Siêu Trăng to nhất, Trăng Đỏ, Trăng xanh gặp nhau cùng lúc tạo ra hiện tượng cực hiếm vào rằm tháng 7

Theo công cụ của Time and Date, ba hiện tượng hiếm gặp gồm siêu trăng to nhất, trăng đỏ, trăng xanh gặp cùng lúc xảy ra với vệ tinh của Trái Đất, tạo thành một siêu trăng xanh - đỏ khổng lồ nhất năm.

Một siêu trăng mùa hè được chụp từ New York (Ảnh: Live Science)
Một siêu trăng mùa hè được chụp từ New York (Ảnh: Live Science)

Vào lúc 8 giờ 35 phút ngày 31-8, theo giờ Việt Nam, siêu trăng xanh - đỏ sẽ đạt độ tròn tuyệt đối, mang màu đỏ cam đậm nhất vào đầu buổi tối. Thời điểm tốt nhất quan sát hiện tượng ngoạn mục này là vào tối 30 và 31-8.

Siêu trăng to nhất năm nay diễn ra khi mặt trăng cách Trái Đất 357.344 km, gần nhất trong chuỗi 4 siêu trăng liên tiếp kể từ tháng 7 đến tháng 9.

"Trăng xanh", hay gọi đầy đủ là "trăng xanh lịch", theo văn hoá dân gian phương Tây là tên gọi dành cho mặt trăng tròn thứ 2 trong cùng một tháng.

"Trăng Đỏ" là hiện tượng "trăng xanh" nhưng mặt trăng lại có sắc độ từ cam đến đỏ cam, nhất là vào đầu buổi tối. Trăng tháng Tám ở một số nước phương Tây được gọi là "Trăng Đỏ". Màu đỏ của mặt trăng là do góc độ của Trái Đất mùa hè khiến trăng treo thấp và việc quan sát từ mặt đất phải thông qua một lớp khí quyển dày.

Thực tế mặt trăng vẫn có màu như bình thường nhưng do lớp khí quyển dày có tác dụng như một lăng kính lọc ánh sáng nên khi đến mắt người, nó có màu từ cam đến đỏ cam.

Sắc độ càng đậm của mặt trăng là dấu hiệu cho thấy bầu không khí ô nhiễm dày đặc do khói bụi hoặc cháy rừng, một tin không hề vui chút nào.

Cách quan sát siêu trăng xanh - đỏ từ Việt Nam

Thời điểm quan sát siêu trăng xanh - đỏ này đẹp nhất là hoàng hôn, khi trăng mới mọc, treo thấp nhất buổi tối. Khi đó, trăng luôn trông có vẻ to và đỏ nhất trong buổi tối.

Như vậy, người yêu thiên văn Việt Nam có thể quan siêu trăng xanh tháng 8 đẹp nhất vào hoàng hôn đến đầu buổi tối ngày 30 và 31-8.

Thứ Tư, 30/08/2023 08:34
51 👨 1.704
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khoa học Vũ trụ