NASA giải mã thành công âm thanh kỳ quái ngoài vũ trụ sau gần 70 năm

Được phát hiện bởi các thiết bị vô tuyến cực nhạy từ những năm 1950, âm thanh bí ẩn ngoài vũ trụ được gọi với cái tên "Whistler waves" cuối cùng cũng được các nhà khoa học NASA giải mã thành công sau gần 7 thập kỷ.


Âm thanh kỳ quái "Whistler waves" - Thách thức nhà khoa học hơn 6thập kỷ. Nguồn: NASA

Sau khi thu thập dữ liệu từ 2 vệ tinh thuộc sứ mệnh FIREBIRD II CubeSat của trường Đại học Minnesota, Mỹ, đang bay ở độ cao cách mặt đất 500km và Van Allen Probes của NASA đang bay trong vùng Vành đai bức xạ Van Allen, các nhà khoa học tại NASA đã tìm ra nguồn gốc phát ra âm thanh bí ẩn này. Thực chất, "Whistler waves" là âm thanh di chuyển với tốc độ cực nhanh của các hạt electron được tạo ra do các vụ nổ electron đột ngột trong vùng từ trường của Trái Đất.

Aaron Breneman, chuyên gia thuộc trường Đại học Minnesota cho biết: "Cần có sự quan sát liên tục của hai hay nhiều vệ tinh/tàu vũ trụ phân bổ ở vị trí cách xa nhau để quan sát được chuỗi sự kiện xảy ra giữa các chuỗi sóng và electron xảy ra trong không gian. Hai vệ tinh của NASA và Đại học Minnesota đã làm được điều đó và giải mã thành công bí ẩn âm thanh suốt hơn 60 năm qua."

Hình ảnh phục dựng Vành đai bức xạ (màu xanh) Van Allen
Hình ảnh phục dựng Vành đai bức xạ (màu xanh) Van Allen. Vành đai bức xạ gồm hai lớp: Lớp bên trong gồm các hạt electron, lớp bên ngoài gồm các hạt proton. (Nguồn: Tony Phillips/NASA.)

Các nhà khoa học nhận định, bên ngoài không gian bao quanh Trái Đất là một "cánh đồng" các hạt chứa điện tích cao chứ không phải là khoảng không trống rỗng. Những electron, proton và các ion nguyên tử xuất phát từ Mặt Trời và bị mắc kẹt trong vùng từ trường của Trái Đất tạo thành vành đai mà giới khoa học gọi là Van Allen.

Vành đai bức xạ Van Allen, được phát hiện năm 1958 bởi chuyên gia không gian James Van Allen. Đây là một vùng không gian ở độ cao 1.000-60.000 km, bao quanh Trái Đất của chúng ta với các mức độ phóng xạ khác nhau. Cho đến nay, các nhà khoa học vẫn chưa thể biết hết những gì xảy ra ở Van Allen.

Nghiên cứu này được đăng tải trên Tạp chí Geophysical Review Letters.

Thứ Hai, 20/11/2017 11:44
45 👨 3.086
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khoa học Vũ trụ