Nên chọn Netbook hay laptop siêu di động cho công việc?

Càng ngày những chiếc laptop mini, giá rẻ trông càng giống với laptop siêu di động, trong khi ngược lại, một số mẫu laptop siêu di động cũng bắt đầu xích lại gần netbook.

Từ lý thuyết...

Trong bối cảnh kinh tế eo hẹp như hiện nay, không thể không nổi lên một câu hỏi: Bạn nên tiết kiệm chi phí bằng cách sắm một chiếc netbook bình dân, hay mạnh tay chi thêm vài trăm USD để sở hữu một chiếc laptop siêu nhẹ đầy đủ tính năng?

Nổi lên từ cuối năm 2007, netbook là khái niệm để chỉ những thiết kế máy tính siêu nhỏ gọn, thường sở hữu màn hình từ 7-10 inch, thay vì kích cỡ 12-17 inch thường thấy của laptop truyền thống.

Về kích thước, netbook chỉ nhỉnh hơn cuốn sổ bìa cứng một chút và tất nhiên là nhỏ hơn rất nhiều so với máy tính xách tay. Bàn phím của netbook thường chỉ bằng 92% so với bàn phím laptop chuẩn mà thôi.

Nhưng bạn không nên đòi hỏi quá nhiều ở netbook, theo như cái cách mà bạn đang kỳ vọng ở laptop. Đầu tiên, netbook sử dụng những con chip yếu hơn, tốc độ chậm hơn, không có ổ đĩa quang để nghe CD hay xem DVD. Kế đến, nó chỉ được thiết kế để phục vụ các nhu cầu cơ bản như lướt Web, duyệt mail, xử lý và soạn thảo các tài liệu văn phòng.

Hầu hết netbook hiện nay đều vận hành trên nền hệ điều hành Windows XP, mặc dù một số model cũng thử cài Linux. Nói chung, giá bán của netbook dao động trong khoảng 250-500 USD, trong khi đa số laptop rẻ nhất cũng phải trên 500 USD. Mẫu laptop siêu di động đắt nhất hiện nay là Dell Adamo, với khung giá trên 2700 USD.

Lý thuyết thì là thế, nhưng đôi khi thực tế không diễn ra rạch ròi như vậy. Lấy thí dụ, mẫu máy tính siêu nhỏ Vaio P-Series Lifestyle của Sony (có thể nhét vừa túi quần) có giá bán lên tới 800 USD. Sony gọi đây là một mẫu netbook, nhưng nhiều chuyên gia lại phản bác bởi giá bán quá cao. Họ xếp P-Series vào hạng mục "laptop siêu di động giá rẻ".

... Đến thực tế

Nguồn: Engadget
Tương tự, trường hợp của HP Pavilion dv2 cũng làm dấy lên câu hỏi: Đây là laptop siêu di động hay là netbook?

Có thể nói, đây là thiết kế nằm "chông chênh" nhất trên ranh giới phân biệt hai hạng mục hot nhất trên thị trường PC hiện nay. Với 749 USD, nhà sản xuất tuyên bố bạn sẽ được sở hữu một laptop siêu di động nặng 3,8 pound (1,7 kg), trang bị màn hình 12,1 inch.

Cấu hình bên trong bao gồm ổ cứng "khủng" 320GB, RAM 4GB và vi xử lý đồ họa Radeon HD 3410 của ATI. So với mẫu netbook cao cấp HP Mini 2140, Pavilion DV2 chỉ đắt hơn 120 USD, nhưng tính năng của nó thì mạnh mẽ và "chất" hơn rất nhiều.

Với màn hình 12,1 inch, mẫu netbook Samsung NC20 có kích cỡ vượt trội so với tất cả các thiết kế netbook hiện hành. Bàn phím của nó gần như là tương đương với bàn phím chuẩn của laptop, cộng thêm ổ cứng 160GB, RAM 1GB, vi xử lý 1,3 GHz VIA Nano U2250 và chip đồ họa tích hợp S3 VIA Chrome9 HC3.

Giá bán của nó vào khoảng 550 USD, hơi cao so với mức trung bình của netbook, nhưng vẫn còn rẻ chán nếu đem so với laptop. Điểm hút khách nhất ở NC20, hiển nhiên là màn hình cỡ lớn (so với netbook).

Một sản phẩm mới nữa cũng đáng chú ý là dòng máy tính siêu di động Aspire Timeline của Acer. Model nhỏ nhất của Timeline sẽ sở hữu màn hình 13,3 inch và nặng 3 pound. Điều này có nghĩa là gì: Dù trọng lượng chỉ tương đương với một chiếc netbook, song bạn lại có cơ hội thưởng thức màn hình lớn hơn rất nhiều.

Chưa hết, dù cấu hình của Timeline đang được xếp vào nhóm siêu di động cùng với những Apple MacBook Air hay Dell Adamo, song mức giá dự kiến của nó lại chỉ xoay quanh ngưỡng 699 USD, rất gần với tốp netbook cao cấp.

Nếu bạn đang tăm tia một chiếc netbook "thượng hạng" thì Acer Timeline là một sự lựa chọn rất đáng cân nhắc, bên cạnh nét sành điệu không thể chối cãi của Sony Vaio P-Series.

Bạn chọn hướng nào?

Trên đây chỉ là ba trong số rất nhiều ví dụ cho thấy netbook và laptop siêu di động đang xích lại gần lãnh địa của nhau. Vấn đề là bạn sẽ chọn hướng nào, netbook hay siêu di động cho công việc của mình?

Nếu bạn muốn một chiếc máy thực sự siêu di động (nhẹ hơn 1,35 kg), bạn sẽ không cần tới một cỗ máy quá cao siêu về sức mạnh lẫn tính năng. Hoặc nếu như bạn không thể chi quá 400 USD, netbook hiển nhiên là sự lựa chọn hợp lý nhất.

Với số tiền đó, bạn có thể chọn Asus Eee PC 1000HE, mẫu netbook đứng đầu trong Top 10 Netbook tuyệt nhất của PCWorld. (Giá bán của chiếc máy này tại Mỹ vào khoảng 380 USD, song giá niêm yết tại Việt Nam khoảng 490 USD).

Đứng thứ hai trong danh sách trên là Acer Aspire One AOD150 với giá bán trên mạng từ 230-322 USD.

Còn nếu ngân sách của bạn dư dả hơn ư? Hoặc bạn cần làm nhiều việc khác hơn là kiểm tra hòm thư, lướt Net hay sử dụng một file văn bản/Excel? Nói cách khác, đòi hỏi của bạn về điện toán di động vượt quá khả năng đáp ứng của đa số netbook hiện hành? Nếu câu trả lời cho tất cả các câu hỏi trên đều là "Đúng", thì hãy đầu tư hẳn cho một chiếc laptop siêu di động. Nó sẽ là sự lựa chọn khôn ngoan và giá trị hơn về lâu dài.

Lấy thí dụ, netbook không thể nâng cấp lên được như laptop. Nếu như Aspire Timeline sở hữu bộ nhớ RAM 4GB và có thể mở rộng lên thành 8GB thì bộ nhớ của Aspire One APD150 đã chạm trần ở mức 2GB.

Thế nên nếu chiếc netbook bạn mua hôm nay đã tỏ ra hơi yếu về sức mạnh điện toán, thì hãy tưởng tượng bạn sẽ cảm thấy khổ sở và khó chịu thế nào sau một năm nữa, khi cấu hình laptop vượt trội so với hiện tại.

Hơn nữa, việc tìm được một chiếc laptop chuẩn với giá 500 USD cũng không khó. Tất nhiên là nó không thể gọn nhẹ như netbook được, nhưng đổi lại, nó mạnh hơn và nâng cấp được.

Thứ Năm, 23/04/2009 13:55
31 👨 2.364
0 Bình luận
Sắp xếp theo