Tàu vũ trụ của NASA sắp mang theo tên của hơn 11 triệu người lên sao Hỏa

Vào tháng 9 năm 2019, Cơ quan Hàng không Vũ trụ Hoa Kỳ đã nảy ra một ý tưởng vô cùng độc đáo có tên “Send Your Name to Mars”, trong đó là khuyến khích những người yêu thiên văn trên toàn thế giới gửi tên của họ cho NASA, cơ quan này sẽ lập danh sách và khắc tên những người này lên các con chip silicon được sử dụng trên những trang thiết bị mà NASA sẽ gửi lên hành tinh Đỏ thông qua dự án "Mars 2020".

Tính đến thời điểm hiện tại, NASA đã nhận được tổng cộng 10,9 triệu cái tên, tương đương với 10,9 triệu người sẽ được khắc tên lên các con chip gửi đến sao Hỏa bằng tàu vũ trụ vào cuối năm nay. Cụ thể, NASA sẽ sử dụng chùm tia điện tử để in các tên đã đăng ký lên một con chip với các ký tự có kích thước nhỏ hơn 1/1.000 chiều rộng của sợi tóc. Con chip này có kích cỡ tương đương một đồng xu, chứa được khoảng 1 triệu cái tên.

Phiếu đăng ký ghi danh

Những con chip này được sử dụng trên Perseverance rover - mẫu robot tự hành sẽ đảm nhận nhiệm vụ thám hiểm, thu thập mọi thông tin cần thiết về bề mặt sao hỏa và gửi về Trái Đất. Cụ thể theo NASA, sau khi hạ cánh thành công xuống sao Hỏa, “Perseverance sẽ nghiên cứu môi trường cổ đại thích hợp về mặt sinh học vũ trụ trên Sao Hỏa, nghiên cứu các quá trình địa chất bề mặt và lịch sử của hành tinh, bao gồm việc đánh giá khả năng sinh sống được, khả năng tồn tại sự sống trên Sao Hỏa trong quá khứ, và tiềm năng bảo tồn sinh học bên trong các vật chất có thể tiếp cận được”.

Để thực hiện nhiệm vụ phức tạp trên, Perseverance được trang bị các hệ thống bánh xe di chuyển linh hoạt giúp vượt qua mọi địa hình hiểm trở khi cần thiết. Ngoài ra, nó sẽ mang theo 7 dụng cụ khoa học đặc biệt để nghiên cứu bề mặt sao Hỏa tại miệng núi lửa Jezero, tổng cộng 23 camera và 2 micro. Perseverance cũng sẽ được đi kèm với Máy bay trực thăng sao Hỏa Mars Helicopter, giúp cơ động khám phá các địa điểm nghiên cứu mới.

Perseverance rover

Theo kế hoạch, Perseverance sẽ được phóng lên sao hỏa vào tháng 7 tới trên tàu tên lửa Atlas V.

Thứ Ba, 31/03/2020 10:49
51 👨 1.396
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khoa học Vũ trụ