Nên vứt giấy vệ sinh vào bồn cầu hay thùng rác?

Thêm một vấn đề gây tranh cãi về việc “đi cầu”. Chúng ta đã được cảnh báo nên rửa thay vì dùng giấy sau khi “đi cầu” nhưng với những người quen dùng giấy lại chia thành hai phe khác nhau, đó là vứt giấy vệ sinh vào thùng rác hay bồn cầu?

Câu chuyện vứt giấy vệ sinh vào đâu ở mỗi nước mỗi khác nhau nên việc tranh cãi là khó tránh khỏi. Tại nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam thường dán hẳn tấm biển “không vứt giấy vệ sinh vào bồn cầu” tại các nhà vệ sinh công cộng. Nhưng ở nhiều đất nước khác thì lại cho rằng giấy vệ sinh buộc phải thải vào trong buồn cầu.

Cho giấy vệ sinh vào đâu là đúng nhất

Vậy cho giấy vệ sinh vào đâu là đúng nhất, sạch nhất?

Ở khía cạnh môi trường.

Giấy vệ sinh và thứ bám lên nó sau khi chùi về cơ bản được xếp vào nhóm "rác hữu cơ".

Nếu như vứt vào thùng, giấy vệ sinh sẽ được chuyển tới bãi rác. Khi đó, vi khuẩn ăn rác sẽ phân hủy chúng vào thải ra khí methane, loại khí đóng góp vào quá trình nóng lên của Trái Đất cao gấp 20 lần CO2.

Còn nếu vứt vào bồn cầu và xả nước thì cũng chả tốt hơn. Bởi nước xả bồn cầu sẽ được đưa đến các nhà máy xử lý nước thải. 95% giấy vệ sinh bị hòa tan trong nước trong quá trình xử lý, 5% còn lại sẽ được bóc tách và xử lý như chất thải rắn trong các cơ sở bên ngoài nhà máy. Quá trình phân hủy diễn ra nhanh hơn rất nhiều do sự tồn tại của nước nên lượng khí độc hại thải ra cũng ở mức rất lớn.

Giấy vệ sinh có hại cho môi trường

Hiện tại chưa có nghiên cứu nào đưa ra được sự so sánh cụ thể việc vứt giấy vào thùng hay xả nước, cái nào có hại cho môi trường hơn.

Còn vệ mặt vệ sinh thì sao?

Điều này phụ thuộc vào chất lượng bồn cầu và hệ thống thoát nước. Với những chiếc bồn cầu hiện đại có cơ chế xả và hút rất mạnh, việc tắc nghẽn giảm đáng kể, ngay cả trong trường hợp có dị vật không phải giấy vệ sinh lọt vào.

Hãy tuân thủ theo quy định ở mỗi nơi bạn sử dụng bồn cầu nhé

Nhưng với những chiếc bồn cầu kiểu cũ, bồn cầu ngồi xổm thì khả năng xả nước cực kỳ yếu, hệ thống thoát nước tương đối kém. Nếu vứt một, hai tờ giấy vệ sinh thì không vấn đề gì nhưng nếu nhiều thì khả năng tắc bồn cầu là rất cao. Nhiều người cho rằng việc vứt giấy vệ sinh vào bồn cầu tưởng là sạch sẽ hơn nhưng nếu tắc thì đúng là thảm họa.

Tóm lại việc vứt giấy vệ sinh vào thùng hay bồn cầu cũng đều ảnh hưởng tới môi trường và việc sạch với chiếc bồn cầu chỉ mang tính chất tương đối. Thế nên hãy tuân thủ theo quy định ở mỗi nơi bạn sử dụng bồn cầu nhé.

Thứ Năm, 09/11/2017 11:55
31 👨 1.765
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học