Mục đích là “chiếc la bàn” của cuộc sống

"Tìm được lý do vì sao mình tồn tại, người ta sẽ không còn ngần ngại bất cứ điều gì".

"Tìm được lý do vì sao mình tồn tại, người ta sẽ không còn ngần ngại bất cứ điều gì" - Frederick Nietzsche.

Tất cả chúng ta đều bắt đầu từ một nơi nào đó hỗn loạn, bởi vì đa phần ai cũng thích làm rất nhiều thứ. Ai cũng thèm khát sự rõ ràng và cách duy nhất để "chạm" sâu hơn nữa trong con người bạn đó là tìm kiếm thứ khiến bạn tồn tại.

Cuộc đời của phần lớn mọi người trên thế giới này vẫn chưa rõ ràng một cách hoàn hảo. Đó là một cuộc đấu tranh mà gần như người trưởng thành nào cũng phải trải qua. "Tôi muốn làm gì với cuộc đời tôi?" "Tôi có thể làm được điều gì?" Hàng triệu người không hề có ý niệm gì về thứ họ muốn làm và điều này cũng ổn thôi. Tự khám phá là một chuyến hành trình đòi hỏi thời gian và nỗ lực để có thể đạt được.

Tò mò, rộng mở khám phá những thứ chưa biết, sẵn sàng nắm lấy những điều bất ngờ xuất hiện trên đường đi là những thái độ cần thiết cho quá trình tự khám phá và đạt được sự rõ ràng về mục đích sống của riêng bạn.

Mục đích

Margie Warrell – tác giả của cuốn "Brave" (Tạm dịch: Lòng dũng cảm) đã từng giải thích rằng:

Biết lý do của bạn là bước quan trọng đầu tiên để làm rõ cách bạn đạt được mục tiêu khiến bạn phấn khích và tạo ra cuộc đời mà bạn muốn tận hưởng (trong so sánh với sự tồn tại đơn thuần). Quả thật, chỉ khi bạn biết lý do của bạn thì bạn mới có được sự can đảm để liều lĩnh khi cần thiết nhằm tiến về phía trước, giữ vững động lực khi gặp phải khó khăn và đưa cuộc đời mình bước sang một quỹ đạo hoàn toàn mới, nhiều thử thách hơn và xứng đáng hơn nữa.

Nếu đang cảm thấy mất động lực, không chắc chắn về bản thân mình, vô định, không thể tìm thấy bất cứ thứ gì hoặc làm những việc sẽ khiến bạn lầm đường, lạc lối thì bạn không hề cô đơn đâu – đa phần mọi người đều như vậy.

Tất cả những thứ có ý nghĩa đều xảy ra bên ngoài "vùng an toàn" của bạn

"Trước khi thực sự đạt được bất cứ sự vĩ đại nào thì vùng an toàn của bạn buộc phải bị xáo trộn" – Ray Lewis.

Nếu bạn muốn liều lĩnh chứng minh thứ gì đó như sáng tạo nghệ thuật, bắt đầu một công việc khác bên cạnh công việc chính hay ghi dấu ấn của mình trong vũ trụ thì bất kể bạn nhỏ bé như thế nào, bạn cũng phải bước ra ngoài "bức tường an toàn" mà bạn đã tự dựng lên cho chính bạn.

Hãy tưởng tượng "vùng an toàn" của bạn giống như một quả bong bóng và bạn sống trong đó. So với thế giới bên ngoài, không gian bên trong chiếc bong bóng mới nhỏ bé làm sao và vì chẳng có ai trong đó nên bạn thấy mình là trung tâm của "vũ trụ" ấy. Bạn liên kết mình với hạnh phúc và không muốn nhìn vào những điều tồi tệ, thất bại hay phạm sai lầm. Mối quan tâm duy nhất của bạn là tìm kiếm những điều tốt đẹp và tập trung vào tình trạng hiện tại - làm tất cả những thứ "được mong đợi" của bạn. Trong thế giới "bong bóng" đó, bạn dính chặt mình với sự thoải mái và hài lòng chứ không cố gắng được trải nghiệm những thứ khiến bạn khó chịu.

Mục tiêu

Khi bước ra ngoài quả bong bóng, bạn bắt đầu nhận thấy rằng những khao khát của mình thực sự rất tầm thường và cuộc sống còn nhiều hơn là chỉ dừng lại ở việc cố gắng đáp ứng sự thỏa mãn và trốn tránh sự không thoải mái.

Những thứ có ý nghĩa đều nằm ngoài vùng an toàn của bạn.

Bên ngoài quả bong bóng, tất cả những thứ bạn sẽ quan tâm đó là tạo ra sự tác động, ý nghĩa và giải quyết vấn đề. Cảm xúc của bạn gắn chặt với công việc lớn đến mức mà bạn sẽ mất cảm giác về thời gian. Thế giới của bạn lúc này sẽ có chút gì đó "điên rồ" nhưng nó sẽ mang đến sự hoàn thiện.

Hãy nghĩ về Elon Musk – người đã sáng lập và điều hành hai công ty công nghệ rất nổi tiếng: Tesla Motors và SpaceX. Elon cũng đang giải quyết những vấn đề có tính toàn cầu, thay đổi ngành công nghiệp vận tải, đồng thời đổi mới lĩnh vực du hành vũ trụ. Thêm nữa, Elon liên tục thử thách chính bản thân mình và mở rộng giới hạn của bản thân. Nhiều người còn cho rằng ông là một trong những nhà đổi mới vĩ đại nhất mọi thời đại.

Bạn có thể ghi dấu ấn của mình theo cách nhỏ bé của bạn và nó vẫn tạo ra nhiều tác động. Hãy bắt đầu bằng cách đi tìm lý do riêng của mình. Điều gì quan trọng đang dần trở nên lớn hơn cả chính bản thân bạn? Một khi làm được như vậy, bạn sẽ hiểu được rằng bạn đã có được mục đích sống trong cuộc đời.

Tìm được điều khiến bạn tồn tại sẽ thay đổi mọi thứ

Lý do của bạn là thứ gì đó luôn hiển hiện. Nó không hoàn toàn có hình dạng. Bạn không thể khám phá cuộc đời mình bằng cách phân vân hoặc lo lắng về nó. Bạn sẽ phát hiện ra nó bằng cách hành động mỗi ngày. Hãy tập trung vào linh cảm.

Mục đích của bạn là tìm kiếm và làm những thứ khiến bạn mỉm cười, cười rạng rỡ và quên hết thời gian. Ngay cả khi bạn vẫn chưa chắc chắn, hãy bước vào giai đoạn khám phá và thử nghiệm của cuộc đời và tận hưởng chuyến hành trình. Bạn không thể dành thời gian cho nó. Bạn không thể tự buộc mình phải tìm kiếm lý do của bạn cho ngày mai, tháng tới hay năm tới.

Bằng cách nhìn vào thứ đang vận động và không, bạn có thể kết nối lý do và thứ bạn muốn hoặc đam mê và mục đích của cuộc đời mình. Sự rõ ràng là bước đầu tiên để tạo ra một cuộc sống mà bạn khao khát.

Thay đổi

Khám phá thứ bạn đam mê trong cuộc đời và thứ gì quan trọng với bạn là một quá trình thử sai và đòi hỏi có sự tiếp xúc mạnh mẽ. Không ai trong chúng ta biết chính xác mình cảm thấy như thế nào về một công việc gì cho tới khi chúng ta thực sự làm nó – Mark Manson.

Thế nên, hãy tự hỏi bản thân mình, nếu ai đó chĩa một khẩu súng vào đầu bạn và buộc bạn rời khỏi nhà mỗi ngày ngoại trừ lúc ngủ, bạn sẽ lựa chọn khiến bản thân mình bận rộn như thế nào? Và không, bạn không được chỉ ngồi trong quán café và lướt Facebook. Bạn đã có thể làm điều đó. Hãy giả vờ như không hề có một trang web nào vô bổ, không video, không TV. Bạn phải bước ra khỏi nhà cả ngày và ngày nào cũng như vậy cho tới giờ được đi ngủ - bạn sẽ đi đâu và bạn sẽ làm gì?

Bạn có thể thực sự bắt đầu liệt kê một vài công việc cần phải hoàn thành, sau đó, đi ra ngoài và làm chúng thực sự. Khi bạn đã được nạp năng lượng với một mục đích rõ ràng thì dường như có rất ít thứ mà bạn không thể thực hiện.

"Công trình" của cuộc đời bạn là gì? Thứ gì có thể khai phá điều tuyệt vời nhất trong bạn và điều gì có thể giúp bạn khám phá ra nó?

Thứ Sáu, 22/07/2016 11:35
51 👨 1.518
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kỹ năng sống