Tự duy kiểu Mỹ: Diệt muỗi bằng cách thả thêm muỗi ra môi trường

Các nhà khoa học tại bang Florida Mỹ vừa phê duyệt kế hoạch thả 750 triệu con muỗi đã được biến đổi gen ra môi trường. Kế hoạch này sẽ diễn ra trong hai năm, bắt đầu từ năm 2021.

Những con muỗi được biến đổi gen được thả ra môi trường với mục đích gì? Theo các nhà khoa học, số muỗi trên đã được chỉnh sửa gen để khi giao phối với muỗi thường sẽ tạo ra những con non không thể sống sót được. Nhờ vậy, quần thể muỗi Aedes aegypti lây truyền bệnh dịch tại Florida sẽ bị tiêu diệt một khoảng thời gian ngắn.

Nếu kế hoạch diễn ra đúng như dự kiến, việc thả 750 triệu con muỗi biến đổi gen ra môi trường sẽ giúp Florida chống lại cách dịch bệnh như Zika và sốt xuất huyết dễ dàng hơn.

Mỹ phê duyệt kế hoạch thả 750 triệu con muỗi biến đổi gen ra môi trường từ năm 2021
Mỹ phê duyệt kế hoạch thả 750 triệu con muỗi biến đổi gen ra môi trường từ năm 2021

Cuộc thử nghiệm này sẽ được tiến hành bởi công ty công nghệ sinh học Oxitec. Công ty này đã nghiên cứu giải pháp này từ năm 2009 tới nay. Bên cạnh giải pháp đã được phê duyệt trên, Oxitec từng thử nghiệm biến đổi gen để muỗi không thể mang theo mầm bệnh hoặc chỉ sinh ra muỗi đực....

Tuy nhiên, một số người dân Florida, Mỹ tỏ ra không đồng tình với kế hoạch này. Họ sợ rằng việc biến đổi gen sẽ tạo ra loại muỗi lai có khả năng kháng thuốc diệt côn trùng hoặc các vấn đề khác như tăng kích thước...

Dịch bệnh lây lan do muỗi là vấn đề đau đầu của nhân loại trong nhiều thế kỷ qua. Hy vọng rằng thử nghiệm của bang Florida, Mỹ sẽ thành công để tạo ra một phương pháp mới giúp giảm sự lây lan của dịch bệnh.

Thứ Năm, 20/08/2020 16:33
51 👨 657
0 Bình luận
Sắp xếp theo