Năm 2007, giá laptop giảm đến đâu?

Một câu hỏi được nhiều người quan tâm là năm nay, khi Việt Nam đã gia nhập WTO thì giá máy móc, hàng điện tử trong đó có laptop, công cụ làm việc tăng tính linh hoạt cho người dùng, liệu có thể giảm ở mức đột biến?

Giá máy hạ đến đâu?

Giá cả laptop hiện nay đang ở mức khá phong phú, giao động từ 599 USD – 2.500 USD, với nhiều thương hiệu, mẫu mã, và thị trường laptop cũng đang khá sôi nổi trong những tháng gần đây. Tuy nhiên nhiều người vẫn băn khoăn và mang tâm lý “chờ” đến khi giá máy hạ xuống thấp hơn, và hy vọng sẽ giảm ở mức đột biến.

Theo xu thế chung, giá máy tính xách tay phải giảm xuống là một điều tất yếu. Các công nghệ mới ngày càng được đưa vào sử dụng nhiều hơn, sự cạnh tranh khốc liệt giữa các hãng… Tuy nhiên, sự mong chờ laptop sẽ giảm ở mức đột biến e là sẽ khó thành hiện thực.

Phân tích của nhiều nhà phân phối cho thấy, năm 2007 giá laptop sẽ không giảm ở mức đột biến, thậm chí sự ra đời của phiên bản Windows Vista sẽ kích thích nhu cầu mua đồng thời không những không giảm mà còn làm tăng giá thành sản phẩm. Ngoài ra, để đáp ứng những đòi hỏi đa dạng của phiên bản Vista thì nhu cầu về dung lượng dual-ram là rất lớn, nhu cầu về video card cũng tăng mạnh. Những đòi hỏi về kỹ thuật này cũng làm máy tính phải tăng giá thành.

Ông Ngô Lâm Trí, đại diện nhà phân phối máy tính xách tay Bách Phương (Hà Nội), cho rằng: Lộ trình cắt giảm thuế ưu đãi nhập khẩu ngoài AFTA: năm 2007 là 10%; 2008 là 8%; 2009 là 6%; 2010 là 4%; 2011 là 2%; và 2010 là 0%, thuế nhập khẩu ưu đãi có xuất xứ thuộc AFTA vẫn đang ở mức 5%.

Theo ông Trí, hiện có tới 82% laptop trên toàn cầu được xuất ra từ các nhà máy đặt tại Trung Quốc theo sự chỉ định của hãng, và hiện nay đồng Nhân dân tệ đang liên tục tăng giá so với đồng USD, chính vì vậy mà chi phí nhân công tăng, chi phí/ sản phẩm tăng. Hơn nữa, hiện Trung Quốc đang thiếu rất nhiều kim loại quý trong đó có đồng (CU) - một nguyên liệu trong laptop cũng sẽ ảnh hưởng đến việc giá laptop có tăng hay không?

Trong năm 2006, thế giới đã chứng kiến kỷ lục về thu hồi pin máy tính xách tay do Sony sản xuất (hiện Sony vẫn là nhà cung cấp pin laptop chính), một số nguồn tin “vỉa hè” cho rằng trước đó Sony đã phát hiện ra nguy cơ pin phát nổ, nhưng chần chừ vì nếu khắc phục sẽ làm tăng chi phí sản xuất và giá thành pin. Các hãng cũng đang nghiên cứu để đưa loại pin Polyme vào sử dụng sẽ đảm bảo an toàn hơn, tuy nhiên giá thành cũng sẽ đội lên cao hơn.

Không chỉ có thế, Microsoft, Intel và AMD tung ra các sản phẩm mới như Windows Vista, Core 2 Duo, Core 4 Duo…vào cuối năm 2006 và đầu 2007, do vậy giá CPU, giá phần mềm ban đầu bao giờ cũng cao hơn so với một vài năm sau đó, khi đã khai thác và khấu hao… Điều này cũng ảnh hưởng đến giá cả.

Và như một minh chứng sống động, hãng Dell, một trong những hãng được đánh giá là có phản ứng nhanh nhất đối với thị trường laptop, ngay từ tháng 1/2007 hãng đã đồng loạt tăng giá xấp xỉ 50 USD cho mỗi chiếc máy tính bán ra.

Tuy nhiên, như thế không có nghĩa là laptop sẽ tăng giá. Ở các phân khúc thị trường vẫn có các mức giá phù hợp và theo chiều hướng giảm dần. Những phân tích tưởng như mâu thuẫn, nhưng lại hoàn toàn hợp lý.

Sức mua của thị trường laptop 2007

Đa phần dự báo của các đại lý phân phối đều chính xác ở một mức độ nhất định, vì chính họ là người trực tiếp tiếp xúc với khách hàng, có những nhạy bén rất nhanh nhạy với thị trường. Theo nhiều đại lý, năm 2007 lượng tiêu thụ laptop sẽ tăng cao.

Trong năm nay 2007, thị trường sẽ chứng kiến sự giảm giá của hàng loạt laptop đối với các model có cấu hình từ Pentium M (hoặc tương đương) trở về trước, thậm chí là từ Core Duo trở về trước. Sự giảm giá này là do sự ra đời của sản phẩm mới, thay thế sản phẩm cũ, do sự lỗi thời và giải phóng hàng gây ra. Nhiều đại lý dự báo năm 2007 sức mua của thị trường sẽ tăng trưởng mạnh, ước vượt trên 30-50% so với năm 2006, do các yếu tố sau:

Thứ nhất, Việt Nam ra nhập WTO kéo theo sự gia tăng lớn hơn về nhu cầu sử dụng laptop. Việt Nam đang chứng kiến sự trỗi dậy của thị trường chứng khoán, nhu cầu về kiểm soát thông tin, nhu cầu về tính di động, việc ra đời của mạng không dây, Wimax… mà laptop ngày càng trở thành một công cụ thiết yếu khó thay thế bằng thiết bị khác. Do vậy nhu cầu về laptop cũng sẽ tăng trưởng mạnh.

Thứ hai, giá cả của laptop luôn theo xu thế ngày càng giảm, ở mức mà nhiều người có khả năng mua. Việc sở hữu laptop tạo ra văn hóa trí tuệ trong giới trẻ và giới kinh doanh chứng khoán, đồng nghĩa với việc gia tăng nhu cầu về laptop

Và cuối cùng, chắc chắn sẽ có một lượng lớn laptop cũ, lỗi thời về công nghệ đã đến lúc phải thay thế.

Bảo Trung

Chủ Nhật, 21/01/2007 13:14
31 👨 67
0 Bình luận
Sắp xếp theo