NASA công bố mô hình 3D của hiện tượng El Nino

NASA đã phát hành một mô hình ba chiều của hiện tượng El Nino, một mô hình khí hậu được đánh dấu bằng một khối lượng nước ấm ở Thái Bình Dương.

Mô hình động này thể hiện chu kỳ sống đầy đủ của El Niño, bắt đầu với sự hình thành vào tháng 1 năm 2015 và kết thúc với sự tiêu tan vào tháng 4 năm 2016.

Hiện tượng EL Nino

Mô hình chỉ rõ, khi các cơn gió thổi từ hướng Đông sang Tây qua đại dương, thì mặt nước ấm lên tích tụ ở Tây Thái Bình Dương. Khi điều này xảy ra ở phía Đông, nó làm nước ấm chuyển sang mát và lấn sâu vào bề mặt đại dương.

Không những thế, El Nino còn làm chậm gió mùa hoặc thậm chí đảo ngược chiều di chuyển của chúng, đẩy khối lượng nước ấm từ từ về phía đông dọc theo đường xích đạo. Tương tự như vậy, nước mát hơn di chuyển về phía Tây.

El Nino còn làm chậm gió mùa

Mô hình 3D mới cho thấy mặt nước ấm đang di chuyển về phía Đông trong những tháng hè năm 2015. Cuối cùng, nước lạnh dịch chuyển về hướng Tây sẽ chạm tới ranh giới, trải dài ra. Một khi nước mát chiếm một lượng lớn hơn nhiều so với nước ấm, nhiệt độ đại dương sẽ giảm, và dần dần, hiện tượng El Nino cũng nhanh chóng kết thúc.

Mô hình 3D mà NASA công bố
Cả dòng gió và dòng nước trên biển đều có mặt trong quá trình hình thành El Nino qua hoạt cảnh 3D. Một loạt gió thổi có thể được nhìn thấy đi về phía Đông tới Nam Mỹ trong hiện tượng El Niño, trước khi gió mùa bình thường trở lại vào năm 2016.

Thứ Hai, 12/06/2017 16:48
31 👨 374
0 Bình luận
Sắp xếp theo