Multivitamin là gì? Tác dụng của multivitamin đối với cơ thể

Multivitamin được sử dụng khá phổ biến trong chế độ dinh dưỡng của con người. Vậy multivitamin là gì? Có tác dụng ra sao đối với cơ thể? Cách sử dụng multivitamin như thế nào? Bài viết của Quantrimang.com sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc này!

Multivitamin là gì?

Multivitamin hay vitamin tổng hợp là những sản phẩm bổ sung ít nhất 3 loại vitamin và khoáng chất cho cơ thể. Chúng được sản xuất dưới nhiều dạng khác nhau như viên nang, viên nén, dạng lỏng, dạng tiêm, dạng bột. Công dụng chính của chúng là bù đắp những khoảng trống về dinh dưỡng trong chế độ ăn uống hằng ngày một cách nhanh chóng và hiệu quả, từ đó ngăn ngừa bệnh tật và bảo vệ sức khỏe.

Mặc dù có chung tên gọi nhưng thành phần các loại vitamin tổng hợp có thể hoàn toàn khác nhau, phụ thuộc vào nhu cầu dinh dưỡng của từng đối tượng sử dụng. Chẳng hạn, vitamin tổng hợp dành cho bà bầu sẽ có thành phần khác với vitamin tổng hợp dành cho người tập thể hình vì rõ ràng họ có chế độ dinh dưỡng và trạng thái cơ thể hoàn toàn khác nhau.

Một loại multivitamin dành cho nữ giới

Một loại multivitamin dành cho nữ giới

Tác dụng của multivitamin cho sức khỏe

Có đến hơn một nửa người trưởng thành ở Mỹ sử dụng multivitamin với hy vọng rằng cơ thể luôn khỏe mạnh. Vậy công dụng thực sự của multivitamin đối với sức khỏe là gì?

1. Giúp lấp đầy sự thiếu hụt về dinh dưỡng

Con người ở mỗi độ tuổi, mỗi giới tính đều có một nhu cầu dinh dưỡng nhất định để đảm bảo các hoạt động bên trong cơ thể. Nói cách khác, bạn sẽ chẳng thể khỏe mạnh nếu thiếu hụt bất kỳ một loại dưỡng chất nào, đặc biệt là các loại vitamin và khoáng chất. Sự ra đời của multivitamin là nhằm bổ sung các dưỡng chất bị thiếu do chế độ ăn uống nghèo nàn một cách có định hướng, kịp thời và hiệu quả.

2. Tốt cho sự phát triển của thai nhi

Các bác sĩ thường khuyên phụ nữ mang thai nên sử dụng vitamin tổng hợp để giúp thai nhi phát triển khỏe mạnh và toàn diện, đồng thời đảm bảo sức khỏe cho chính người mẹ. Việc bổ sung vitamin tổng hợp trong kỳ mang thai còn giúp giảm tỷ lệ mắc bệnh bẩm sinh cho những trẻ có mẹ bị bệnh tiểu đường.

vitamin tổng hợp tốt cho phụ nữ mang thai

Vitamin tổng hợp tốt cho phụ nữ mang thai

3. Phòng ngừa và hỗ trợ điều trị bệnh

Mỗi loại multivitamin có thể giúp chúng ta phòng ngừa và hỗ trợ điều trị bệnh tùy theo thành phần của chúng, ví dụ như:

  • Trong multivitamin chứa sinh tố D giúp xương chắc khỏe, ngăn ngừa nguy cơ loãng xương, gãy xương, còi xương ở người già, phụ nữ mang thai, trẻ nhỏ,…
  • Nhóm vitamin B (B1, B9, B12), vitamin C, vitamin E và các khoáng chất như magie, canxi... giúp bảo vệ và duy trì chức năng não bộ, cải thiện trí nhớ, ổn định tâm thần, giảm căng thẳng, lo âu.
  • Multivitamin chứa vitamin A, vitamin nhóm B,... giúp bảo vệ mắt, hỗ trợ điều trị một số bệnh lý về mắt như đục thủy tinh thể, thoái hóa điểm vàng.
  • Các vitamin và khoáng chất như vitamin A, vitamin C, canxi, kali,... làm giảm cholesterol xấu, giảm viêm, ổn định huyết áp, hạn chế nguy cơ đau tim hoặc tử vong do các bệnh về tim.

Hướng dẫn sử dụng multivitamin đúng cách

Tuy là những sản phẩm bổ sung dinh dưỡng, nhưng nếu bạn sử dụng sai cách thì multivitamin có thể gây ra nhiều tác hại nguy hiểm cho sức khỏe. Bạn cần sử dụng vitamin tổng hợp đúng cách để không gây hại cho sức khỏe nhé!

1. Ai nên uống vitamin tổng hợp?

  • Người mắc các triệu chứng liên quan đến việc thiếu vitamin.
  • Người thực hiện chế độ ăn kiêng hoặc ăn chay.
  • Người có nhu cầu dinh dưỡng cao hơn bình thường như phụ nữ mang thai, vận động viên, người tập thể hình,…
  • Người bị suy dinh dưỡng, khả năng hấp thụ dinh dưỡng kém.
  • Bệnh nhân sử dụng multivitamin theo chỉ định của bác sĩ.

2. Ai không nên dùng multivitamin?

  • Người bị ung thư hoặc tiền sử gia đình có người bị ung thư.
  • Người bị bệnh đái tháo đường không nên dùng multivitamin chứa vitamin B3.
  • Người bị bệnh tim mạch không nên dùng vitamin tổng hợp chứa vitamin E, kali,…

3. Lưu ý khi dùng

  • Nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng bất kỳ loại vitamin tổng hợp nào.
  • Sử dụng đúng liều lượng.
  • Không dùng multivitamin thay cho các loại thuốc chữa bệnh.
  • Không lạm dụng vitamin tổng hợp, chỉ nên coi nó như một sản phẩm bù đắp thiếu hụt dinh dưỡng và không thể thay thế chế độ ăn uống hằng ngày.

Multivitamin

Lựa chọn loại vitamin tổng hợp phù hợp với nhu cầu dinh dưỡng của cơ thể

Multivitamin loại nào tốt? Giá bán bao nhiêu?

Multivitamin loại nào tốt? Giá bán bao nhiêu?

Thị trường hiện nay có rất nhiều thương hiệu nổi tiếng đã và đang nghiên cứu, chế tạo, sản xuất các sản phẩm vitamin tổng khác nhau dựa theo độ tuổi, hoạt động cũng như thể trạng riêng của từng đối tượng. Để chọn lựa vitamin phù hợp với nhu cầu của bản thân, bạn cũng cần phải đối chiếu với các yếu tố trên và lắng nghe lời khuyên cụ thể của các bác sĩ.

Hi vọng những chia sẻ của chúng tôi đã giúp bạn hiểu multivitamin là gì, tác dụng cũng như lưu ý để sử dụng đúng cách, đem lại hiệu quả rõ rệt. Nếu muốn mua các loại vitamin tổng hợp, bạn nên chọn những địa chỉ bán hàng uy tín, cung cấp hàng chính hãng, được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng để đảm bảo không mua phải hàng giả, hàng nhái, kém chất lượng nhé!

>>>Tham khảo thêm:

Chủ Nhật, 13/12/2020 20:20
57 👨 54.983
0 Bình luận
Sắp xếp theo