Netbook 'hot' hơn iPhone

Những số liệu thống kê mới nhất cho thấy, trong quý III/2008, số lượng netbook tiêu thụ được trên toàn cầu đã vượt qua doanh số của iPhone.

Sẽ thật khập khiễng khi so sánh netbook với iPhone, bởi trong khi netbook là một loại máy tính, thì iPhone là chiếc điện thoại cảm ứng nổi tiếng của Apple. Người tiêu dùng tìm đến netbook để thỏa mãn những nhu cầu điện toán cơ bản như lướt web hay làm các công việc văn phòng. Ngược lại, khách hàng của iPhone là những người muốn sở hữu một thiết bị có thể gọi điện, gửi tin nhắn, lướt web, email và sở hữu một số tính năng giải trí đa phương tiện khác.

Hình ảnh mô phỏng chiếc netbook của Apple. Mặc dù Steve Jobs khẳng định Apple không cần thiết phải sản xuất netbook, nhưng giới phân tích vẫn cho rằng rất có thể quan điểm đó sẽ phải thay đổi vào năm tới. Ảnh: Gizmodo.

Tuy nhiên, trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế đang gây ra những tác động to lớn đến tình hình kinh doanh của thị trường ICT trên toàn thế giới, thì đây có thể xem là hai mặt hàng vẫn giữ được sức hút mạnh mẽ với người tiêu dùng. Netbook và iPhone đang được xem là những cái tên "hot" nhất trên thị trường hàng công nghệ.

Trên thực tế, giới công nghệ thế giới bắt đầu so sánh netbook với iPhone kể từ khi Steve Jobs, Giám đốc điều hành Apple, tuyên bố rằng iPhone có thể làm được hầu hết các công việc mà netbook có thể làm, vì vậy họ không việc gì phải sản xuất một mẫu netbook cả. Ông nói: "iPhone chính là netbook của Apple". Để bảo vệ cho quan điểm của mình, Steve Jobs thậm chí còn cho rằng "netbook trên thực tế cũng không tiêu thụ được nhiều".


Doanh số netbook đã vượt iPhone trong quý III vừa qua. Ảnh: PC World.

Mặc dù vậy, những con số thống kê có vẻ đang chống lại quan điểm của Giám đốc điều hành Apple. Theo đó, trong quý III/2008 vừa qua, đã có 5,6 triệu netbook được tiêu thụ trên toàn thế giới (theo thống kê của công ty nghiên cứu thị trường DisplaySearch), trong khi Apple chỉ bán được 4,7 triệu chiếc iPhone (theo Gartner).

Kết quả này, cộng với những dự báo lạc quan dành cho thị trường netbook trong quý IV càng khiến giới công nghệ thế giới tin rằng, Apple sẽ phải ra mắt một mẫu netbook có giá dưới 600 USD vào năm 2009, nếu không muốn bỏ qua một phân khúc thị trường hết sức béo bở.

Thứ Hai, 15/12/2008 11:58
31 👨 482
0 Bình luận
Sắp xếp theo