NASA phác thảo cách đưa nhân loại trở lại Mặt trăng vào năm 2024

Khi NASA chính thức công bố dự án Artemis vào năm ngoái, cơ quan này đã lần đầu tiên công khai tiết lộ kế hoạch đưa người con người đặt chân lên Mặt trăng lần thứ hai vào năm 2024. Đây rõ ràng không phải sứ mệnh đơn giản, và vào thời điểm đó, không nhiều người tin rằng 2024 là mốc thời gian đáng tin cậy, mà có lẽ phải nhiều năm sau nữa.

Tuy nhiên sau hơn một năm “im hơi lặng tiếng”, NASA mới đây tiếp tục khiến giới khoa học dậy sóng khi công bố bản hoạch định chi tiết Kế hoạch Artemis (Artemis Plan) dưới dạng tài liệu PDF, trong đó nêu cặn kẽ cách thức đưa nhân loại trở lại với Mặt trăng sau 4 năm nữa.

Chính trị gia kiêm nhà quản trị NASA Jim Bridenstine cho biết đội ngũ của ông đã đẩy mạnh “triển khai và thử nghiệm nhiều kế hoạch thăm dò trong thời gian gần đây”, song song với đó là “tính toán kỹ lưỡng các vấn đề liên quan đến kỹ thuật và ngân sách” nhằm đánh giá chính xác nhất tính khả thi của sứ mệnh đưa các phi hành gia lên Mặt trăng sau 4 năm nữa.

Về cơ bản, tài liệu Artemis Plan đã mang đến cái nhìn khá toàn diện về những gì NASA đã đạt được đối với dự án Artemis cho đến nay - chẳng hạn như các thử nghiệm Orion và SLS mà cơ quan này đã và đang triển khai. Cùng với đó là những nhiệm vụ phải đạt được trong thời gian tới theo lộ trình cụ thể.

NASA muốn đưa con người trở lại Mặt trăng vào năm 2024
NASA muốn đưa con người trở lại Mặt trăng vào năm 2024

Tài liệu này giải thích tương đối chi tiết những loại thử nghiệm khoa học mà các phi hành gia phải tiến hành (cũng như các mẫu vật họ phải thu thập) khi đặt chân lên Mặt trăng. Ngoài ra, Artemis Plan cũng nêu chi tiết về vai trò của Lunar Gateway cũng như mục đích của công trình trong kế hoạch thiết lập sự hiện diện lâu dài của con người trên Mặt Trăng. Nếu bạn chưa biết thì Lunar Gateway là một trạm không gian được lên kế hoạch hoạt động theo quỹ đạo mặt trăng nhằm phục vụ như một trung tâm liên lạc sử dụng năng lượng mặt trời, phòng thí nghiệm khoa học, mô-đun cư trú ngắn hạn cho con người và khu vực bảo trì dành cho các robot. Đây sẽ là nơi cung cấp các nhu cầu hỗ trợ cơ bản cho các phi hành gia chuẩn bị cho nhiệm vụ nghiên cứu trên bề mặt Mặt Trăng.

Đối với những người đang theo dõi sát sao chương trình Artemis, NASA cũng đã đưa ra các thông tin chi tiết bổ sung, bao gồm một cuộc thử nghiệm mới mà cơ quan này dự định thực hiện trong sứ mệnh Artemis II. Artemis II sẽ là chuyến bay có phi hành đoàn đầu tiên của chương trình và sẽ đưa các phi hành gia lên chuyến bay trên mặt trăng. Nó sẽ cung cấp cho NASA những dữ liệu quan trọng cần phải có cho sứ mệnh hạ cánh trên Mặt trăng thực tế, vốn không thể có được chỉ thông qua hoạt động chuẩn bị trên mặt đất.

Tìm hiểu thêm về chương trình Artemis tại địa chỉ: nasa.gov

Thứ Ba, 29/09/2020 23:36
31 👨 157
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khoa học Vũ trụ