Nên ăn gì, kiêng gì để giúp tiêu đờm hiệu quả?

Thông thường, trong cổ họng của chúng ta luôn chứa một lượng đờm nhất định. Tuy nhiên, vì một lý do nào đó như mắc các bệnh về hô hấp, mũi họng, phổi,… mà đờm có thể tiết ra nhiều hơn. Sự tăng sản sinh đờm nếu để lâu có thể khiến cho bệnh ngày càng nặng hơn. Vậy ngoài thuốc điều trị thì nên ăn thức ăn gì, kiêng gì để giúp tiêu đờm hiệu quả? Bài viết dưới đây của Quantrimang sẽ gợi ý cho bạn cách đánh bay đờm bằng một số thực phẩm tiêu đờm cũng như một số thực phẩm cần tránh giúp tiêu đờm nhé!

Những thực phẩm giúp tiêu đờm hiệu quả?

Củ cải trắng

Trong dân gian, củ cải trắng được coi là một vị thuốc tự nhiên giúp trị ho đờm rất hiệu quả. Đó là nhờ vào công dụng kháng viêm, làm dịu cổ họng, tiêu đờm của loại thực phẩm này. Vì thế, những món ăn từ củ cải sẽ giúp người bệnh nhanh chóng thoát khỏi tình trạng ho có đờm ở cổ.

củ cải trắng giúp tiêu đờm

Mật ong + Gừng

Mật ong vốn là một chất kháng khuẩn, chống viêm, chống nấm, đồng thời cũng có chứa nhiều chất chống oxy hóa và flavonoids. Nó không chỉ làm giảm chất nhờn, còn giúp làm dịu đường hô hấp khi bị kích thích. Trong khi gừng lại có tính ấm, có thể giúp bạn loại bỏ những chất nhầy còn sót lại trong họng, làm ấm họng và tăng cường hệ miễn dịch. Cách lý tưởng để sử dụng là kết hợp giữa mật ong với một vài lát gừng, bạn sẽ thấy được hiệu quả tiêu đờm rõ rệt và nhanh chóng.

Lá hẹ

lá hẹ giúp tiêu đờm

Trong Đông y, lá hẹ được coi là một dược liệu có vị cay, tính ấm giúp trợ khí, tiêu đờm được dùng để trị các chứng ho có đờm, viêm họng, viêm phế quản, viêm phổi… Lá hẹ còn chứa nhiều hoạt chất kháng sinh allicin và vitamin C có khả năng tiêu diệt vi khuẩn, virus gây bệnh đường hô hấp và giúp cải thiện sức đề kháng.

Bí đỏ

Một loại thực phẩm khác nằm trong danh sách các thực phẩm tiêu đờm chính là bí đỏ. Bí đỏ được biết đến là có đặc tính chống viêm và chống oxy hóa mạnh mẽ, giúp chữa trị các bệnh nhiễm trùng trong xoang của bạn, trong khi cũng làm giảm việc sản xuất chất nhầy.

Bưởi

bưởi giúp tiêu đờm

Bưởi có chứa axit salicylic, trong đó có tính chất sát trùng rất lớn. Ăn bưởi có thể giúp chữa bệnh cảm lạnh cũng như giảm việc sản sinh thêm chất nhầy. Tuy nhiên, khi bạn đang dùng thuốc, hãy cẩn thận khi ăn loại thực phẩm tiêu đờm này vì các axit salicylic có thể phản ứng với một số loại thuốc.

Các loại thức ăn loãng, cháo

Các chuyên gia cho biết, những thức ăn có tính loãng, mềm, nhiều nước, điển hình như các loại cháo sẽ rất hiệu quả trong việc làm đờm đặc bị loãng ra và giúp tống bớt độc tố ra ngoài.

Canh cà rốt + thịt bò

Cà rốt hay thịt bò đều là những nguồn nguyên liệu, thực phẩm giàu vitamin A, C, kẽm, sắt - các thành phần giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Bởi vậy mà chúng cũng rất hiệu quả trong việc giúp tiêu đờm, tăng cường sức đề kháng.

Canh cải xoong, húng chanh

húng chanh tiêu đờm

Cải xoong và lá húng chanh có tác dụng trị ho rất tốt, đây cũng là món ăn, thực phẩm giúp tiêu đờm rất hiệu quả. Bạn chỉ cần cho lá húng chanh và cải xoong thái đoạn vừa ăn, cho vào nước đun sôi cùng gia vị.

Những thực phẩm nên kiêng để giúp tiêu đờm

Bên cạnh các thực phẩm tiêu đờm thì danh sách những thực phẩm “sinh đờm” cũng dài không kém. Dưới đây là một số thực phẩm, đồ ăn uống mà bạn cần kiêng nếu muốn tiêu đờm hiệu quả.

Kem, đồ uống lạnh, đồ uống có gas, cồn

kiêng ăn kem giúp tiêu đờm

Người bệnh ho có đờm được khuyên không nên ăn các đồ ăn lạnh, vì những thực phẩm lạnh khiến kích thích cơn ho, đồng thời không tốt cho hệ tiêu hóa.

Bánh kẹo, đồ ăn quá ngọt

Tiêu thụ nhiều bánh kẹo, đồ ngọt không tốt cho sức khỏe, đặc biệt với những người bị ho có đờm thì nên tránh xa thực phẩm này, vì chúng có thể khiến cơn ho trở nên nặng hơn và lượng đờm trong cổ họng trở nên đặc hơn.

Thực phẩm cay nóng

Nếu muốn tiêu đờm, bạn nên tránh ăn những đồ cay hoặc những món ăn quá nóng, bởi chúng sẽ gây ngứa cổ, kích thích cơn ho kéo dài và tăng tiết đờm, nhất là với người bệnh ho, hen phế quản.

Các loại hạt và ngũ cốc

kiêng ăn các loại hạt giúp tiêu đờm

Các loại hạt có dầu hoặc các loại hạt cây họ đậu và bột yến mạch sẽ kích thích việc sản xuất chất nhầy và sinh đờm. Tương tự, các loại thực phẩm như mì ống, bánh mì và ngũ cốc chế biến cũng không tốt cho người đang muốn tiêu đờm.

Đồ ăn nhanh

Những đồ ăn nhanh như pizza, mỳ… cũng nằm trong danh sách thực phẩm nên kiêng với người muốn tiêu đờm vì chúng có chứa nhiều dầu mỡ, khó tiêu và làm nghiêm trọng hơn những cơn ho đờm của bạn.

Các sản phẩm từ sữa

kiêng ăn sữa giúp tiêu đờm

Sữa và các sản phẩm từ sữa như sữa chua, phô mai,... không thực sự làm sản sinh thêm chất nhầy nhưng nó sẽ làm cho đờm trở nên đặc hơn. Vì vậy nếu đang bị ho có đờm thì bạn nên hạn chế tiêu thụ các sản phẩm này.

Một số mẹo giúp tiêu đờm hiệu quả, nhanh chóng

Tập thể dục hoặc yoga điều độ

tập thể dục giúp tiêu đờm

Tập thể dục không chỉ giúp cho cơ thể trở nên cân bằng hơn, tăng cường sức đề kháng cho hệ hô hấp và cơ thể, mà còn là một cách giúp bạn đẩy lùi những cơn ho đờm và giúp tiêu đờm rất hiệu quả. Vì thế, khi bị ho đờm, dù rất mệt mỏi nhưng hãy cố gắng tập luyện thể dục điều độ hoặc đơn giản là thực hiện các động tác yoga nhẹ nhàng khoảng 10-15 phút mỗi ngày nhé. Bạn sẽ thấy nó có hiệu quả bất ngờ đấy!

Xông hơi, xông mũi họng

Xông là cách đưa hơi nóng vào trong mũi và cổ họng của người bệnh giúp làm loãng đờm, tiêu đờm một cách hiệu quả. Bạn có thể xông hơi toàn thân bằng cách ngồi trong phòng tắm cạnh một chậu nước nóng để hơi lan tỏa ra. Bạn có thể xông trong khoảng 10 phút, cho đến khi cảm thấy đờm ở cổ họng loãng ra và dễ thở hơn là được.

máy khí dung

Ngoài cách xông hơi toàn thân, bạn có thể chọn cách xông phần mũi họng bằng cách dùng các loại máy xông mũi họng, máy khí dung. Cách này sẽ giúp đưa hơi thuốc hoặc hơi nước muối loãng vào mũi họng để giúp làm loãng và tiêu đờm nhanh chóng, hiệu quả.

Dùng máy hút mũi, bình rửa mũi

Còn có một cách hiệu quả hơn giúp tống lượng đờm đặc nghẹn ứ trong cổ họng đó chính là dùng máy hút mũi, bình rửa mũi chuyên dụng. Với cơ chế bơm, hút và đẩy chuyên biệt, máy sẽ giúp lấy đi lượng đờm và vi khuẩn gây tắc nghẽn đường thở, đem lại sự thông thoáng cho mũi họng, giúp tiêu đờm, long đờm một cách nhanh chóng, hiệu quả.

máy hút mũi

Hy vọng, sau khi đọc bài viết này, bạn sẽ nắm rõ được nên ăn uống gì, kiêng gì để tiêu đờm hiệu quả, đồng thời sẽ có thêm những kinh nghiệm hữu ích trong việc đánh bay đờm và có một hệ hô hấp khỏe mạnh.

Chúc bạn thành công với các cách tiêu đờm hiệu quả!

Xem thêm: Khạc đờm nhiều có tốt không? Hướng dẫn cách khạc đờm ra ngoài hiệu quả

Thứ Năm, 19/12/2019 09:47
51 👨 19.750
0 Bình luận
Sắp xếp theo