Nên chọn Mini PC hay Raspberry Pi?

Nhiều người đang rời xa máy tính để bàn vì chúng chiếm nhiều không gian và làm tăng hóa đơn tiền điện. Một chiếc laptop nghe có vẻ giống như một giải pháp thay thế khả thi, nhưng chúng lại rất đắt tiền. Giá như có một sản phẩm sở hữu được tất cả những ưu điểm này.

Câu trả lời sẽ là PC mini. Đây là sự dung hòa hoàn hảo giữa laptop và máy tính để bàn, mang đến sự tự do về mặt công thái học của một máy tính để bàn đồng thời nhỏ gọn, rẻ và tiết kiệm điện hơn so với laptop.

Nhưng liệu bạn có nên đầu tư vào PC mini hay Raspberry Pi sẽ phục vụ nhu cầu của bạn tốt hơn?

Nền tảng nào tối đa hóa việc tiết kiệm không gian?

Trước khi đưa ra các khuyến nghị, cần tìm hiểu lý do tại sao việc từ bỏ thiết lập PC để bàn truyền thống đang ngày càng trở nên phổ biến. Giải phóng không gian bàn làm việc quý giá là động lực chính cho hầu hết mọi người. Điều này có thể đạt được ở các mức độ khác nhau bằng PC mini và Raspberry Pi. Ngay cả laptop được kết nối với màn hình và thiết lập chuột bàn phím phù hợp sẽ tiết kiệm không gian hơn so với một PC tháp toàn diện.

PC mini tiết kiệm nhiều không gian
PC mini tiết kiệm nhiều không gian

Nếu bạn còn lạ lẫm với khái niệm PC mini, thì bài viết sơ lược về PC mini của Quantrimang.com sẽ giúp bạn nắm được những điều cơ bản.

Tuy nhiên, mức tiết kiệm không gian sẽ không còn nhiều khi bạn sử dụng giá đỡ, dock và có nhiều dây nhợ cắm vào máy. Máy tính mini sẽ có kích thước vật lý tương đối nhỏ hơn so với laptop, đặc biệt là vì nó không cần dock. Tuy nhiên, không phải tất cả các PC mini đều đủ nhỏ để vừa với khung gắn màn hình VESA.

Tuy nhiên, Raspberry Pi có thể được dán vào mặt sau của màn hình nhỏ nhất. Không cần phải loay hoay với giá đỡ VESA ở đây. Nếu không gian là yếu tố quyết định ở đây, Raspberry Pi sẽ là tùy chọn chiến thắng.

Raspberry Pi thay cho desktop

Raspberry Pi sẽ đủ dùng nếu tất cả những gì bạn muốn làm là chạy trình xử lý văn bản và duyệt Internet. Tuy nhiên, các tác vụ phức tạp như chỉnh sửa video, tạo mô hình 3D và chạy mô phỏng tài chính sẽ yêu cầu một PC mini được trang bị những thông số kỹ thuật cần thiết để thay thế máy tính để bàn.

Raspberry Pi sẽ giải quyết tốt những tác vụ nhẹ
Raspberry Pi sẽ giải quyết tốt những tác vụ nhẹ

Bài viết khuyên bạn nên chọn ít nhất phiên bản 4GB của Raspberry Pi 4 vì cả Ubuntu và Raspberry Pi OS đều có sẵn phần mềm miễn phí cho mọi tác vụ điện toán, từ thao tác hình ảnh toàn diện đến các tác vụ chỉnh sửa video nhẹ. Tuy nhiên, yếu tố hình thức độc đáo của Raspberry Pi 400 mở ra những khả năng mới.

Về mặt kỹ thuật, Raspberry Pi có thể đóng vai trò là thiết bị thay thế máy tính để bàn tiết kiệm điện nhất, nhưng phạm vi chỉ giới hạn trong các tác vụ tính toán đơn giản.

Có một PC mini sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của bạn

PC mini có sẵn với cấu hình hầu như vô tận. Các thương hiệu như Zotac, Asus, Corsair, Lenovo và Intel cung cấp PC mini với TDP thấp tới 25 watt. Tuy nhiên, các thiết bị này chạy tất cả mọi ứng dụng Windows nguyên bản mà không bị ảnh hưởng đáng kể. Cần nhiều sức mạnh hơn để chạy các bộ chỉnh sửa ảnh và video nặng mà không làm tăng đáng kể lượng điện năng tiêu thụ và kích thước? Bạn có thể chọn các PC mini chạy AMD di động có số lõi cao hơn và Intel APU với khả năng đồ họa tốt hơn.

Ngoại trừ Intel, hầu hết các thương hiệu nói trên cũng cung cấp những sản phẩm thay thế máy tính để bàn mạnh mẽ ở dạng mini-ITX được trang bị bộ vi xử lý cấp máy tính mạnh mẽ và card đồ họa rời của NVIDIA hay AMD. PC mini cung cấp toàn bộ các tùy chọn năng lượng và hiệu quả có thể được điều chỉnh cho phù hợp với trường hợp sử dụng cụ thể của bạn.

Phải có sự thỏa hiệp khi sử dụng PC mini thay cho máy tính để bàn truyền thống

Bởi vì PC mini có sẵn nhiều lựa chọn với các mức độ khác nhau về hiệu suất, hiệu quả sử dụng điện năng và tiết kiệm không gian, yếu tố quyết định nằm ở việc đưa ra lựa chọn đúng đắn. Có nhiều sự lựa chọn thì luôn tốt hơn.

Phải có sự thỏa hiệp khi sử dụng PC mini thay cho máy tính để bàn truyền thống
Phải có sự thỏa hiệp khi sử dụng PC mini thay cho máy tính để bàn truyền thống

Tuy nhiên, phàn nàn phổ biến với các PC mini sử dụng bộ vi xử lý và GPU cấp máy tính để bàn là những vấn đề về nhiệt. Khả năng làm mát giới hạn số lượng phần cứng xử lý mạnh mẽ mà bạn có thể nhồi nhét vào một nền tảng cỡ chỉ bằng một chiếc ly. Hầu hết các PC mini mạnh mẽ đều có thiết kế làm mát không phù hợp khiến chúng trở nên cực kỳ nóng và gây ra tiếng ồn lớn.

Một chiếc PC mini có hiệu suất càng lớn, nó sẽ càng kêu to và nóng hơn, trừ khi bạn chi nhiều tiền cho việc làm mát bằng chất lỏng. Muốn tăng hiệu suất trong một PC mini cũng khá tốn kém. Mọi thứ từ bo mạch chủ nhỏ hơn, RAM cấp laptop và ổ SSD đều có xu hướng đắt hơn đáng kể. Nâng cấp một chiếc PC mini không hề rẻ và cũng không dễ dàng, vì vậy hãy chắc chắn mua đúng những thứ bạn cần ngay từ đầu.

Gắn bó với Raspberry Pi cũng không dễ dàng

Như đã đề cập trước đó, Raspberry Pi hoạt động tốt cho những tác vụ máy tính hàng ngày như duyệt web và các ứng dụng văn phòng. Tuy nhiên, bạn chắc chắn sẽ gặp rắc rối nếu đây là thiết bị máy tính duy nhất của bạn.

Raspberry Pi có nhiều hạn chế trong hỗ trợ phần mềm
Raspberry Pi có nhiều hạn chế trong hỗ trợ phần mềm

Hãy thử cài đặt những client gốc cho các phần mềm phổ biến như Zoom, Twitter và Dropbox, và bạn sẽ hiểu mọi thứ. Mặc dù hỗ trợ Linux cho hầu hết các ứng dụng và tiện ích phổ biến là khá tốt, nhưng Raspberry Pi lại dựa trên kiến ​​trúc phần cứng ARM.

Mặc dù kiến ​​trúc ARM được sử dụng trên hàng triệu thiết bị, nhưng không phải mọi ứng dụng đa nền tảng đều có phiên bản ARM có thể được sử dụng với Pi. Bạn rất dễ gặp cản trở khi công việc yêu cầu bạn sử dụng phần mềm cụ thể không có sẵn phiên bản ARM Linux. Do đó, bạn có thể phải giữ một máy tính chạy Windows hoặc macOS làm bản sao lưu. Tất nhiên, trừ khi bạn có đủ khả năng để tìm hiểu và biên dịch các file nhị phân và driver thiết bị tương thích.

Vấn đề ngân sách và trường hợp sử dụng giữa PC mini và Raspberry Pi

Cả Raspberry Pi và PC mini đều có thể thay thế cho máy tính để bàn truyền thống. Tuy nhiên, sự lựa chọn cuối cùng phụ thuộc vào mức độ phức tạp của nhu cầu tính toán của bạn. Raspberry Pi sẽ thực hiện các tác vụ tính toán thông thường với giá rẻ, nhỏ gọn và tiêu thụ điện năng ít nhất, nhưng không linh hoạt như một chiếc PC mini.

Nên sử dụng PC mini nếu bạn định kiếm tiền từ máy tính của mình. Hỗ trợ phần mềm và phần cứng được cung cấp bởi các PC mini chạy Windows và macOS là vô song, cũng như có nhiều lựa chọn tuyệt đối về hiệu suất, kích thước và mức tiêu thụ điện năng. Sẽ khôn ngoan hơn nếu chọn một PC mini chạy Windows hoặc macOS nếu đó là nền tảng máy tính duy nhất của bạn.

Thứ Tư, 15/06/2022 11:26
51 👨 3.488
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Raspberry Pi