Muốn có ý chí sắt đá, hãy áp dụng quy tắc 40% của đặc nhiệm SEAL

Ai cũng có thể vượt qua những giới hạn của chính mình.

"99% những người tham gia chạy marathon đều đã kết thúc chuyến hành trình của mình. Quả là một con số vô cùng bất ngờ. Nhưng tôi biết, có một lý do còn đáng ngạc nhiên hơn, đó chính là "40% Rule" – quy tắc 40% - một thuật ngữ được sử dụng bởi đặc nhiệm SEAL Hải quân Mỹ để rèn luyện tinh thần thép".

Trong video mới nhất trên Big Think, Jesse Itzler – nhà sáng lập của Marquis Jet (và là chồng của người sáng tạo ra kiểu quần Spanx – quần bóp dáng) đã kể lại câu chuyện anh chạy 100 dặm cùng với một đặc vụ SEAL nặng khoảng 120 kg.

Quy tắc 40% của đặc nhiệm SEAL

Lần đầu tiên, tôi gặp một "SEAL" đích thực ở dặm thứ 100 (ở San Diego). Lúc đó, hành trình của chúng tôi là một cuộc chạy tiếp sức gồm 6 người. Tôi tham gia chạy cùng bạn bè của mình trong khi đặc nhiệm Hải quân Mỹ này chạy một mình trong suốt đường chạy kéo dài hàng trăm dặm đó.

Chàng trai này là ai? Tôi chưa bao giờ nhìn thấy bất cứ một thứ gì trông giống như vậy. Và trong suốt đường chạy, tôi cứ mải nhìn anh ta và ở dặm thứ 70 – anh ấy nặng gần 120 kg, khá "đồ sộ" so với một vận động viên điền kinh chuyên nghiệp – anh ấy như thể bẻ gãy tất cả các khớp xương nhỏ ở cả hai chân, bị đau thận và anh ấy kết thúc đường đua.

Sau chuyến hành trình đó, Itzler đã làm thứ mà tất cả các tỷ phú đều làm: thuê một SEAL về sống cùng anh và gia đình mình để được dạy cách rèn luyện tinh thần sắt đá.

Tôi đề nghị anh ấy sống cùng tôi và gia đình trong một tháng... Hàng ngày, tôi làm mọi thứ y hệt như nhiều người trong chúng ta vẫn làm. Bạn biết đấy, thức dậy, đi làm, về nhà, ăn tối, cứ lặp lại như vậy. Tôi chỉ muốn thoát khỏi cuộc sống buồn tẻ, đơn điệu này. Và tôi nghĩ rằng anh ấy là điều tuyệt vời nhất để hình thành thói quen tốt hơn nhưng chắc chắn là cuộc sống thường ngày của tôi cũng sẽ bị xáo trộn.

Quy tắc 40% của đặc nhiệm SEAL Hải quân Mỹ

Trong khoảng thời gian sống cùng anh ấy, tôi đã được dạy quy tắc này.

Anh ấy chia sẻ rằng "khi tâm trí của bạn nói bạn đã hoàn thành thứ gì đó thì thực sự, bạn mới chỉ hoàn thành được 40% mà thôi". Và anh ấy có một phương châm rằng: Nếu nó không bị phá vỡ thì chúng ta đừng làm nó. Đó chính là cách mà anh buộc chúng tôi phải đón lấy sự không thoải mái để xác định ranh giới của mình là gì, vùng an toàn của mình là gì và đảo lộn mọi thứ.

SEAL giải thích rằng quy tắc 40% là lý do tại sao mặc dù đa phần mọi người đều cảm thấy mệt mỏi, bế tắc ở dặm thứ 16 trong một cuộc chạy marathon nhưng họ vẫn có thể hoàn thành chuyến hành trình của mình.

Khi viết về trải nghiệm của mình trong ngày đầu tiên áp dụng quy tắc 40% mà đặc nhiệm SEAL đã chia sẻ, Itzler viết:

Ngày đầu tiên "SEAL" sống cùng tôi, anh đã yêu cầu tôi làm - anh ấy hỏi tôi có thể hít đất được bao nhiêu cái?

Tôi đã hít được 8 cái.

Và anh nói ổn thôi. Hãy hít đất trong 30 giây nữa. Hai tay tôi bám vào thanh xà và 30 giây sau đó, tôi hít được 6 cái, rất khó khăn.

Anh ấy lại nói ổn và yêu cầu tôi tiếp tục. Tôi chỉ hít được 3 hoặc 4 cái và cuối cùng, tôi không thể giơ cánh tay của mình lên được nữa. Và anh ấy lại nói ổn!

"Chúng ta sẽ không rời khỏi đây cho tới khi anh hít được thêm 100 cái" và tôi nghĩ điều này là không thể.

"Chúng ta sẽ phải ở đây khá lâu đấy vì không đời nào mà tôi lại hít được 100 cái".

Khi tôi bắt đầu hít tiếp, anh ấy đã chỉ cho tôi, đã chứng minh cho tôi thấy ngay ở đây còn có rất nhiều thứ có thể xảy ra, "chúng ta có khả năng làm nhiều hơn những gì chúng ta nghĩ" và đó là bài học tuyệt vời nhất mà tôi nhận được.

Đặc nhiệm NAVY SEAL

Trong cuốn sách mới nhất có tên "Living with a SEAL", Itzler đã tiết lộ danh tính của đặc nhiệm SEAL mà anh đã mời về sống cùng. Đó chính là David Goggins. Goggins hiện tại là người nắm giữ kỷ lục thế giới về khả năng có thể hít 4.025 cái trong vòng 24 giờ đồng hồ - đứng ở vị trí thứ 5 trong Badwater 135 (đường đua kéo dài 135 dặm ở Thung lũng chết – Dead Valley) và là một "Ironman Triathlon" thứ thiệt. Goggins đã làm được tất cả những điều này trong khi anh đang mắc phải khuyết tật vách ngăn tâm nhĩ, bị suy tim bẩm sinh do một lỗ thủng đã phát triển trong các vách ngăn của tâm làm giới hạn khả năng chịu đựng.

Theo trang web SlowTwitch, "trong khoảng 34 năm, Goggins sống và làm việc chỉ với ¾ trái tim của mình. Tim phải được nhận quá nhiều máu đã bão hòa oxy và máu không được vận chuyển xuống phần còn lại của cơ thể".

Quy tắc 40% liệu có đúng không?

Tinh thần thép

Câu chuyện về Itzler và đặc nhiệm SEAL trên rất thú vị nhưng liệu quy tắc 40% này có bằng chứng khoa học nào hậu thuẫn không hoặc nó chỉ là một điều vô lý được bịa ra để truyền cảm hứng?

Thực tế, khoa học nói có. Quy tắc 40% có cơ sở.

Trong một nghiên cứu được thực hiện vào năm 2009, các nhà khoa học đã nhận thấy rằng những người được đưa một loại thuốc an thần (thực tế, những người tham gia chỉ được biết đó là một loại caffeine) có thể nâng một vật có trọng lượng lớn hơn so với những người chỉ được đưa caffeine thật (không phải thuốc an thần).

Chắc chắn, điều này không hàm ý cơ thể và tinh thần của chúng ta không có giới hạn nhưng nó khẳng định rằng mọi giới hạn đều có thể bị phá vỡ. Thông thường, chúng ta giới hạn các khả năng của mình nhưng câu chuyện của Itzler và hàng trăm người khác là bằng chứng cho việc chúng ta có thể vượt qua những giới hạn do chính mình tự thiết lập.

Thứ Bảy, 30/07/2016 19:38
51 👨 5.864
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kỹ năng sống