Muốn học về SQL và cơ sở dữ liệu, không nên bỏ qua 23 tài nguyên trực tuyến này

Nếu có ý định học về SQLcơ sở dữ liệu, bạn không nên bỏ qua 23 tài nguyên trực tuyến này nhé. Những trang web này sẽ cung cấp cho các bạn những kiến thức SQL, cơ sở dữ liệu từ cơ bản đến nâng cao.

Trong lúc chờ đợi tài liệu tiếng Việt về SQL từ Quản Trị Mạng các bạn cày cuốc kho dữ liệu SQL tiếng Anh này nhé. Đảm bảo cày xong trình SQL cứ gọi là lên vù vù :D.

Danh sách các trang web về cú pháp SQL và các khái niệm SQL cơ bản

1. Academy.vertabelo.com

Vertabelo Academy cung cấp các khóa học SQL, các kiến thức vềcác truy vấn SQL, quản lý dữ liệu và tạo bảng.

Trang web Vertabelo Academy

Khóa học “SQL Basics” bắt đầu với các truy vấn đơn giản, truy vấn GROUP BY và nâng cao với các truy vấn con. Với khóa học này bạn sẽ tìm hiểu về những thay đổi giữa các lệnh Join như INNER JOIN, LEFT JOIN, RIGHT JOIN và OUTER JOIN. Và cuối khóa học sẽ có bài kiểm tra toàn diện kiểm tra kiến thức của học viên.

Trong khóa học "Operating on Data in SQL", học viên sẽ được dạy về cơ sở dữ liệu quan hệ (relational database) như chèn, cập nhật và xóa thông tin từ cơ sở dữ liệu.

Với khóa học "Creating Tables in SQL", bạn sẽ tìm hiểu về cách quản lý cơ cấu của một cơ sở dữ liệu quan hệ để tạo các bảng và xác định các phần tử khác nhau như các khoá chính (primary key), khóa UNIQUE và các khoá ngoại (foreign key). Ngoài ra học viên sẽ được dạy về cách sử dụng và xác định ràng buộc (constraint), cách tạo khung nhìn (view).

Mỗi khóa học có hàng chục bài tập thực hành với lời giải thích chi tiết về lý thuyết sau mỗi bài học và một bảng console tương tác để xác minh giải pháp. Sau khi hoàn thành tất cả các bài học, học viên có thể làm một bài kiểm tra cuối cùng để kiểm tra kiến thức.

Bạn có thể bắt đầu khóa học mà không cần đăng ký nhưng phải đăng ký sau khi hoàn thành các bài tập đầu tiên. Thực hiện đăng ký bằng địa chỉ email hoặc tài khoản mạng xã hội (Facebook, Google+, Twitter hoặc GitHub).

2. W3schools.com - “SQL Tutorial”

W3Schools tuyên bố là website phát triển web lớn nhất trên Internet. Nó cung cấp nhiều hướng dẫn và tài liệu tham khảo về các ngôn ngữ phát triển web như HTML, CSS, JavaScript, PHP, SQL và JQuery, bao gồm hầu hết các khía cạnh của lập trình web.

Trang web W3Schools

Khóa học SQL Tutorial trực tuyến của trang web sẽ cung cấp các kiến thức về cú pháp, các câu lệnh, từ khóa và hàm quan trọng nhất. Các mô tả ngắn gọn nhưng cụ thể kèm theo nhiều ví dụ này sẽ khiến bài học trở nên dễ hiểu và thú vị hơn.

Một tính năng đặc biệt là khả năng kiểm tra truy vấn trực tuyến. Khi bắt đầu bài hướng dẫn, có một cơ sở dữ liệu mẫu để bạn có thể sửa đổi và khôi phục lại nội dung gốc của nó bất cứ lúc nào. Khi kết thúc bài hướng dẫn sẽ có một câu hỏi đơn giản để kiểm tra kiến thức. Một điều tuyệt vời nữa của trang web này là bạn không cần phải đăng ký trước khi học.

3. Codecademy - “Learn SQL”

Codecademy là một nền tảng trực tuyến cung cấp một loạt các khóa học viết code miễn phí cho các ngôn ngữ lập trình như HTML, JavaScript, jQuery, PHP, Python và Ruby. Ngoài các khóa học này, học viên của Codecademy có thể học cách quản lý dữ liệu bằng SQL.

Trang web Codecademy

Giống như tất cả các khóa học khác tại Codecademy, "Learn SQL" miễn phí và tương tác. Nó bao gồm các vấn đề cơ bản của cơ sở dữ liệu như bảng, truy vấn, hàm Aggregate, xây dựng các truy vấn cơ sở dữ liệu nâng cao và nhiều vấn đề khác nữa.

Khóa học bao gồm 4 bài học:

  • Các lệnh SQL cơ bản để thao tác dữ liệu được lưu trữ trong cơ sở dữ liệu quan hệ.
  • Các lệnh SQL được sử dụng phổ biến nhất để truy vấn một bảng trong cơ sở dữ liệu.
  • Sử dụng SQL để thực hiện tính toán trong một truy vấn.
  • Truy vấn nhiều bảng sử dụng lệnh Join.

Giao diện người dùng của mỗi bài học được chia thành ba bảng. Bảng phía bên trái gồm mô tả về bài tập với phần giới thiệu lý thuyết ngắn gọn. Bảng ở giữa có một dòng lệnh tương tác SQL để người dùng viết SQL trong cơ sở dữ liệu SQLite. Bảng bên phải cung cấp một mô tả trực quan lược đồ cơ sở dữ liệu với kết quả truy vấn.

Sau khi hoàn thành bài học, bạn có thể kiểm tra kiến thức bằng một bài kiểm tra hoặc nâng cao kỹ năng của mình bằng một dự án thực tế để dạy áp dụng những gì đã học được vào thực tiễn. Tuy nhiên để thực hiện kiểm tra hoặc làm các dự án bạn phải đăng ký phiên bản Codecademy Pro. Tham gia khóa học, bạn cần đăng ký sử dụng địa chỉ email hoặc tài khoản Google hay Facebook.

4. Khan Academy - “Intro to SQL”

Khan Academy cung cấp cho người dùng các bài học vi mô dưới dạng video trên YouTube, rất nhiều bài tập thực hành và bảng dashboard. Những công cụ này cho phép học viên học theo tốc độ của mình trong và ngoài lớp học.

Trang web Khan Academy

Trong số nhiều khóa học do Khan Academy cung cấp, bạn có thể tìm thấy khóa học SQL miễn phí có tên là “Intro to SQL: Querying and Managing Data”.

Mỗi bài học bao gồm hai yếu tố. Cửa sổ bên trái là video hướng dẫn, trong khi cửa sổ bên phải hiển thị các thay đổi thời gian thực trong cấu trúc cơ sở dữ liệu và kết quả truy vấn được thực hiện theo cơ sở dữ liệu SQLite. Các bài tập này đều có tài liệu và gợi ý hữu ích. Sau khi kết thúc phần đầu của khóa học, học viên hoàn thành một dự án nâng cao hơn.

Toàn bộ khóa học có 5 phần, bắt đầu với các nguyên tắc SQL cơ bản, tiếp tục với việc xây dựng các truy vấn SQL nâng cao hơn sử dụng các toán tử như AND/OR, IN, LIKE, v.v... và lệnh Join. Phần cuối cùng được gọi là “What to learn next” (Học cái gì tiếp theo đây) cung cấp các mẹo và liên kết hữu ích.

Khan Academy cho phép người dùng xem video mà không cần đăng ký, tuy nhiên, sau khi đăng ký (thông qua Facebook, Google hoặc email) họ có thể đặt câu hỏi về video và tham gia thảo luận.

5. Sqlzoo.net

SQLZoo là một trang web hướng dẫn SQL tương tác mễn phí được phát triển và duy trì bởi trường Đại học Edinburgh Napier.

Trang web SQLZoo

Khóa học cung cấp các bộ thông dịch và bài tập tương tác cho nhiều loại cơ sở dữ liệu như MySQL, PostgreSQL, Oracle, SQL Server và DB2.

Trang web này có ba phần chính: Hướng dẫn, đánh giá và tham khảo. Hướng dẫn là một bộ các bài tập nhằm giúp bạn làm quen với các chủ đề mới. Bắt đầu với các khái niệm cơ bản về SQL, sau đó tiếp cận các câu lệnh SELECT lồng nhau và hàm Aggreate (như COUNT, SUM, hoặc AVG), kết thúc với các lệnh JOIN nâng cao. Bất cứ lúc nào, bạn cũng có thể tham khảo phần Reference về nền tảng lý thuyết thích hợp, được giải thích bằng các ví dụ tương tác.

Sau khi hoàn thành mỗi bài hướng dẫn, bạn có thể làm một bài kiểm tra để kiểm tra kiến thức về chủ đề đó. Phần đánh giá cung cấp một số dự án nhỏ, mỗi dự án bao gồm 15 câu hỏi với mức độ khó khác nhau. Học viên học khóa học mà không cần đăng ký, tuy nhiên bạn có thể tạo một tài khoản với email để có thể tham gia nhận xét hoặc đóng góp cho trang web.

6. Tutorials Point – “Learn SQL”

Tutorials Point tuyên bố là thư viện hướng dẫn lớn nhất trên web. Nó cung cấp hàng chục khóa học trực tuyến về kỹ thuật máy tính, công nghệ thông tin, ngôn ngữ lập trình và quản lý.

Trang web Tutorials Point

Nếu muốn biết về các khái niệm SQL hoặc cơ sở dữ liệu, bạn sẽ tìm thấy một số hướng dẫn ở đây, bao gồm các khóa học về SQL, MySQL, PostgreSQL, SQLite, DB2, PL/SQL và các khóa học khác.

Các bài hướng dẫn “Learn SQL” cung cấp các kiến thức về SQL cơ bản, các hàm hữu ích nhất của nó và các chủ đề nâng cao hơn. Có rất nhiều ví dụ dễ hiểu, nhưng không có bài tập tương tác để thực hành những gì bạn đã học.

Tất cả các khóa học có tại TutorialsPoint.com, bao gồm “Learn SQL”, có thể truy cập mà không cần đăng ký. Một đều tuyệt vời là bạn có thể tải toàn bộ hướng dẫn dưới dạng tệp PDF và sử dụng bất kỳ lúc nào, ngay cả khi ngoại tuyến.

7. Udacity – “Intro to Relational Databases”

Udacity cung cấp các khóa học trực tuyến tương tác nhằm thúc đẩy các kỹ năng học tập và nghề nghiệp. Mặc dù Udacity là một trang web sử dụng với mục địch lợi nhuận, nhưng có một số khóa học miễn phí.

Trang web Udacity

Một trong những khóa học miễn phí là “Intro to Relational Databases”, cung cấp cho người học những kiến thức cơ bản về SQL và thiết kế cơ sở dữ liệu. Bởi vì khóa học sử dụng các ví dụ và các bài tập lập trình trong Python, nên bạn cần phải có kiến thức cơ bản về Python.

Khóa học bao gồm các bài học video và mỗi bài học đều có một bài kiểm tra cuối cùng. Các bài học được chia thành bốn phần:

  • Khái niệm cơ sở dữ liệu quan hệ
  • Truy vấn SQL
  • Python DB-API (truy cập cơ sở dữ liệu quan hệ từ mã Python)
  • SQL nâng cao (lệnh Join, chuẩn hóa)

Khóa học kết thúc với một dự án, tập trung vào việc xây dựng một module Python hỗ trợ cơ sở dữ liệu để chạy game. Không cần phải đăng ký để xem trước khóa học, nhưng nếu muốn có quyền truy cập đầy đủ, bạn nên đăng ký tài khoản email, Google hoặc Facebook.

8. Sql-tutorial.ru

SQL Problems and Solutions là một cuốn sách giáo khoa tương tác cho phép bạn hình dung các bảng và thực hiện truy vấn đối với cơ sở dữ liệu mẫu. Hướng dẫn này sẽ giải thích các khái niệm cơ bản và các cấu trúc của SQL và cung cấp các ví dụ với các cấp độ chuyên môn khác nhau.

Trang web SQL Problems and Solutions

Khi đã quen thuộc với SQL, bạn có thể áp dụng các kỹ năng của mình trên trang web “SQL Exercises”. Ở đây bạn có thể xây dựng và kiểm tra các câu lệnh SQL DML và có các bài tập sửa đổi dữ liệu bằng các câu lệnh SELECT, INSERT, UPDATE, DELETE.

Với trang web này, người học có thể đọc toàn bộ sách giáo khoa mà không cần đăng ký, nhưng nếu muốn tự viết các truy vấn trong bảng console SQL tương tác và thực hiện chúng với cơ sở dữ liệu mẫu, thì cần phải đăng ký với địa chỉ email.

9. Tuts+ – “SQL for Beginners”

Tuts+ cung cấp các khóa học về video và hướng dẫn bằng văn bản dạy nhiều kỹ năng sáng tạo và kỹ thuật bao gồm viết code. Không giống như các khóa học video, tất cả các hướng dẫn và bài viết đều miễn phí. Dựa vào các dự án cụ thể, chúng sẽ bao gồm các hướng dẫn bằng văn bản từng bước và ảnh chụp màn hình để giúp bạn luyện tập và nâng cao các kỹ năng của mình.

Trang web Tuts+

Trong số hơn 20.000 hướng dẫn miễn phí, có một vài bài học khá hay dạy SQL. Nói chính xác đây là một bài viết hơn là bài hướng dẫn. Nó bao gồm hai phần: “SQL for Beginners” và “SQL for Beginners Part 2”. Bài viết đầu tiên cung cấp các kiến thức về truy vấn SQL cơ bản với nhiều ảnh chụp màn hình. Trong bài thứ hai, người dùng sẽ được tìm hiểu về các chỉ mục, các loại dữ liệu và một số cấu trúc truy vấn phức tạp hơn. Cả hai bài viết đều có sẵn mà không cần đăng ký.

10. Essentialsql.com

Essential SQL của Kris Wenzel là một nơi tuyệt vời để tìm hiểu các nguyên tắc cơ bản của SQL và các khái niệm cơ sở dữ liệu. Khóa học dựa trên Microsoft SQL Server, đó là lý do tại sao tác giả cung cấp cho người dùng mới một bài hướng dẫn về cách sử dụng công cụ cơ sở dữ liệu này.

Trang web Essential SQL

Hướng dẫn này cung cấp các công cụ miễn phí, hướng dẫn quá trình thiết lập, giải thích từng bước về cách tải và kích hoạt một cơ sở dữ liệu mẫu. Với khóa học này, người học sẽ được biết cách tạo các truy vấn chọn (select query) và lọc (sort query) đơn giản, các hàm cài sẵn (built-in function) SQL Server, tìm hiểu cách chuẩn hóa cơ sở dữ liệu và nhiều thứ khác nữa.

Một điều tuyệt vời của Essential SQL là Kris sẽ tham gia vào quá trình giảng dạy. Khi có vấn đề hoặc thắc mắc, học viên có thể trực tiếp liên hệ với anh ấy. Tuy nhiên khóa học này cũng có hạn chế là thiếu một chương trình học có cấu trúc. Đây là một bộ sưu tập các bài viết về nhiều chủ đề liên quan đến SQL hơn là bài hướng dẫn từng bước.

Hầu hết các bài viết đều có sẵn mà không cần đăng ký, tuy nhiên, một số nội dung yêu cầu người dùng phải đăng ký với một tài khoản email.

11. Learncodethehardway.org

Bản chất của khóa học này được mô tả hoàn hảo bởi bài đánh giá sau đây: "Cuốn sách này sẽ dạy cho bạn 80% kiến thức SQL cần để sử dụng hiệu quả và kết hợp các khái niệm trong mô hình hóa dữ liệu (data modeling) cùng một lúc."

Trang web Lear SQL The Hard Way

Đúng vậy, hướng dẫn này trông giống như một câu chuyện, trong đó mỗi chương có một số nội dung lý thuyết, các câu hỏi liên quan và bài tập. Bạn có thể tìm hiểu các khái niệm cơ bản về tạo và thao tác bảng, làm quen với chuyển đổi dữ liệu.

Để giữ “cuốn sách” đơn giản, trang web sử dụng SQLite3 để dạy bạn cách thiết kế dữ liệu và làm việc với nó. Toàn bộ nội dung của trang web có sẵn mà không cần đăng ký.

12. Udemy – SQL Tutorials

Udemy là một nền tảng toàn cầu hàng đầu, nơi các chuyên gia tạo ra các khóa học và cung cấp công khai, miễn phí hoặc với một khoản học phí.

Trang web Udemy

Udemy cung cấp nhiều khóa học cơ sở dữ liệu và video SQL được thiết kế cho các cơ sở dữ liệu cụ thể, bao gồm MySQL, Oracle và MS SQL Server. Có một số khóa học SQL miễn phí cho cả người mới bắt đầu và người dùng nâng cao.

Dưới đây là một số khóa học miễn phí:

  • Introduction to Databases and SQL Querying
  • MySQL Database For Beginners
  • SQL Server For Beginners
  • HANDS-ON SQL For Beginners (SELECT, FROM, & WHERE)
  • Sachin quickly learns SQL

Để bắt đầu học, bạn phải đăng ký bằng địa chỉ email.

13. Mysqltutorial.org

Trang web này cung cấp cho người dùng một bộ các hướng dẫn về quản lý cơ sở dữ liệu MySQL và thao tác dữ liệu. Với các kỹ thuật khác nhau chẳng hạn như truy vấn SQL, thủ tục lưu trữ (stored procedure) MySQL, khung nhìn cơ sở dữ liệu, trigger, v.v..., hướng dẫn sẽ cung cấp cách “đối phó” với các tác vụ phổ biến trong MySQL.

Trang web MySQL Tutorial

Basic MySQL tutorial giúp bạn làm quen với các nguyên tắc cơ bản, bao gồm quản lý cơ sở dữ liệu, tạo bảng, truy vấn và sửa đổi dữ liệu sử dụng câu lệnh MySQL và các cấu trúc khác.

Trong phần MySQL Tips, người dùng được cung cấp các kỹ thuật tiên tiến và lời khuyên để giúp giải quyết những vấn đề khó khăn nhất trong MySQL một cách hiệu quả.

Tất cả các hướng dẫn có sẵn mà không cần đăng ký.

14. Sqlcourse.com

SQLCourse cung cấp các hướng dẫn SQL dễ hiểu và cho phép bạn thực hành những gì học được với một bộ thông dịch trực tuyến. Với những công cụ này, bạn có thể tạo các bảng riêng biệt và thực hiện các lựa chọn, chèn, cập nhật và xoá.

Trang web SQLCourse

Khi hoàn thành khóa học cơ bản, bạn có thể tiếp tục phát triển các kỹ năng SQL với SQLCourse2.com. Khóa học này cung cấp các tính năng tiên tiến quan trọng của câu lệnh SELECT.

Các tài nguyên của cả hai trang web, SQLCourse và SQLCourse2 đều có sẵn mà không cần đăng ký, tuy nhiên, bạn nên đăng ký bằng email để có thể truy cập miễn phí vào các nội dung cao cấp.

15. Databasejournal.com

Trang web này có liên quan đến SQLCourse và SQLCourse2. Mặc dù có vẻ lỗi thời, nhưng Database Journal là một nguồn kiến thức toàn diện. Có rất nhiều bài viết về cơ sở dữ liệu, các bài báo và hướng dẫn liên quan đến các hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu MS SQL, Oracle, DB2, MS Access và MySQL.

Trang web Database Journal

Bạn không phải đăng ký để sử dụng trang web này, nhưng có thể đăng ký bằng email để có được quyền truy cập vào các nội dung trả phí khác.

16. Guru99.com

Guru99 có rất nhiều hướng dẫn về nhiều chủ đề. Một số hướng dẫn là bài viết, một số hướng dẫn là video.

Trang web Guru99

Về SQL, trang web Guru99 cung cấp khóa học “SQL Tutorial for Beginners Learn in 7 Days”, dạy SQL từ những điều cơ bản như các nguyên tắc của ngôn ngữ SQL, đến các kỹ thuật tiên tiến hơn như bảng joint, thiết lập thuật toán và các truy vấn con. Nó không phải là một khóa học tương tác (vì không có bảng Console SQL), nhưng là một tài nguyên thú vị để học SQL.

Hướng dẫn SQL này dựa trên máy chủ cơ sở dữ liệu MySQL. Trên trang chính của hướng dẫn, bạn sẽ tìm thấy bảng mục lục. Các chủ đề trong các phần tương ứng được giải thích rõ ràng và chính xác. Ngoài hướng dẫn bằng văn bản, trang web còn cung cấp sơ đồ và hình ảnh vui nhộn giúp giải thích ngôn ngữ lập trình khô khan này trở nên thú vị và dễ hiểu hơn.

Trong mỗi phần, bạn cũng sẽ tìm thấy cú pháp truy vấn và các ví dụ. Các phần kết thúc gồm một bản tóm tắt ngắn và một bài kiểm tra SQL ngắn để kiểm tra kiến thức đã học. Tất cả các hướng dẫn của Guru99 đều miễn phí và thậm chí không cần đăng ký.

Danh sách các trang web cung cấp kiến thức về cơ sở dữ liệu

17. SQL for Web Nerds

"SQL for Web Nerds" là một cuốn sách trực tuyến miễn phí được viết và phân phối bởi giáo sư Philip Greenspun của MIT.

Trang web SQL for Web Nerds

"SQL for Web Nerds" dạy các hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu quan hệ từ quan điểm của một nhà phát triển ứng dụng web chứ không phải từ lý thuyết. Nó bao gồm các khái niệm cơ bản về cơ sở dữ liệu như ACID và cách RDBMS hoạt động; cung cấp các ví dụ về truy vấn đơn giản và phức tạp, giao dịch (transaction), trigger, khung nhìn và giải quyết các vấn đề như Java thực hiện bên trong một máy chủ Oracle, xử lý dữ liệu ngoại, dữ liệu kế thừa và chuẩn hóa. Lưu ý, các ví dụ SQL được đưa ra trong cuốn sách là dành cho cơ sở dữ liệu Oracle.

Tất cả những bài hướng dẫn này đều có các ví dụ và hình minh họa, làm phong phú thêm bài hướng dẫn. Không cần đăng ký để sử dụng nội dung trên trang web này.

18. Stanford Database Course

Khóa học này bao gồm thiết kế cơ sở dữ liệu và sử dụng các hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu cho các ứng dụng. Đây là nơi bạn có thể tìm các khóa học self-paced hoặc một khóa học “Introduction to Databases” có chứa tất cả các khóa học mini và một bài đánh giá không SQL.

Trang web Stanford Database Course

Các khoá học do giáo sư Jennifer Widom giảng dạy, đồng tác giả của bốn cuốn sách giáo khoa về hệ thống cơ sở dữ liệu từ cơ bản đến nâng cao.

Tóm lại, các khóa học này bao gồm: giới thiệu về các cơ sở dữ liệu quan hệ, Querying Relational Databases và XML Database, thiết kế cơ sở dữ liệu và các tính năng nâng cao của SQL.

Stanford Database Course có bốn yếu tố chính: Courseware, Readings, Discussion Forum và Wiki. Các tài liệu chính được tìm thấy trong phần Courseware: khảo sát, các bài giảng video, câu hỏi và bài tập. Các bài đọc bổ sung được đề xuất và các gợi ý khác được tìm thấy trong phần Readings.

Nếu muốn ghi danh vào khóa học, bạn phải đăng ký một tài khoản trong hệ thống học trực tuyến Stanford.

Danh sách các trang web học SQL kết hợp với giải trí

19. Schemaverse.com

Ai nói rằng quá trình học tập phải hoàn toàn dựa trên hướng dẫn? Nó cũng có thể vui vẻ. Vì vậy, nếu bạn quan tâm đến các trò chơi máy tính và muốn học SQL, trang web này chắc chắn dành cho bạn.

Trang web Schemaverse

Schemaverse là một trò chơi chiến lược không gian được triển khai thực hiện hoàn toàn trong cơ sở dữ liệu PostgreSQL. Người chơi bắt đầu trên các hành tinh của họ, nơi có thể xây dựng các tàu vũ trụ mới và các tài nguyên mỏ có thể được sử dụng để tạo hoặc nâng cấp tàu vũ trụ. Sau khi hoàn thành đội tàu, họ có thể mở rộng khắp vũ trụ và chinh phục các hành tinh thuộc về những người chơi khác. Để chỉ huy đội tàu và cạnh tranh với người khác, các game thủ phải sử dụng câu lệnh SQL thô.

Trò chơi này không chỉ dành cho những người mới bắt đầu mà đối với những đã có kinh nghiệm cũng sẽ thích Schemaverse. Cách game thủ sẽ không chỉ thông thạo SQL cơ bản mà còn phải làm quen với PL/pgSQL. Để tham gia vào trò chơi, bạn phải đăng ký với email.

20. GalaXQL 3.0

Sẵn sàng cho một cách tiếp cận thú vị khác để học? Đây là một ứng dụng thiên hà, nơi bạn có thể chạy các truy vấn chống lại mô hình cơ sở dữ liệu của thiên hà được tạo ra trong SQLite. Khóa học cung cấp một giáo viên ảo, giáo sư Alfred T. Guru, người giới thiệu cho bạn về cú pháp cơ bản SQL.

Trang web GalaXQL

Các khóa học bắt đầu với một lời giải thích câu lệnh SELECT, sau đó thông qua các giao dịch và kết thúc bằng các chỉ mục. Mỗi chương, cùng với một lời giải thích chi tiết, có một bài tập áp dụng lý thuyết vào thực tiễn. Về cơ bản, bài tập này dựa trên việc viết một truy vấn SQL trong trình soạn thảo bên dưới bản đồ thiên hà. Sau khi hoàn thành nhiệm vụ, người chơi sẽ nhận được kết quả truy vấn hoặc nếu xảy ra lỗi sẽ nhận được thông báo lỗi giúp ích cho bạn trong việc khắc phục lỗi.

Ngoài khóa học trực tuyến, còn có các phiên bản dành cho máy tính để bàn như Windows, OS X và Linux. Hướng dẫn có sẵn mà không cần đăng ký.

21. Tài liệu tham khảo SQL

Các liên kết dưới đây là tài liệu trực tuyến cho một số cơ sở dữ liệu.

Mặc dù các câu lệnh SQL thường không khác biệt nhiều giữa các SQL dialect khi viết các truy vấn đơn giản, điều quan trọng là phải hiểu được tài liệu cho SQL dialect và sử dụng nó thường xuyên. Dưới đây là các tài liệu tham khảo:

Công cụ trực tuyến để thực hành và nâng cao kỹ năng SQL

22. Sqlfiddle.com

Trang web SQL Fiddle

SQLfiddle là công cụ hoàn hảo để kiểm tra các truy vấn, so sánh và tương phản các câu lệnh SQL trong các back-end cơ sở dữ liệu khác nhau hoặc khi không có một nền tảng cơ sở dữ liệu cụ thể sẵn có và muốn xem một truy vấn sẽ giống như thế trong môi trường đó.

23. Vertabelo.com

Trang web Vertabelo

Vertabelo cho phép bạn thiết kế cấu trúc cơ sở dữ liệu cho các công cụ cơ sở dữ liệu phổ biến nhất, bao gồm PostgreSQL, MySQL, Oracle, SQL Server, SQlite và IBM DB2. Ở đây, bạn thực hành những gì đã được học về các khái niệm mô hình cơ sở dữ liệu.

Vertabelo kiểm tra mô hình trước khi tạo script SQL và thông báo lỗi hoặc cảnh báo. Bạn có thể chạy script trong một cơ sở dữ liệu cụ thể hoặc trong SQLfiddle.

Lưu ý rằng Vertabelo cung cấp tài khoản miễn phí cho sinh viên và giảng viên dạy thiết kế cơ sở dữ liệu. Để đăng ký một tài khoản, bạn phải cung cấp địa chỉ email học tập, tức là địa chỉ với tên miền của tổ chức giáo dục.

Thứ Tư, 19/10/2022 17:13
4,77 👨 19.643
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Cơ sở dữ liệu