Na Uy sẽ xây dựng đường hầm đầu tiên dành cho tàu thủy

Hãy cùng Quản Trị Mạng ngắm nhìn hình ảnh đường hầm đầu tiên trên thế giới mà Na Uy sẽ xây dựng dành cho tàu thủy nhé!

Trải dài 24km, Lærdal Tunnel là đường hầm dài nhất trên thế giới kể từ khi nó được xây dựng vào những năm 1990. Sắp tới, Na Uy sẽ xây dựng đường hầm xuyên núi dành cho tàu thủy đầu tiên trên thế giới, đáp ứng từ 70 đến 120 tàu lưu thông mỗi ngày.

Theo như ghi nhận của BBC News, đường hầm bắt đầu được sử dụng vào những năm 1980 và Cơ quan Quản lý Vùng bờ Na Uy (Norwegian Coastal Administration - NCA) đã tiến hành nghiên cứu tính khả thi của công trình trong một khoảng thời gian dài. Na Uy sẽ xây dựng một đường hầm xuyên núi dành cho tàu thủy tại vùng biển Stadhavet. Do địa hình hiểm trở lại thường xuyên xảy ra bão, khu vực biển Stadhavet từ lâu đã là nỗi kinh hoàng đối với các lại tàu thuyền. Ý tưởng về kế hoạch xây dựng đường hầm giúp các loại phương tiện đường thủy có thể di chuyển dễ dàng và an toàn tại Stadhavet được rất nhiều người ủng hộ.

Hình ảnh render của đường hầm Stad dành cho tàu thủy ở Na UyHình ảnh render của đường hầm Stad dành cho tàu thủy ở Na Uy. Nguồn ảnh: Norwegian Coastal Administration

Vào tháng 3 năm nay, Terje Andreassen, người quản lý dự án đường hầm của NCA có nói với trang Business Insider rằng NCA đã đệ trình các kết quả nghiên cứu tới Bộ giao thông vận tải của Na Uy. Dự án đã được chính thức chấp nhận vào tháng Tư. Chi phí nghiên cứu của NCA ước tính khoảng 117 triệu USD.

"Việc xây dựng sẽ bắt đầu khởi công vào năm 2019 và dự kiến hoàn thành năm 2023", Andreassen nói với AP.

Chịu trách nhiệm thiết kế đường hầm này là Snøhetta, một công ty kiến trúc uy tín có trụ sở tại Oslo, Na Uy. Đường hầm Stad được thiết kế cao 50 mét và rộng 36 mét, đáp ứng được 70 đến 120 lượt lưu thông mỗi ngày. Theo dự toán, công trình này sẽ có chi phí ước tính lên đến 314 triệu USD.

Đường hầm Stad của Na Uy sẽ nằm trên vùng biển Stadhavet, một khu vực chịu nhiều ảnh hưởng thường xuyên của gió bão.

Đường hầm Stad của Na Uy sẽ nằm trên vùng biển StadhavetNguồn ảnh: Norwegian Coastal Administration

"Thời tiết gió bão sẽ khiến hầu hết các tàu thuyền không thể di chuyển được trong khu vực này. Tàu thuyền thường phải chờ đợi hàng giờ hoặc thậm chí vài ngày trước khi đủ an toàn để có thể vượt qua", Andreassen nói. Nhóm nghiên cứu của ông tại NCA đã tiến hành nghiên cứu về tính khả thi của việc xây dựng đường hầm.

Xây dựng đường hầm đầu tiên dành cho tàu thuyềnNguồn ảnh: Norwegian Coastal Administration

"Đường hầm Stad sẽ giúp cho tàu thuyền đi lại dễ dàng và an toàn hơn trong khu vực", Andreassen nói. Dưới đây là hình ảnh render của đường hầm Stad dành cho tàu thủy:

Đường hầm Stad sẽ giúp cho tàu thuyền đi lại dễ dàng và an toàn hơn trong khu vựcNguồn ảnh: Norwegian Coastal Administration

Từ phía bắc, tàu thuyền sẽ đi vào đường hầm gần thị trấn Selje. Còn lối vào phía nam sẽ là qua Molde, nơi sẽ có một cây cầu đi bộ mới.

Lối tàu thuyền sẽ đi vào đường hầmNguồn ảnh: Norwegian Coastal Administration

NCA ước tính rằng đường hầm này sẽ có từ 70 đến 120 lượt lưu thông mỗi ngày bao gồm tàu chở khách và tàu chở hàng. Đường hầm này sẽ cao 50 mét và rộng 36 mét.

NCA ước tính rằng đường hầm này sẽ có từ 70 đến 120 lượt lưu thông mỗi ngàyNguồn ảnh: Norwegian Coastal Administration

Các loại tàu thuyền có thể dễ dàng đi qua đường hầm khi có thời tiết xấu ở biển Stadhavet.

Các loại tàu thuyền có thể dễ dàng đi qua đường hầm khi có thời tiết xấu ở biển Stadhavet.Nguồn ảnh: Norwegian Coastal Administration

Để có thể xây dựng đường hầm, các kỹ sư ước tính phải cho nổ 8 triệu tấn đất đá.

Để có thể xây dựng đường hầm, các kỹ sư ước tính phải cho nổ 8 triệu tấn đất đá.Nguồn ảnh: Norwegian Coastal Administration

Đây sẽ là đường hầm đầu tiên trên thế giới - nhưng chi phí xây dựng lại không hề rẻ. NCA ước tính chi phí xây dựng đường hầm này có thể lên đến 2.7 tỷ NOK hoặc 314 triệu USD.

Đây sẽ là đường hầm đầu tiên trên thế giớiNguồn ảnh: Norwegian Coastal Administration

Tham khảo thêm một số bài viết:

Chúc các bạn vui vẻ!

Thứ Tư, 12/04/2017 09:20
31 👨 201
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học