Nên mua điện thoại Samsung hay iPhone?

Khi so sánh điện thoại iPhone và điện thoại Samsung, hầu hết mọi người đều có lựa chọn của riêng mình. Nhiều người là fan của iPhone và trung thành với những sản phẩm của Apple trong nhiều năm qua. Mặt khác, có những người hâm mộ Samsung và luôn thấy hứng thú với những sáng tạo vượt trội của gã khổng lồ công nghệ này.

Nhưng đối với một người mua bình thường, việc quyết định điện thoại nào tốt hơn - iPhone hay Samsung - không chỉ là vấn đề sở thích cá nhân. Thay vào đó, cần phải có sự so sánh trực tiếp để đưa ra quyết định sáng suốt.

Giá cả và giá trị

Galaxy A53 5G
Galaxy A53 5G

Có lẽ sự khác biệt dễ nhận biết nhất giữa iPhone và các flagship của Samsung là giá cả. Mặc dù người hâm mộ Apple có thể không đồng ý, nhưng thoạt nhìn, bạn có thể nghĩ rằng iPhone được định giá quá cao - đặc biệt nếu bạn chưa quen với hệ sinh thái Apple.

Những chiếc flagship của Samsung, mặc dù không phải là quá rẻ, nhưng nhiều khả năng sẽ mang lại cho bạn một lựa chọn giá cả hợp lý hơn. Và vì Samsung có rất nhiều lựa chọn về loạt điện thoại thông minh, nên bạn có thể mong đợi tìm được một sản phẩm tốt cho dù ngân sách hiện có là bao nhiêu.

Ngược lại, hầu hết những gì làm nên giá trị của iPhone là trải nghiệm phần mềm iOS liền mạch và khả năng tích hợp chặt chẽ của chúng với các sản phẩm Apple khác, như AirPods hoặc Apple Watch. Sau khi mua iPhone, rất có thể bạn sẽ muốn mua các sản phẩm khác của Apple để tận dụng tối đa thiết bị của mình.

Camera

iPhone thường nhận được nhiều lời khen ngợi hơn so với các sản phẩm Samsung về chất lượng ảnh, tính nhất quán của hình ảnh và chất lượng video. Nhưng với dòng S22, cụ thể hơn là Galaxy S22 Ultra, Samsung đã nâng tầm sản phẩm của mình lên khá nhiều.

Camera Samsung Galaxy S22 Ultra và camera iPhone 13 Pro Max
Camera Samsung Galaxy S22 Ultra và camera iPhone 13 Pro Max

Mặc dù tính nhất quán vẫn là điểm mạnh của Apple, nhưng trải nghiệm camera nói chung mang lại cảm giác tinh tế, thú vị và linh hoạt hơn rất nhiều trên điện thoại thông minh Samsung. Đối với những người thích mày mò với camera và thử nghiệm các tính năng camera mới, điện thoại Samsung là lựa chọn phù hợp.

Nhưng nếu bạn thích video và hình ảnh trung tính hơn và không muốn các thuật toán xử lý hình ảnh tích cực tự động chỉnh sửa chúng cho bạn, thì iPhone sẽ hoàn thành công việc khá tốt. Điều này làm cho chúng trở nên lý tưởng cho các chuyên gia chỉnh sửa ảnh và video, ưu tiên màu sắc tự nhiên và trải nghiệm camera đáng tin cậy hơn.

Nói cách khác, sự khác biệt về camera giữa iPhone và điện thoại Samsung nghiêng về sở thích cá nhân hơn là chất lượng hình ảnh.

Hệ điều hành

Việc so sánh iOS và Android trước đây khá dễ dàng, với những lời sáo rỗng cho rằng iOS đơn giản hơn và Android có thể tùy chỉnh nhiều hơn. Nhưng đó là chuyện trước đây. Bản chất của sự cạnh tranh là vậy, cả hai hệ điều hành đã phát triển trong nhiều năm qua.

Nếu còn nhớ TouchWiz, giao diện người dùng cũ của Samsung, bạn sẽ biết game phần mềm của hãng này từng kinh khủng như thế nào - điều này không có gì đáng ngạc nhiên vì Samsung chủ yếu là một công ty phần cứng. Nhưng giao diện One UI hiện tại của Samsung được xây dựng trên nền Android dễ dàng mang đến một trong những trải nghiệm phần mềm gọn gàng nhất hiện có.

Ngược lại, iOS là phần mềm độc quyền - cho phép Apple kiểm soát nhiều hơn trải nghiệm của người dùng cuối, quản lý RAM tốt hơn, đảm bảo tính liền mạch của phần mềm, bảo mật người dùng và độ tin cậy. Ngoài ra, vì số lượng thiết bị iOS ít hơn, nên các nhà phát triển ứng dụng, như Instagram hoặc PUBG, thường tối ưu hóa tốt hơn các ứng dụng của họ theo trải nghiệm iOS.

Một ưu điểm lớn khác mà iPhone có so với điện thoại Samsung là tuổi thọ của thiết bị. Mặc dù Samsung hiện cung cấp những bản cập nhật Android lớn trong 4 năm cho các flagship và điện thoại tầm trung của mình, nhưng hỗ trợ iPhone còn kéo dài lâu hơn từ 5 đến 6 năm.

Tuy nhiên, có một điều quan trọng cần lưu ý. Pin điện thoại thông minh được làm bằng lithium-ion, có nghĩa là chúng chắc chắn sẽ xuống cấp theo thời gian. Nếu bạn định mua iPhone chỉ vì hỗ trợ hệ điều hành dài hơn, hãy nhớ rằng pin sẽ bị ảnh hưởng và bạn có thể phải mua một thiết bị mới sau 3 đến 4 năm.

Trợ lý giọng nói

Siri trên iPhone
Siri trên iPhone

Siri của iPhone đã là trợ lý giọng nói mặc định cho thiết bị kể từ khi phát hành iPhone 4S vào năm 2011. Mặt khác, Samsung đã giới thiệu trợ lý giọng nói gốc Bixby vào năm 2017 với dòng Galaxy S8 như một sự thay thế cho tính năng vốn đã rất hữu ích, Google Assistant trên điện thoại Android.

Mặc dù nỗ lực chắc chắn rất đáng khen ngợi, nhưng theo nhiều phương diện, Bixby vẫn không thể sánh với Siri của Apple và Google Assistant, mặc dù nó dẫn đầu trong một số trường hợp cụ thể.

Nhưng xét về mức độ trực quan tuyệt đối, Google Assistant vẫn là trợ lý giọng nói tốt nhất để sử dụng trên mọi điện thoại thông minh, bất kể bạn sử dụng iPhone, Samsung hay thiết bị nào khác.

Chất lượng pin

Apple hiếm khi đưa ra những tuyên bố về thời lượng pin của mình. Trong khi đó, Samsung dường như luôn quảng cáo về thời lượng pin khủng và tốc độ sạc nhanh ấn tượng trong các quảng cáo của mình.

Tuy nhiên, mặc dù iPhone không có pin "khủng" nhưng phần mềm độc quyền iOS của nó đủ hiệu quả để đảm bảo việc sử dụng pin ở mức tối thiểu, dẫn đến thời lượng pin đáng kinh ngạc, đặc biệt là trong dòng iPhone 13.

Tính năng Intelligent Battery của Galaxy S21 Ultra 5G
Tính năng Intelligent Battery của Galaxy S21 Ultra 5G

Về tốc độ sạc, iPhone vẫn còn phải tiến một chặng đường dài phía trước. Bộ sạc MagSafe của Apple có thể mất gần 3 giờ để sạc đầy iPhone 13 Pro Max; nhưng nếu sử dụng bộ sạc 30W không chính thức, bạn có thể sạc đầy trong khoảng 90 phút.

Ngược lại, bạn có thể sạc đầy Galaxy S22 Ultra trong gần một giờ bằng của sạc 45W của Samsung - điều này phù hợp hơn cho người dùng nâng cao hoặc game thủ.

Đáng buồn thay, cả hai công ty đã ngừng cung cấp bộ sạc đi kèm cho các flagship.

Apple và Samsung: Lựa chọn nào phù hợp với bạn?

Quyết định lựa chọn phụ thuộc vào sở thích cá nhân. Hầu hết những người chọn mua iPhone đều là vì hệ sinh thái Apple được tích hợp tốt và trải nghiệm người dùng liền mạch. iPhone xử lý các chức năng cốt lõi như gọi điện, quay video, điều hướng hệ thống và duyệt web một cách đáng tin cậy hơn.

Ngược lại, nếu bạn thích phiêu lưu hơn một chút và muốn có một model có thể cá nhân hóa và tùy chỉnh thiết bị của mình, thì điện thoại Samsung sẽ là lựa chọn phù hợp. Với thiết kế được cho là tốt hơn, trải nghiệm camera thú vị hơn, nhiều tính năng và giao diện One UI, những chiếc flagship của Samsung thực sự gây được ấn tượng.

Thứ Tư, 20/04/2022 08:08
3,54 👨 3.382
0 Bình luận
Sắp xếp theo