vẫn còn nhiều, ngay từ tháng 2, các hãng sản xuất netbook đã tiến hành một số chương trình giảm giá để kích cầu. Vào giữa tháng 2, một số cửa hàng máy tính ở Việt Nam đã hạ giá netbook xuống tầm 4-5 triệu và được khá nhiều người quan tâm, mua về làm quà tặng đối tác hoặc gia đình.

Ông Lâm cho biết, xu hướng netbook sẽ được cải thiện dần về thiết kế (màn hình, bàn phím) và cấu hình. Hầu hết netbook hiện nay đều bắt đầu ở màn hình 10 inch, thậm chí là 12 inch (bằng kích thước của dòng notebook siêu di động). Netbook sẽ được thiết kế mảnh mai hơn, nhẹ hơn, pin sử dụng lâu hơn. Hiện Asus đã có netbook pin chạy 8 giờ. Mới đây, hãng MSI (Đài Loan) vừa ra mắt MSI U115 - chiếc netbook đầu tiên trên thế giới có cả ổ lưu trữ thể rắn 8-16 GB (SDD) và ổ cứng 120-160 GB (HDD), giúp tăng tốc độ hệ điều hành cũng như cải tiến thời lượng pin.

Nhà sản xuất bắt đầu định hướng netbook cho những người thu nhập cao và cần netbook như một máy tính thứ hai hơn là cho những người có thu nhập thấp như trước. Như vậy, netbook sẽ tăng giá. Tuy nhiên, các mẫu netbook này sẽ không gây sức hút mạnh đối với thị trường PC nói chung vì giá cao, và sẽ chỉ thu hút những đối tượng có thu nhập cao.

Thứ Tư, 11/03/2009 13:34
31 👨 747
0 Bình luận
Sắp xếp theo