Bạn nên mua khóa thông minh nào?

Có một số loại khóa thông minh để lựa chọn, nhưng không phải tất cả đều được chế tạo giống nhau. Dưới đây là những gì bạn nên biết về các loại khóa thông minh và loại khóa nào bạn nên cân nhắc mua.

Thay thế hoàn toàn hay sử dụng bộ kit chuyển đổi?

Điều quan trọng bạn cần phải quyết định khi mua khóa thông minh là bạn muốn có một khóa thông minh được thay thế hoàn toàn hay chỉ áp dụng một bộ kit chuyển đổi (conversion kit) cho ổ khóa hiện tại. Phương án đầu tiên sẽ thay thế toàn bộ chốt cố định (deadbolt), còn phương án sau chỉ thay thế phần núm vặn (thumb turn) bên trong, giữ nguyên chốt cố định và phần bên ngoài.

Thay thế hoàn toàn hay sử dụng bộ kit chuyển đổi?

Đây thực sự là một vấn đề cần ưu tiên, vì bạn sẽ có được những tính năng khác nhau tùy thuộc vào việc bạn chọn phương án nào. Ví dụ, hầu hết các lựa chọn thay thế hoàn toàn cung cấp cho bạn một bàn phím (keypad) đẹp mắt hoặc một số cách đặc biệt để mở khóa cửa từ bên ngoài (như chạm để mở khóa cửa bằng Kwikset Kevo), còn các phương án sử dụng bộ kit chuyển đổi giữa lại bộ phận bên ngoài của chốt cố định. Vì vậy, từ bên ngoài, bạn vẫn có thể giữ nguyên phần chốt cố định hiện tại của mình, nhưng có thêm lợi ích là bạn có thể mở khóa bằng điện thoại.

Bộ kit chuyển đổi thường cũng rẻ hơn, vì tất cả những gì chúng bao gồm là một núm vặn với mạch điện cần thiết để cung cấp các tính năng thông minh và cơ học khi vận hành khóa. Trong khi đó, việc thay thế hoàn toàn yêu cầu một chốt cố định hoàn toàn mới, làm tăng chi phí.

Tuy nhiên, bạn sẽ có ít lựa chọn hơn khi sử dụng bộ kit chuyển đổi, vì hầu hết các khóa thông minh trên thị trường đều là phương án thay thế toàn bộ ổ khóa cũ, nhưng một vài tùy chọn có chất lượng khá tốt. August Smart Lock, cũng như Kevo Convert từ Kwikset là một trong những lựa chọn phổ biến.

Loại kết nối không dây

Hầu hết các khóa thông minh đều kết nối với mạng của bạn bằng Z-Wave hoặc ZigBee thông qua smarthome hub hoặc sử dụng WiFi thông qua hub đi kèm khóa khóa thông minh mà bạn có thể mua riêng.

Chọn loại kết nối không dây

Một lần nữa, mỗi lựa chọn có những ưu và nhược điểm riêng. Hai loại khóa thông minh chuyển đổi được thảo luận ở trên kết nối trực tiếp với điện thoại qua Bluetooth. Điều đó có nghĩa là điện thoại của bạn phải ở gần đó để điều khiển khóa từ xa. Bạn sẽ cần lấy các hub tương ứng (August và Kwikset đều cung cấp những tùy chọn của riêng mình) để thêm tính năng điều khiển từ xa qua Internet. Điều tương tự cũng diễn ra đối với các flagship Kevo và Sense Sense. Nếu không, bạn chỉ có thể kiểm soát và quản lý khóa khi điện thoại của bạn nằm trong phạm vi Bluetooth.

Mặc dù vậy, phần lớn các khóa thông minh đều sử dụng Z-Wave. Đây là một tiêu chuẩn đáng tin cậy, có phạm vi tốt và tiêu thụ rất ít năng lượng, làm cho nó trở thành một lựa chọn tuyệt vời cho những ứng dụng như thế này. Nhược điểm duy nhất là bạn cần một số loại smarthome hub, như SmartThings hoặc Wink, để kiểm soát và quản lý khóa từ điện thoại của mình. Nếu không, nó sẽ hoạt động giống như một khóa thông thường.

Tin vui là bạn có rất nhiều lựa chọn để xem xét, nếu quyết định chọn Z-Wave. Schlage đã tạo ra model Connect dưới nhiều hình thức. Kwikset cũng thực hiện điều tương tự với dòng sản phẩm SmartCode của mình. Yale cũng có khóa thông minh Assure, với khả năng sử dụng ZigBee.

Bàn phím hay không có bàn phím?

Khóa thông minh được chia làm hai loại: Loại có bàn phím và loại không có bàn phím.

Bàn phím hay không có bàn phím?

Nếu bạn có kế hoạch sử dụng khóa thông minh với tiềm năng tối đa của nó, về mặt kỹ thuật, bạn không cần một bàn phím, vì bạn sẽ sử dụng điện thoại của mình để xác định khi nào cửa của bạn được khóa và mở khóa. Do đó, bạn sẽ không bao giờ phải chạm vào khóa thông minh của mình ngay từ đầu.

Tuy nhiên, thỉnh thoảng bạn lại muốn mở khóa bằng tay hoặc có thể bạn chỉ muốn nhanh chóng tạo và chia sẻ mã khóa với bạn bè mà không cần họ tải xuống ứng dụng phù hợp trước đó. Trong những trường hợp đó, bàn phím có thể là một công cụ bổ trợ tuyệt vời cho khóa thông minh. Và may mắn thay, bạn không thực sự phải trả thêm tiền cho loại tính năng này.

Schlage Connect đã đề cập trước đây là một khóa thông minh Z-Wave tốt, đi kèm với một bàn phím đẹp mắt. Tất cả các dòng SmartCode của Kwikset đều đi kèm với bàn phím có kiểu dáng khác nhau. August Smart Lock, mặc dù chỉ là một bộ kit chuyển đổi, cũng có thể sử dụng với một bàn phím, được bán riêng như một loại phụ kiện và nếu bạn là người dùng Nest, nó có khóa thông minh riêng do Yale tạo ra, đi kèm bàn phím và tích hợp độc đáo với tất cả những sản phẩm Nest của bạn.

Vậy bạn nên mua loại khóa thông minh nào?

Có rất nhiều khóa thông minh đặc biệt vượt trội hơn mọi tùy chọn khác, vì nó thực sự phù hợp với những gì bạn muốn từ khóa thông minh. Tuy nhiên, đây là một số khuyến nghị dựa trên những tình huống phổ biến nhất định.

  • Nếu bạn muốn có một bàn phím: Hãy lựa chọn Schlage Connect hoặc Kwikset SmartCode 916. Lưu ý cả hai đều yêu cầu một smarthome hub để điều khiển từ xa.
  • Nếu bạn sử dụng các sản phẩm của Nest: Nest x Yale Lock là thứ bạn muốn bởi vì nó có thể hoạt động với Nest Secure. Tuy nhiên, nó yêu cầu Nest Connect hoặc hệ thống báo động Nest Secure.
  • Nếu bạn muốn mở khóa tự động hoặc dễ dàng: August Smart Lock có thể tự động mở khóa cửa khi bạn ở gần. Kwikset Kevo cũng rất tuyệt, bạn chỉ cần chạm vào khóa để mở nó mà thôi.
  • Nếu bạn chỉ muốn khóa thông minh rẻ nhất: Một bộ kit chuyển đổi là lựa chọn tốt nhất cho bạn trong tình huống này. August Smart Lock và Kwikset Kevo Convert đều có giá dưới $150 (3.500.000VND).

Một lần nữa, hãy nhớ rằng tất cả các khóa thông minh này cần phải được kết nối với một loại hub nào đó, cho dù đó là một smarthome hub chung hay bridge độc quyền từ công ty sản xuất khóa thông minh.

Chúc bạn tìm được cho mình lựa chọn phù hợp!

Thứ Tư, 24/07/2019 11:22
52 👨 1.381
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Nhà thông minh