Netbook bán chạy gấp hai lần năm ngoái

Số lượng các netbook bán ra trong năm nay sẽ tăng lên gấp hai lần so năm trước, trong khi thị trường laptop nói chung không có nhiều biến động.


Số lượng netbook bán ra năm nay tăng mạnh. Ảnh: Reuters.

Nghiên cứu của hãng DisplaySearch cho biết, trong năm nay số lượng laptop tí hon bán ra sẽ đạt con số 32,7 triệu máy, các model này càng có giá tốt và cải tiến phần cứng nhiều hơn. Số lượng netbook bán ra năm nay gấp hai lần con số 16,4 triệu của năm ngoái.

"Miếng bánh" netbook ngày càng lớn hơn trên tổng thể thị trường laptop, số lượng máy tính xách tay bán ra trong năm nay sẽ là 129,5 triệu máy, ngang bằng với năm 2008, Jacobs, người đừng đầu bộ phận nghiên cứu laptop của DisplaySearch cho biết.

Khách hàng mua netbook bởi mức giá cạnh tranh, trong khoảng từ 300 tới 500 USD, nhiều model bán ra trong năm nay có màn hình rộng hơn, bên cạnh phần cứng mạnh và bàn phím soạn thảo rộng rãi.

Trong khi đó, một vài sản phẩm mới trên thị trường đã có thêm những cải tiến mới như đồ họa. Lenovo S12 là ví dụ, model này có màn hình 12 inch, hỗ trợ xem phim độ phân giải cao trên nền tảng Ion của Nvidia.


Sony là thương hiệu mới nhất tham gia thị trường netbook. Ảnh: Sony.

Giá của netbook tốt và cạnh tranh, làm cho laptop với xu hướng giá rẻ cũng đang tăng lên. Nhiều model mới có giá bán từ 500 tới 800 USD, thiết kế siêu mỏng, sự dụng bộ vi xử lý mạnh hơn netbook đang rầm rộ xuất hiện trên thị trường.

Netbook bán chạy nhất hiện nằm ở các nước đang phát triển, trong khi ở các nước phát triển, netbook chỉ được xem là sự lựa chọn thứ hai sau laptop. Trong số 32,7 triệu máy được dự đoán bán ra trong năm nay, thị trường châu Âu, Trung Đông, châu Phi chiếm 13,1 triệu máy, Bắc Mỹ là 8,8 triệu, Trung Quốc 3,9 triệu và châu Á là 3 triệu. Theo tính toán, thị trường Nhật bản và Mỹ La tinh sẽ tiêu thụ được 1,9 triệu thiết bị.

Trong quý II vừa rồi, số lượng netbook bán ra trên toàn thế giới là 7,07 triệu máy, tăng 100% so với cùng kỳ năm ngoái. Sony vừa gia nhập phân khúc netbook, hiện chỉ còn một thương hiệu lớn nữa đang nói không với laptop tí hon giá rẻ là Apple.

Thứ Ba, 14/07/2009 10:55
31 👨 418
0 Bình luận
Sắp xếp theo