Nên chọn Pop!_OS 22.04 LTS hay Ubuntu 22.04 LTS?

Ubuntu 22.04 LTS đã ra mắt và điều đó có nghĩa là các phiên bản phân phối mới dựa trên Ubuntu cũng sắp ra mắt. Pop! _OS là một trong những bản phân phối như vậy.

Phiên bản 22.04 của Pop! _OS đã được phát hành, và điều đó khiến một số bạn đặt ra câu hỏi: Điều gì làm cho hai bản phân phối này khác nhau và bản phân phối nào phù hợp với mình?

Có gì mới trong Ubuntu 22.04?

Vì Pop! _OS dựa trên Ubuntu, điều đó có nghĩa là nhiều tính năng mới trong Ubuntu 22.04 cũng có sẵn trong Pop! _OS. Hai bản phân phối này chia sẻ cùng một kho phần mềm, vì vậy các ứng dụng có sẵn cho cả hai phần lớn đều giống nhau.

Bạn sẽ tìm thấy nhiều điểm khác biệt hơn trong các giao diện đồ họa tùy chỉnh mà Ubuntu và Pop! _OS sử dụng. Bạn cũng sẽ tìm thấy một số cải tiến hoặc chỉnh sửa hệ thống mà System76 đã bao gồm để làm cho Pop! _OS trở nên hấp dẫn hơn trong một số trường hợp sử dụng nhất định. Vậy điều gì khiến Pop! _OS 22.04 khác với Ubuntu 22.04?

1. Desktop COSMIC

Desktop COSMIC
Desktop COSMIC

Pop! _OS 22.04 đi kèm với trải nghiệm desktop COSMIC. Giống như Ubuntu, giao diện này chủ yếu bao gồm GNOME với một số tiện ích mở rộng được thêm vào trên cùng. Các chỉnh sửa trong Pop! _OS kỹ lưỡng và cung cấp nhiều cách hơn để cấu hình desktop của bạn.

Pop! _OS đi kèm với một thanh dock luôn hiển thị ở cuối màn hình, trong khi Ubuntu ở bên trái. Cả hai đều hiển thị tùy chọn để thay đổi vị trí. Pop! _OS sắp xếp các không gian làm việc ảo theo chiều dọc, trong khi Ubuntu bảo toàn bố cục theo chiều ngang được giới thiệu trong GNOME 40.

Một trong những bổ sung lớn hơn cho COSMIC so với Ubuntu là tùy chọn trình quản lý cửa sổ dạng tile tự động sắp xếp các cửa sổ đang mở của bạn thành một lưới.

2. Flatpak so với Snap

Ubuntu chỉ cung cấp hỗ trợ cho định dạng Snap. Mặt khác, Pop! _OS hỗ trợ định dạng Flatpak thay vì Snap
Ubuntu chỉ cung cấp hỗ trợ cho định dạng Snap. Mặt khác, Pop! _OS hỗ trợ định dạng Flatpak thay vì Snap

Pop! _OS và Ubuntu đều sử dụng định dạng DEB để đóng gói các thành phần hệ thống, hầu hết các ứng dụng được cài đặt sẵn và phần mềm có sẵn trong kho hệ thống. Sự khác biệt xuất hiện khi nói đến các định dạng gói phổ biến, mới hơn.

Ubuntu chỉ cung cấp hỗ trợ cho định dạng Snap của Canonical. Flatpaks hoạt động trong Ubuntu, nhưng bạn phải cài đặt thủ công các thành phần cần thiết. Chúng không có cùng mức độ tích hợp với cửa hàng ứng dụng mặc định như Snaps.

Mặt khác, Pop! _OS hỗ trợ định dạng Flatpak thay vì Snap. Điều thú vị là bạn cũng có thể bật hỗ trợ cho phần mềm Nix ban đầu dành cho NixOS. Giống như cách tiếp cận của Ubuntu với Flatpaks, bạn có thể cài đặt snaps trên Pop! _OS, nhưng bạn phải tự cài đặt các thành phần cần thiết theo cách thủ công.

3. Linux kernel mới hơn

Pop! _OS đi kèm với phiên bản 5.16 của Linux kernel, thay vì phiên bản 5.15 được tìm thấy trong Ubuntu. Phiên bản 5.15 là bản phát hành LTS của kernel, có nghĩa là kết hợp với phiên bản LTS của bản phân phối. 5.16 đã kết thúc hỗ trợ và kết quả là Pop! _OS sẽ chuyển sang 5.17.

Linux kernel mới hơn có nghĩa là nó sẽ hỗ trợ cho phần cứng máy tính được phát hành gần đây hơn. Nó cũng có nghĩa là hiệu suất cho phần cứng đã được hỗ trợ sẽ được cải thiện.

Ubuntu có ngăn xếp hỗ trợ phần cứng cho phép hỗ trợ phần cứng mới hơn trong bản phát hành LTS. Pop! _OS giúp hỗ trợ phần cứng mới nhất mang lại trải nghiệm liền mạch hơn.

4. Các tinh chỉnh liên quan đến hiệu suất

Pop! _OS thường nhận được đề xuất làm bản phân phối cho các game thủ. Một phần của điều này là do dễ dàng cài đặt các driver độc quyền, chẳng hạn như driver dành cho card đồ họa NVIDIA, Pop! _OS thậm chí còn cung cấp image cài đặt riêng cho phần cứng đó. Driver NVIDIA hiện đã xuất hiện trong Pop! _OS và bạn thậm chí có thể cài đặt các phiên bản cũ hơn.

Nhưng có nhiều thứ liên quan đến hiệu suất hệ thống hơn là driver phần cứng. Giờ đây, System76 Scheduler sẽ hướng các tài nguyên vào cửa sổ, có thể trợ giúp cho việc chơi game và những tác vụ đòi hỏi nhiều GPU khác. Pop! _OS 22.04 cũng giới hạn dung lượng tối đa của nhật ký Instagram là 1GB.

5. Kiểm soát nhiều hơn các bản cập nhật

Pop! _OS cung cấp khả năng kiểm soát chi tiết hơn các bản cập nhật
Pop! _OS cung cấp khả năng kiểm soát chi tiết hơn các bản cập nhật

Nhiều người không bao giờ cài đặt các bản cập nhật. Các bản cập nhật có thể yêu cầu khởi động lại hoặc xuất hiện lỗi, điều này có thể gây ra sự bất tiện không cần thiết khi mọi thứ hiện đang hoạt động tốt. Nhưng không bao giờ cài đặt các bản cập nhật là điều tồi tệ đối với bảo mật hệ thống, vì nhiều vụ tấn công exploit thường nhắm vào các lỗ hổng trong phần mềm cũ.

Đây là một lý do tại sao định dạng Snap đi kèm với các bản cập nhật tự động. Tối đa, bạn có thể trì hoãn cập nhật cho Snap, nhưng bạn không thể trì hoãn chúng vô thời hạn. Theo mặc định, các bản cập nhật diễn ra tự động trong nền.

Pop! _OS cung cấp cho bạn khả năng kiểm soát chi tiết hơn khi ứng dụng nhận được bản cập nhật. Bạn thậm chí có thể đặt ngày và giờ cụ thể để hệ thống cập nhật các gói DEB, Flatpak và Nix của mình. Theo mặc định, thông báo cập nhật ứng dụng đến hàng tuần, nhưng bạn có thể thay đổi tần suất này hoặc bật cập nhật tự động.

6. X.Org thay vì Wayland

Ubuntu 22.04 đã thực hiện bước nhảy vọt từ display server X.Org cũ sang Wayland, tham gia cùng với Fedora và các bản phân phối khác đã thực hiện chuyển đổi từ lâu. Đây là một trong những thay đổi hệ thống mà Pop! _OS 22.04 không kế thừa.

Đúng vậy, Pop! _OS 22.04 vẫn đi kèm với X.Org theo mặc định. Hầu hết phần mềm Linux hoạt động tốt với X.Org, nhưng có những cải tiến về khả năng sử dụng và bảo mật mà bạn sẽ tiếp tục thực hiện khi sử dụng Pop! _OS.

Wayland đã đi được một chặng đường dài và có nhiều sự phát triển, nhưng một số ứng dụng vẫn chưa hỗ trợ giao thức mới hơn. Vì lý do đó, gắn bó với X.Org có thể là một lợi ích khi sử dụng Pop! _OS, tùy thuộc vào quy trình làm việc của bạn. Mặc dù trong Ubuntu, rất dễ dàng chuyển trở lại X.Org mà không cần cài đặt bất kỳ phần mềm bổ sung nào, vì vậy nếu bạn thích Ubuntu và muốn sử dụng X.Org thêm một thời gian nữa, bạn không cần phải cài đặt Pop! _OS để làm như vậy.

Ubuntu và Pop! _OS là hai trải nghiệm rất khác nhau

Từ góc độ kỹ thuật, Ubuntu và Pop! _OS gần như giống nhau. Số lượng code phân tách hai trải nghiệm này là tương đối nhỏ. Nhưng đó không phải là điều quan trọng đối với hầu hết mọi người. Thay vào đó là cảm giác khi sử dụng hàng ngày của hai bản phân phối này. Từ góc độ đó, chúng là những dự án rất khác nhau và điều này vẫn đúng trong bản phát hành 22.04.

Cả Pop! _OS và Ubuntu đều cung cấp một cách thay thế để trải nghiệm phần mềm GNOME mà không phải từ bỏ dock, biểu tượng trên màn hình và thu nhỏ các nút. Nhưng như mọi khi, quyết định cuối cùng là tùy thuộc vào sở thích của bạn.

Nếu bạn đã quyết định sử dụng Pop! _OS, hãy nhớ có một số điều bạn nên lưu ý ngay sau lần khởi động đầu tiên.

Thứ Sáu, 27/05/2022 10:48
51 👨 646
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Linux