"Mỹ nhân" Dell Adamo sẽ chết yểu?

Dù khá quyến rũ và sexy song mẫu laptop siêu mỏng Adamo của Dell đã ra mắt không đúng thời điểm chút nào, và có thể, "nàng" cũng sẽ không chinh phục được nhiều trái tim như Dell kỳ vọng.

Trang blog uy tín về công nghệ Gizmodo đã tóm tắt bài "mổ xẻ" và chấm điểm về Adamo bằng câu: "Sẽ chẳng ai tỉnh táo mà lại bỏ ra tới hơn 2000 USD chỉ để sở hữu một chiếc laptop nặng tới 4 pound và không có tí sức mạnh nào về đồ hoạ cả".

Từ trên xuống dưới: Dell Mini laptop, MacBook Air và Dell Adamo. Nguồn: CNET

Các chuyên gia của CNET cho rằng Gizmodo đã hơi quá lời khi chỉ trích "sức mạnh đồ hoạ" của Adamo, bởi laptop siêu di động chưa bao giờ được thiết kế ra, hoặc được tiếp thị như những "quả bom tấn" về đồ hoạ cả. Song Gizmodo đã hoàn toàn chuẩn xác khi bình luận về giá.

Giá càng cao thì thị trường tiêu thụ càng nhỏ. Và chỉ có Apple (cùng lắm là thêm ThinkPad x301) có thể kiểm soát phân khúc cao cấp này, khi mỗi chiếc laptop cao cấp bán ra có giá không dưới 2500 USD. Trong khi đó, hơi nóng mà "tân binh" Netbook đang phả vào gáy Adamo lẫn MacBook Air đã gần lắm rồi.

Một số mẫu Netbook "quý tộc", kiểu như dòng Acer AspireOne vừa được công bố mới đây, trang bị màn hình 11,6 inch và giá bán dưới 700 USD. Nếu đặt nó cạnh Adamo, người dùng càng khó móc ví tới 2700 USD hơn.

Đúng là Adamo đẹp hơn, thiết kế long lanh hơn, mảnh mai hơn. Cấu hình phần cứng cũng "ngon" hơn với vi xử lý lõi kép Core 2, ổ lưu trữ thể rắn SSD 128 GB, màn hình 13,4 inch phân giải cao, tỷ lệ 16:9 tráng kính.

Nhưng từng ấy khác biệt liệu có xứng với sự chênh giá tới 2000 USD hay không? Trong bối cảnh kinh tế suy thoái như thế này, câu trả lời hiển nhiên là không.

Mọi chuyện chưa dừng lại ở đấy. Một làn sóng các mẫu notebook siêu di động giá rẻ đang ngấp nghé góc tường và sẵn sàng đổ bộ ngay trong năm nay, khiến cho tình cảnh của Adamo càng trở nên bất an.

Theo dự đoán, khá nhiều mẫu laptop siêu mỏng với giá bán từ 500-900 USD sẽ đáp xuống thị trường trong mùa hè tới. Nếu chúng thành công và bán chạy, hạng mục thiết bị mới này sẽ đe doạ không chỉ Adamo mà ngay cả Netbook nữa.

Một số chuyên gia thậm chí còn dự đoán: laptop siêu di động giá rẻ sẽ buộc Netbook phải hạ giá xuống còn 100-300 USD, thay vì mức 300-500 USD thường thấy hiện nay.

Còn nếu cảm thấy ngân sách của mình quá dư dả để mua một chiếc Netbook? Bạn có thể sở hữu ngay một phiên bản mới của MacBook Air với ổ SSD và chip 1,8 GHz với giá 1299 USD, rẻ bằng một nửa so với Adamo.

Thứ Hai, 13/04/2009 14:48
31 👨 674
0 Bình luận
Sắp xếp theo