Nên sử dụng trình duyệt Brave hay Firefox?

BraveFirefox là hai trong số những trình duyệt phổ biến nhất trên thế giới hiện tại. Cả hai đều hướng tới những người dùng thích trình duyệt mã nguồn mở, tập trung vào quyền riêng tư.

Firefox ra mắt khoảng hai thập kỷ trước. Trong khi đó, Brave lại tương đối mới; nó được phát hành vào tháng 11 năm 2019. Tuy nhiên, Brave đã trở nên phổ biến do tập trung nhiều hơn vào việc chặn các trình theo dõi.

Vậy bạn nên sử dụng trình duyệt nào trong số hai trình duyệt này? Hãy cùng Quantrimang.com xem xét Brave và Firefox chi tiết hơn qua bài viết sau đây!.

Tính năng bảo mật của Brave và Firefox

Điều đầu tiên cần xem xét là tính bảo mật. Firefox cung cấp bảo mật hai lớp, bắt đầu với Standard Enhanced Tracking Protection, tính năng này sẽ chặn các trình theo dõi trang web và mạng xã hội theo mặc định.

Firefox cung cấp bảo mật hai lớp
Firefox cung cấp bảo mật hai lớp

Nó cũng chặn các script đào tiền ảo, fingerprinter và bất kỳ cookie theo dõi nào khác. Trình duyệt đi kèm với ba chế độ khác nhau mà bạn có thể chọn, cho phép bạn điều chỉnh mức độ bảo vệ chống theo dõi.

Brave cung cấp nâng cấp kết nối HTTPS tự động
Brave cung cấp nâng cấp kết nối HTTPS tự động

Mặt khác, Brave tự động chặn quảng cáo, trình kiểm tra dấu vân tay và trình theo dõi theo mặc định. Thậm chí trình duyệt này còn chặn được cả quảng cáo trên các trang web.

Brave cũng cung cấp nâng cấp kết nối HTTPS tự động, vì vậy dữ liệu của người dùng luôn được mã hóa. Tùy chọn này có sẵn trên Firefox thông qua một tiện ích mở rộng, nhưng đây không phải là tính năng gốc. Brave cũng hiển thị các số liệu thống kê cơ bản như số lượng trình theo dõi mà nó đã chặn trên màn hình chính cũng như trên các trang web.

Chế độ duyệt web riêng tư
Chế độ duyệt web riêng tư

Cả hai trình duyệt cũng có chế độ duyệt web riêng tư, về cơ bản giống như Incognito Mode (chế độ ẩn danh) của Chrome. Trong chế độ này, không trình duyệt nào theo dõi lịch sử duyệt web của bạn hoặc lưu bất kỳ cookie nào. Tuy nhiên, hoạt động duyệt web vẫn có thể hiển thị với ISP.

Khi nói đến bảo mật, cả hai trình duyệt đều có một số tính năng khá ấn tượng. Tuy nhiên, Brave chỉ dẫn đầu với nhiều tùy chọn quyền riêng tư được tích hợp sẵn.

So sánh hiệu suất giữa Brave và Firefox

Trước khi bắt đầu so sánh hiệu suất, điều quan trọng là phải hiểu rằng Brave và Firefox được xây dựng trên nhiều công cụ khác nhau.

Brave được xây dựng trên Chromium, dự án mã nguồn mở được sử dụng bởi một số trình duyệt khác, bao gồm cả Chrome và Vivaldi. Mặt khác, Firefox sử dụng công cụ kết xuất Gecko, được xây dựng lại từ đầu vào năm 2017.

Mặc dù cả hai trình duyệt này đều siêu nhanh, nhưng Brave vẫn cho cảm giác nhanh chóng và linh hoạt hơn Firefox. Trang web load nhanh hơn, chủ yếu là do Brave chặn quảng cáo theo mặc định trên tất cả các trang web. Nếu bạn đã cài đặt một tiện ích mở rộng để chặn trình theo dõi trên Firefox, tốc độ sẽ còn chậm hơn nữa.

Brave vẫn cho cảm giác nhanh chóng và linh hoạt hơn Firefox
Brave vẫn cho cảm giác nhanh chóng và linh hoạt hơn Firefox

Quan trọng hơn, Firefox sử dụng nhiều tài nguyên hơn đáng kể. Trình duyệt này sử dụng nhiều tài nguyên CPU lớn hơn đáng kể so với Brave, mặc dù Brave sử dụng một loạt trình chặn trình theo dõi và được cài đặt sẵn nhiều add-on.

Điều này có thể xảy ra do tính năng Pre-caching. Brave chỉ cần lưu trữ bộ nhớ cache của các trang web mà bạn truy cập, do đó khôi phục chúng nhanh chóng khi bạn truy cập lại. Thêm vào đó, không có trình theo dõi hoặc quảng cáo cần load, Brave hoạt động nhanh hơn nhiều so với Firefox.

Firefox ngốn nhiều pin hơn Brave, do cấu trúc nặng hơn của nó. Kết quả kiểm tra sẽ thay đổi nhiều hơn nếu bạn đã cài đặt các tiện ích mở rộng để tối ưu hóa hơn nữa trải nghiệm duyệt web của mình. Nhìn chung, Firefox tiêu thụ nhiều pin hơn 5% cho các tác vụ tương tự.

Brave hay Firefox đồng bộ tốt hơn trên các nền tảng?

Ngày nay, hầu hết người dùng thích đồng bộ lịch sử duyệt web của mình trên nhiều trình duyệt. Việc này cho phép người dùng sử dụng trình quản lý mật khẩu tích hợp trong trình duyệt của họ và cũng có thể di chuyển trình duyệt từ thiết bị này sang thiết bị khác.

Cả Firefox và Brave đều cho phép người dùng đồng bộ cài đặt trên nhiều nền tảng. Với Firefox, trước tiên bạn sẽ phải tạo một tài khoản Firefox.

Khi bạn đăng nhập bằng tài khoản Firefox trên desktop hoặc ứng dụng di động, dữ liệu của bạn sẽ được tự động đồng bộ. Kết nối một thiết bị khác với Firefox cũng khá dễ dàng.

Khi bạn đăng nhập bằng tài khoản Firefox trên desktop hoặc ứng dụng di động, dữ liệu của bạn sẽ được tự động đồng bộ
Khi bạn đăng nhập bằng tài khoản Firefox trên desktop hoặc ứng dụng di động, dữ liệu của bạn sẽ được tự động đồng bộ

Chỉ cần nhấp vào biểu tượng hamburger ở trên cùng bên phải và nhấp vào tài khoản của bạn. Sau đó, chọn Connect another device. Một mã QR sẽ được hiển thị. Mở Firefox trên thiết bị bạn muốn đồng bộ và chọn Turn on Sync.

Brave cũng hỗ trợ đồng bộ đa nền tảng. Nó cho phép bạn bắt đầu Sync Chain. Chỉ cần nhấp vào menu hamburger trong trình duyệt ở trên cùng bên phải và chọn Sync.

Brave cũng hỗ trợ đồng bộ đa nền tảng
Brave cũng hỗ trợ đồng bộ đa nền tảng

Bạn có thể chọn loại thiết bị bạn muốn kết nối, sau đó quét mã QR. Hoặc, nếu đang kết nối với Brave trên một máy tính khác, bạn có thể chỉ cần nhập Sync Code.

Tất cả các thiết bị đã đồng bộ sẽ hiển thị sau khi chúng được kết nối. Bạn có thể quyết định thêm hoặc bớt một thiết bị cụ thể nếu muốn.

Những tính năng và tiện ích mở rộng của Brave so với Firefox

Cả Brave và Firefox đều là những trình duyệt tuyệt vời và đi kèm với một loạt các tính năng. Cả hai trình duyệt đều cung cấp những tính năng sau:

  • Chặn video tự động phát
  • Duyệt trong các tab
  • Trình quản lý mật khẩu
  • Các lựa chọn công cụ tìm kiếm khác nhau
  • Điền biểu mẫu tự động
  • Kiểm tra chính tả
  • Chế độ đọc
  • Trình quản lý bookmark

Tuy nhiên, Firefox còn sở hữu hai tính năng bổ sung: Công cụ chụp ảnh màn hình trong trình duyệt cũng như chức năng chuyển văn bản thành giọng nói.

Nhưng đó là một vấn đề đáng bàn, vì Brave cho phép bạn tải xuống bất kỳ tiện ích mở rộng nào mình muốn có trên Chrome Web Store. Điều này bao gồm các theme, hình nền và một loạt các tiện ích mở rộng để cải thiện trải nghiệm duyệt web.

Brave cũng có chương trình Rewards riêng thay cho quảng cáo trên trang web truyền thống. Sau khi tham gia chương trình Brave Rewards, bạn sẽ bắt đầu kiếm được Basic Attention Tokens. Chúng cũng có thể được đổi thành tiền bình thường.

Brave cũng có chương trình Rewards riêng thay cho quảng cáo trên trang web truyền thống
Brave cũng có chương trình Rewards riêng thay cho quảng cáo trên trang web truyền thống

Brave cũng chạy quảng cáo, nhưng họ trả 70% doanh thu quảng cáo cho đơn vị bảo trợ. Đây là một cách tuyệt vời để hỗ trợ người sáng tạo nội dung. Mặt khác, Firefox không cung cấp bất kỳ chương trình nào như vậy.

Brave và Firefox: Trình duyệt nào tốt hơn?

Nếu quyền riêng tư là mối quan tâm chính của bạn, thì cả Brave và Firefox đều làm rất tốt việc bảo vệ. Tuy nhiên, nếu bạn muốn một trình duyệt nhanh như chớp và coi trọng hiệu suất, Brave chắc chắn sẽ là lựa chọn phù hợp.

Mặc dù được xây dựng trên Chromium, nhưng nó không tiêu tốn tài nguyên máy tính và load các trang web cực nhanh. Brave chắc chắn là một trong những tùy chọn trình duyệt tốt nhất hiện có, đó là lý do tại sao nó rất phổ biến!

Nếu quyền riêng tư là mối quan tâm chính của bạn, thậm chí còn có nhiều trình duyệt tập trung vào quyền riêng tư hơn, mặc dù Brave đã thực hiện một công việc ấn tượng.

Thứ Hai, 06/12/2021 10:33
51 👨 4.460
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Mozilla Firefox