NASA lên kế hoạch phóng một lúc 6 sáu tàu vũ trụ mini để quan sát mặt trời

NASA sẽ phóng một bộ 6 tàu vũ trụ cỡ nhỏ nhằm tăng cường khả năng nghiên cứu về mặt trời, với hi vọng có thể thu thập thêm thông tin cần thiết liên quan đến các hình thái thời tiết không gian cũng như sự phát triển của bão mặt trời và ảnh hưởng của nó đến trái đất.

Dự án này có tên Sun Radio Interferometer Space Experiment (gọi tắt: SunRISE), được lên kế hoạch để phóng thành công 6 tàu vũ trụ nhỏ lên quỹ đạo địa tĩnh (geosynchronous orbit), ở vị trí khoảng 10km phía trên bầu khí quyển. Các tàu vũ trụ này sau đó sẽ tự động kết nối với nhau, tạo thành một "mạng lưới giám sát” mặt trời, ghi lại hình ảnh radio về mọi hoạt động phát thải do mặt trời tạo ra, đồng thời sử dụng dữ liệu này để phác họa bản đồ 3D về các vụ nổ hạt nhân trên bề mặt mặt trời, cũng như tia bức xạ và vật chất phóng ra - những yếu tố có thể gây ảnh hưởng trực tiếp đến các thiết bị vệ tinh và thông tin liên lạc trên trái đất, đồng thời gây nguy hiểm cho các phi hành gia hoặc thiết bị điện tử đang hoạt động trong không gian.

Mạng lưới 6 tàu vũ trụ của NASA

Bên cạnh đó, các tàu vũ trụ SunRISE sẽ liên lạc với nhau và với các tàu vũ trụ/trạm điều khiển khác bằng cách sử dụng “Mạng không gian sâu” Deep Space Network của NASA, hiện đang được nâng cấp để cho phép khả năng truyền phát tín hiệu hiệu quả hơn với các hệ thống đang làm nhiệm vụ trên Sao Hỏa cũng như những mục tiêu xa xôi khác. Cùng với các vụ nổ hạt ánh xạ, tàu vũ trụ SunRISE cũng sẽ tạo ra bản đồ mô tả đầu tiên đối với các đường từ trường xoắn và rối của mặt trời - yếu tố chính tạo ra những cơn bão mặt trời, và góp phần vào chu kỳ vết đen mặt trời kỳ lạ sau mỗi 11 năm vốn đang là bí ẩn với các nhà khoa học.

Trên thực tế, NASA đã chọn dự án SunRISE để đầu tư vào tháng 8 năm 2017, sau đó quyết định tiếp tục nghiên cứu thêm vào tháng 2 năm 2019. Đến thời điểm hiện tại, dự án đã được đánh giá là sẵn sàng để bắt đầu đi vào thiết kế, phát triển và ra mắt, với tổng ngân sách đầu tư lên tới 62,6 triệu đô la và hứa hẹn sẽ thực hiện vụ phóng chính thức đầu tiên vào ngày 1 tháng 7 năm 2023.

Mặt Trời có tác động cực lớn đến sự sống trên Trái Đất. Tuy nhiên những kiến thức mà nhân loại có được về quả cầu lửa khổng lồ này vẫn còn cực kỳ hạn chế. Dự án SunRISE được kỳ vọng sẽ mang đến cho chúng ta thêm nhiều hiểu biết vô giá về những biến đổi chưa từng biết đến của mặt trời và ảnh hưởng của nó đến trái đất, cũng như môi trường chung của Hệ Mặt Trời.

Chủ Nhật, 19/04/2020 22:30
52 👨 213
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khoa học Vũ trụ