Nâng cấp MacBook với SSD

Nếu Macbook Pro cũ kỹ của bạn đang dần trở nên già yếu thì cách tốt nhất bạn có thể làm là thay thế ổ cứng quay truyền thống sang ổ đĩa rắn đem lại một luồng gió mới cho nó. Đó là lý do vì sao tất cả MacBook và đa số các máy tính xách tay đời mới được bán ngày này đều sử dụng SSD. Chúng tiết kiệm năng lượng, đáng tin cậy và chạy êm hơn so với ổ cứng gắn từ tính và đĩa quay.

Tôi đã thay Samsung 850 Evo 500GB cho ổ cứng 500GB của MacBook Pro đời 2011. Toàn bộ quá trình không mất để một giờ đồng hồ (không kể thời gian sao chép ổ cứng MacBook sang ổ SSD trong nửa ngày). Thực sự, việc khó khăn nhất là lắp đặt ổ cứng vào đúng vị trí sử dụng tuốc nơ vít kích thước đầu 6T torx-head.

Hãy xem Sharon Profis đã hồi sinh lại MacBook Pro 2009 bằng SSD trong video dưới đây:

Chuẩn bị

  • SATA SSD 2,5 inch (sử dụng Samsung 850 Evo)
  • Cáp hoặc dock chuyển SATA sang USB.
  • Tuốc nơ vít nhỏ dùng để mở máy.
  • Tuốc nơ vít Torx head để tháo rời ổ cứng.
  • Phần mềm SuperDuper.

Bước 1: Chuẩn bị SSD

Bắt đầu kết nối SSD với máy tính bảng dock hoặc cáp. Khi kết nối thành công, khởi động Disk Utility (có thể tìm nhờ Spotlight) và chọn SSD từ thanh bên trái. Tiếp theo, ấn nút Erase phía trên của cửa sổ rồi nhấn Erase. Không cần thay đổi bất cứ cài đặt nào trừ phi bạn muốn đặt lại tên. Từ đó, ổ cứng sẽ được định dạng và chuẩn bị cho bước tiếp theo.

Tiếp theo, khởi động và cài đặt SuperDuper để sao lưu ổ cứng của Mac sang SSD. Sau đó, chọn Backup All Files và kích Copy Now.

Quá trình này sẽ mất 30 phút đến vài tiếng đồng hồ phụ thuộc vào trữ lượng trong ổ cứng. Khi hoàn tất quá trình, tháo ổ SSD và tắt máy tính.

Bước 2: Di chuyển ổ cứng

Tháo vỏ phía sau của MacBook bằng cách vặn các ốc vít nhỏ. Khi tháo ra, đặt chúng trong một cái hộp nhỏ để tránh nhầm lẫn.

Khi gỡ vỏ, chạm vào phần kim loại để giải phóng tĩnh điện. Lúc này, bạn nên làm sạch bên trong Mac. Có thể thấy có rất nhiều bụi không được làm sạch qua nhiều năm. Sử dụng một bàn chải mềm hoặc những bóng thổi bụi để dọn dẹp bụi.

Sử dụng tuốc nơ vít thường để tháo hai ốc vít đen của khung bảo vệ ổ đĩa cứng để gỡ ổ cứng. Đặt khung bảo vệ sang một bên sau khi tháo xong.

Và nhẹ nhàng nâng ổ cứng lên. Bạn sẽ thấy rằng một ribbon SATA được gắn vào một đầu. Cẩn thận lắc đầu nối (không phải ribbon) để ngắt kết nối.

Tháo 4 ốc vít torx của ổ cứng và đặt sang một bên. Lúc này, bạn có thể lưu trữ ổ cứng hoặc chuyển đổi nó vào một ổ cứng gắn ngoài.

Bước 3: Cài đặt SSD

Sử dụng SSD và ốc vít 4 torx được tháo ra trước đó nhẹ nhàng gắn SATA ribbon vào SSD, chèn ổ cứng vào cấu hình tương tự như với ổ cứng ban đầu.

Cuối cùng, gắn lại vỏ sau máy sử dụng các ốc vít nhỏ.

Bây giờ, bật máy tính của bạn. Nó có thể sẽ mất thêm một vài giay để làm quen với ổ đĩa mới nhưng nói chúng, máy sẽ khởi động nhanh hơn nhiều so với trước đây. Bạn cũng sẽ nhận thấy rằng các chương trình khởi động nhanh hơn, lưu tập tin mất ít thời gian hơn,....

Nếu bạn đang sử dụng MacBook Air và muốn nâng cấp ổ cứng của nó thì có thể tham khảo bài viết dưới đây:

Thứ Ba, 28/03/2017 16:58
31 👨 1.625
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Phần cứng Mac