Muốn có cuộc sống khỏe mạnh hãy tập 12 thói quen công nghệ này ngay bây giờ

Cha mẹ thường lo lắng về các trò chơi, mạng xã hội, hoặc tiếp xúc với bạo lực sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển tâm lý của trẻ. Nhưng bạn nghĩ bao lâu nó sẽ ảnh hưởng đến chúng về mặt thể chất. Những thiết bị công nghệ không chỉ ảnh hưởng đến chúng ta về mặt tâm lý mà còn về mặt thể chất, việc chúng ta sử dụng chúng hàng ngày, tư thế ngồi đều ảnh hưởng đến sức khỏe của mình.

Nếu nhắm mắt lại ngay bây giờ, bạn có thể cảm thấy. Bạn có thấy một điểm căng thẳng nhỏ ở phần sau cổ? Ở răng hoặc hàm của bạn? Hay ở cổ tay? Thế còn chân thì sao? Nhiều người đã từng chịu cơn đau ở chân bởi vì trong khi ngồi máy tính vắt chân của họ lên thanh ngang trên bàn. Và thói quen xấu này sẽ ảnh hưởng đến bạn suốt những năm về sau, bạn sẽ gặp phải những vấn đề về mạch máu.

Trẻ em dành hàng giờ mỗi ngày ở trường sử dụng máy tính, điện thoại và máy tính xách tay và khi trở về nhà chúng vẫn dùng một trong những thiết bị đó. Hãy giúp trẻ và thay đổi chính bản thân chúng ta bằng những thói quen tốt, để có thể tạo được cuộc sống lành mạnh, khỏe mạnh hơn.

Tư thế sử dụng điện thoại

Chắc hẳn bạn đã từng thấy hoặc đọc những tin tức về tư thế để đầu có ảnh hưởng lớn như thế nào đến sự căng cơ ở cổ và lưng. Những nhà trị liệu vật lý thường phải điều trị cho những người cao tuổi chứng đau lưng, nhưng giờ đây dấu hiệu này đã xuất hiện ở những người trẻ tuổi. Vậy thủ phạm là ai? Đó chính là điện thoại di động.

Tư thế sử dụng điện thoại

Tiến sĩ Bolash của Cleveland Clinic đã chia sẻ ba điều xảy ra khi bạn thường xuyên hướng đầu về phía trước để nhìn điện thoại hoặc laptop:

  • Cổ của bạn di chuyển về phía trước.
  • Vai của bạn sẽ hướng về trước hoặc hướng lên trên gần tai.
  • Cơ cổ và cơ vai sẽ co lại.

Bây giờ lấy điện thoại di động ra và thử nó. Đầu tiên để điện thoại ở trong lòng của bạn và cúi xuống nhìn nó. Sau đó hãy ngẩng đầu lên thẳng và để điện thoại trước mắt bạn. Bạn sẽ thấy vai của bạn được thả xuống và nhận thấy hàm thay đổi như thế nào trong hộp sọ, giảm áp lực. Bạn sẽ cảm thấy một sự thay đổi cơ ở mối nối xương sống và hộp sọ.

Thói quen 1: Nâng điện thoại lên

Khi sử dụng điện thoại, bạn nên để nó ở mức thấp nhất là ngang vai. Góc để càng lệch ít thì áp lực càng giảm.

Thói quen 2: Thẳng lưng lên

Mọi người thường liên tưởng dáng gù lưng tôm là do đọc sách nhiều nhưng giờ đây nó còn liên quan đến nhắn tin. Thẳng lưng và nâng lồng ngực để mở phổi và làm giãn các cơ lưng khi sử dụng điện thoại.

Thói quen 3: Ngồi thẳng

Luôn để tai và vai của bạn nằm trên một đường thẳng, có nghĩa là tai phải ở ngay trên vai, nếu không bạn đang cúi người về phía trước.

Tư thế sử dụng máy tính xách tay và máy tính để bàn

Nguyên tắc tương tự cũng được áp dụng cho máy tính. Bạn đang đọc bài viết này trên máy tính xách tay hay máy tính để bàn? Bạn có để đúng tư thế tai và vai không, chúng có thẳng hàng nhau? Nếu dành nhiều thời gian sử dụng máy tính, hãy dành thời gian để xem và chỉnh sửa tư thế để có thói quen tốt khi sử dụng các thiết bị công nghệ này nhé.

Thói quen 4: Bạn nên để màn hình máy tính ngay ngắn ở trước mắt

Bạn cần phải ngồi vuông góc với máy tính, không được vặn vẹo, ngả ra sau để tránh vẹo cột sống.

Thói quen 5: Bỏ thói quen trống cằm khi sử dụng điện thoại

Thói quen chống cằm có thể làm trật khớp hàm, nghiến răng, vẹo đầu, đè áp lực lên cổ tay và làm giảm lưu thông máu ở tay.

Thói quen 6: Giữ cổ tay thẳng và thả lỏng

Nếu vặn cổ tay, hành động này sẽ làm siết chặt các cơ ở bàn tay và cánh tay và căng dây chằng. Điều này còn lan rộng và gây căng thẳng cho cổ và vai. Chiều cao máy tính được thiết kế chính xác khi bạn ngồi thẳng và để bàn tay ở bàn phím, cánh tay để thả lỏng từ vai xuống.

Thói quen 7: Sử dụng một chiếc ghế tốt và đẩy phần hông của bạn trở lại

Hãy tìm một chiếc ghế tốt để có thể ép bạn ngồi thẳng và tăng cường các cơ chính. Khi sử dụng máy tính bạn nên ngồi thẳng, không nên dựa lưng vào ghế, hành động này sẽ làm bạn ngả ra sau, không tốt cho sống lưng, cổ.

Nhiều người có thói quen đẩy mông về phía sau, khom lưng và để cánh tay về phía trước bàn phím, lúc này bạn thật giống như một dấu phẩy. Thói quen này sẽ làm yếu dạ dày và cơ lưng theo thời gian. Khi sử dụng máy tính, bạn nên ngồi thẳng, thỉnh thoảng đi lại là bài tập tốt nhất.

Thói quen 8: Để ngón tay, bàn tay thả lỏng và sử dụng hai bàn tay tần suất như nhau

Mọi người thường sử dụng nhiều chuột máy tính, điều này khiến khuỷu tay và vai bị mỏi. Nếu bạn gặp vấn đề này hãy sử dụng cùng một nguyên tắc thảo luận với bàn phím, hãy thả lỏng bàn tay và vai để giảm căng thẳng, chỉnh sửa đúng tư thế.

Tuy nhiên, có nhiều người sử dụng bàn rê chuột. Bạn sẽ giảm đáng kể căng thẳng ở bàn tay và cánh tay nếu sử dụng cả hai tay để nhấn nhiều phím. Nếu đã từng tham dự lớp học gõ máy tính, bạn sẽ được hướng dẫn sử dụng phím Shift bên phải để viết hoa những chữ bên tay trái bàn phím. Điều này sẽ làm giảm căng cứng ở tay và cánh tay. Ngoài ra máy tính còn có nhiều phím tắt sử dụng các phím chức năng với chữ cái. Bạn nên sử dụng cả hai tay để thực hiện những tổ hợp phím này (sử dụng nóng tay cái ở bên phải, ngón tay ở bên trái và ngược lại). Điều này sẽ giảm căng cứng ở tay và vai.

Chú ý đến các điểm căng cứng

Thói quen 9: Thả lỏng khớp hàm

Một điều bạn cần chú ý đến là nhiều người hay nghiến chặt hàm hoặc răng khi nhìn vào màn hình. Thói quen này sẽ kích thích các cơ mặt và là thói quen xấu cần bỏ ngay.

Thói quen 10: Mở miệng nhẹ nhàng và thả hàm

Thả lỏng hàm để đầu lưỡi của bạn nâng lên tự nhiên chạm vào phía trước vòm miệng. Hành động này sẽ làm thả lỏng các cơ mặt và hàm, bạn sẽ cảm thấy ngay sự khác biệt về thể chất và tâm lý.

Đừng quên đôi mắt của bạn

Bạn cũng luôn phải chú trọng đến đôi mắt của mình bởi vì căng mắt là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến đau đầu và căng cơ. Khi nhìn vào màn hình, bạn chớp mắt ít hơn so với bình thường.

Thói quen 11: Nhìn lên sau một giờ sử dụng máy tính

Nếu bạn dành nhiều thời gian nhìn vào máy tính, các cơ mắt sẽ yếu đi bởi vì chúng phải duy trì tập trung vào một điểm không đổi. Mọi người đều không muốn cơ mắt bị sưng lên, nếu vậy hãy nhìn ra ngoài cửa sổ hoặc hàng lang ít nhất một giờ một lần. Hành động này sẽ duy trì tính linh hoạt cho cơ mắt do đó bạn sẽ không bị căng mắt và không cần phải sử dụng kính do thoái hóa cơ.

Thói quen 12: Sử dụng thuốc nhỏ mắt

Như đã đề cập trước đó, chúng ta sẽ chớp mắt ít hơn khi nhìn vào màn hình, do đó đôi mắt của chúng ta sẽ bị khô. Sử dụng nước mắt nhân tạo sẽ giúp duy trì tính linh hoạt của tròng mắt, đặc biệt khi bạn già đi.

Bất kỳ hoạt động nào bạn tham gia nhiều giờ trong ngày sẽ thay đổi cách cơ thể bạn phát triển suốt cả cuộc đời. Những thay đổi nhỏ có thể cải thiện cách cơ thể vận hành theo thời gian thay vì làm suy yếu dần.

Xem thêm:

Thứ Năm, 10/05/2018 16:40
51 👨 2.022
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản