NASA chế tạo công cụ lao động 3D với đá, bụi sao Hỏa

Các nhà khoa học thuộc NASA đã chế tạo thành công các công cụ lao động, sửa chữa làm từ đá bụi Mặt Trăng, sao Hỏa chuẩn bị cho hành trình khám phá, thậm chí cho cả viễn cảnh sinh sống trên sao Hỏa vào năm 2030.

Đã hai năm liền kể từ khi vạch ra hành trình lên sao Hỏa. Trải qua nhiều cột mốc quan trọng, giờ đây, NASA chuẩn bị cuộc cuộc đua khốc liệt vào việc sinh sống ở sao Hỏa vào năm 2030 hơn là trên Mặt Trăng.

Để biến hành trình đó thành hiện thực, các phi hành gia sẽ phải tự trồng thực phẩm cho mình, tự xây dựng các khu nhà trú ẩn, tự sửa chữa thiết bị vận hành không gian. Bởi việc vận chuyển hàng hóa, vật liệu lên không gian là rất hạn chế.

Vì vậy, NASA đã chế tạo ra một phương pháp dùng máy in 3D in ra các mặt hàng sử dụng trong không gian như công cụ lao động, công cụ sửa chữa với vật liệu là từ đá Mặt trăng, đá sao Hỏa có trên Hỏa tinh.

Những công cụ lao động

Bây giờ, các nhà khoa học thuộc Đại học Northwestern đã chứng minh rằng các vật liệu ngoài Trái Đất hòa toàn là thích hợp cho việc làm công cụ và có thể chế tạo nhiều sản phẩm, công cụ khác hơn nữa.

Hiện tại, các nhà khoa học đã chế tạo thành công các công cụ lao động, khối xây dựng làm từ đá tinh khiết mặt trăng, đá sao Hỏa qua công nghệ in 3D phát triển bởi kỹ sư Ramille Shah.

Shah, môt trợ lý giáo sư về khoa học và kỹ thuật vật liệu tại Trường Kỹ thuật McCormick của Northwestern cho biết: “Đối với các hành tinh khác, nơi mà chắc chắn bị hạn chế về nguồn nhân lực, chúng ta cần phải biết mình sẽ làm gì, dùng để sống và lao động trên hành tinh đó”. Các mẫu in 3D này có khả năng in 3D các vật thể, dụng cụ, công cụ hoặc cấu trúc cần thiết để sống trong môi trường ngoài Trái Đất.

Các hạt bụi, đá sao Hỏa, Mặt Trời, Mặt trăng được NASA mô phỏng trong phòng thí nghiệm bao gồm thành phần, hình dạng hạt, vật liệu. Và chúng có thể được chế tạo in 3D khi kết hợp với một số chất dung môi và polyme đơn giản bởi một máy in.
Các vật liệu sau khi chế tạo không hề giống với đá mặt trăng, sao Hỏa ban đầu, chúng sẽ linh hoạt hơn, đàn hồi hơn, cứng hơn, bền hơn để tồn tại trên môi trường khắc nghiệt sao Hỏa. Ngoài ra, các vật liệu mới này còn có thể uốn cong, cuộn được, cắt dễ dàng nếu cần. Hiện các nhà khoa học đang nghiên cứu đun các vật liệu này trong lò và biến chúng thành một sản phẩm dạng gốm như chúng ta thường thấy.

Thứ Ba, 25/04/2017 17:47
51 👨 472
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khoa học Vũ trụ