Mực in mã vạch là gì? Các loại mực in mã vạch phổ biến hiện nay

Việc sử dụng mã vạch trong quản lý lưu thông hàng hóa, vật tư đang dần trở nên phổ biến bởi những tiện ích mà chúng mang lại. Để có thể cho ra những tem nhãn, mã vạch rõ nét, bên cạnh những chiếc máy in mã vạch chất lượng, giấy in tốt thì chất lượng mực in mã vạch cũng khá quan trọng. Trong bài viết hôm nay, Quantrimang sẽ giúp các bạn có thể hiểu được mực in mã vạch là gì cũng như tìm hiểu các loại mực in mã vạch phổ biến hiện nay.

Mực in mã vạch

Khái niệm mực in mã vạch là gì?

Mực in mã vạch được thiết kế kiểu dạng cuộn ribbon. Mỗi cuộn mực được cấu thành từ 3 thành phần chính gồm:

  • Chất tạo màu mực (Carbon)
  • Chất sáp (wax)
  • Chất nhựa (resin)

Mực in mã vạch 1

Mực in mã vạch gồm 3 lớp cấu tạo: Lớp vật liệu nền, lớp mực và lớp phủ bảo vệ.

  • Lớp vật liệu nền: Là một loại polyester film, có tác dụng dẫn nhiệt tốt, chịu được sức căng.
  • Lớp mực: Được phủ lên một mặt của nền giấy in mã vạch. Tùy theo từng loại máy in mã vạch mà mực in Ribbon sẽ là Ribbon mặt ngoài hay Ribbon mặt trong ( hay nói cách khác là mặt mực được tiếp xúc với mặt trong hoặc mặt ngoài của chất liệu in)
  • Lớp phủ bảo vệ: Lớp phủ bảo vệ thường truyền nhiệt tốt là phần chính của mực in Ribbon giúp bảo vệ máy in, chống hao mòn máy in.

Loại mực in này là mực in nhiệt, khi gặp nhiệt độ chúng sẽ chảy ra và bám vào tem nhãn tạo nên những thông tin cần thiết theo mong muốn của người sử dụng. Mực cũng có khả năng khô nhanh chóng đồng thời với thành phần resin nên chúng sẽ không bị nhòe sau khi in.

Mực in mã vạch có rất nhiều màu sắc khác nhau như: Đen, đỏ, trắng, vàng, xanh... Tuy nhiên, trên thực tế chỉ có màu đen và màu vàng là được sử dụng phổ biến hơn cả. Mực màu đen dùng để in tất cả các loại tem thông thường, mực màu vàng được dùng để in tem cho các tiệm vàng bạc đá quý.

Phân loại mực in mã vạch phổ biến

Mực in mã vạch resin

Mực in mã vạch resin được coi là loại mực in mã vạch cao cấp nhất. Trong thành phần của loại mực này có chứa resin là chủ yếu. Đặc tính của resin là có độ bền rất cao, có thể chịu được môi trường khắc nghiệt, ít trầy xước, ngoài ra còn có thể chịu được dung môi, chất tẩy rửa, cồn, xăng... Loại mực này cũng cho nhiệt độ nóng chảy cao nhất. Với những đặc tính như vậy, mực in mã vạch resin chỉ được sử dụng cho những sản phẩm hoặc những môi trường đặc biệt ví dụ như dùng cho ngành công nghệ trang sức, dùng cho các thiết bị điện tử.

Mực in mã vạch wax

Đây là loại mực có thành phần chủ yếu là chất sáp. Với đặc tính không chịu được nhiệt độ của sáp, vì vậy khi sử dụng người dùng sẽ không cần tăng nhiệt lượng của máy in lên mà vẫn có thể thực hiện một bản in sắc nét. Nhờ vậy, máy in sẽ được bảo quản tốt hơn, có độ bền lâu hơn. Mực wax cũng có mức giá hợp lý nhất so với các loại mực khác.

Mực wax thích hợp in với chất liệu decal giấy, tan trong nước và dễ tan trong dung môi. Chúng thường được ứng dụng nhiều trong siêu thị, cửa hàng thời trang... hoặc mặt hàng không yêu cầu quá cao.

Mực in wax/resin

Đây là loại mực được cấu thành từ 2 chất liệu sáp và resin, trong đó tỉ lệ resin có nhỉnh hơn một chút so với wax.

Mực in wax/resin có đặc tính nổi bật là:

  • Có độ rắn và độ kết dính cao mang tới chất lượng hình ảnh rõ nét
  • Có khả năng kháng hóa chất, chịu được trầy xước
  • Khó phai trong nước, lâu phai trong dung môi
  • Có độ bóng cao
  • Chịu được một số môi trường đặc biệt như nhiệt độ lạnh.

Tuy nhiên nhiệt độ in của loại mực này lại khá cao, nếu in lâu dài có thể dẫn đến tình trạng hỏng đầu in của máy in.

Mực in mã vạch 2

Bài viết trên đây đã phần nào giúp bạn hiểu hơn về mực in mã vạch cũng như những loại mực in mã vạch phổ biến hiện nay. Hi vọng các bạn sẽ có thể lựa chọn được loại mực in thích hợp để phục vụ cho nhu cầu sử dụng của bản thân, văn phòng hoặc công ty mình.

Thứ Năm, 29/08/2019 14:56
4,54 👨 359
0 Bình luận
Sắp xếp theo