Mua hàng công nghệ cuối năm: những điều cần biết

Mùa mua sắm đã đến và không lúc nào mua hàng công nghệ thích hợp hơn dịp này vì hàng kỹ thuật số (KTS) vừa phong phú, lại nhiều chương trình khuyến mãi.

Tuy nhiên, bạn cần tỉnh táo trước các chiêu quảng cáo cũng như cân nhắc với hàng hi-tech cũ.

Hiện nay, các mặt hàng KTS được bày bán tràn lan làm người dùng không khỏi choáng ngợp. Khi đã xác định mặt hàng công nghệ cao của bạn là gì. Hãy tham khảo kinh nghiệm và kiến thức dưới đây để mua được sản phẩm ưng ý nhất, hạn chế việc vung tiền cho những tính năng không cần thiết.

Máy tính để bàn

Không nên mua các PC thiếu lựa chọn card đồ họa rời. Có thể hiện tại bạn tiết kiệm được hàng triệu đồng vì lược đi tùy chọn card đồ họa của nVidia hoặc ATI, nhưng sau đó bạn sẽ phải hối tiếc. Đây chính là linh kiện để tăng tốc khi chơi game cũng như duyệt web và thưởng thức phim.

Hiện nay, một chiếc “desktop” bắt mắt nhất là dòng PC mini. Dòng này có case chỉ nhỉnh hơn bộ nguồn của PC thông thường, hợp với không gian chật hẹp vừa là một nửa của chiếc TV mỏng (LCD/Plasma). Lựa chọn khác là một desktop đa mục đích đáp ứng được mọi nhu cầu cũng như vị trí lắp đặt (chẳng hạn là phòng ngủ, phòng làm việc hoặc phòng khách).

Máy tính xách tay

L194W - màn hình định dạng widescreen của LG

Loại trừ những laptop mini dành cho môi trường học đường như OLPC, Eee PC hay Classmate PC, bạn không nên mua những laptop giá rẻ bởi thực chất nó chỉ đủ đáp ứng các nhu cầu tối thiểu. Với chúng, bạn sẽ phải kiên nhẫn khi vào các website thiết kế với flash, xem video trực tuyến hoặc gặp khó ngay cả chơi các game đơn giản.

Những laptop nên mua là loại có cấu hình tốt, màn hình rộng (widescreen) thay vì màn hình tiêu chuẩn 4:3. Màn hình wide cho phép bao quát nhiều nội dung, nhiều cửa sổ cùng lúc và thích hợp xem phim màn ảnh rộng.

Máy chơi game, duyệt media

Hiện nay người ta không dùng hình thức tải nội dung đa phương tiện vào ổ nhớ rồi phải cần một adapter kết nối ổ này tới TV. Bạn có thể sử dụng các thiết bị trung chuyển của Linksys hoặc Netgear để chuyển trực tiếp nội dung media từ PC lên TV và hệ thống loa. Nếu cách này vẫn quá phức tạp thì bạn có thể sắm các máy chơi game như Xbox 360 hoặc Wii. Đây vừa là một máy chơi game chuyên nghiệp vừa là một thiết bị giúp chia sẻ kho phim, nhạc của bạn từ PC đến TV và dàn loa với tối thiểu các thủ tục phiền toái.

Máy nghe nhạc số

Bạn đừng bị lóa mắt bởi các máy được gắn mác ít lệ thuộc vào PC và dây nối. Chẳng hạn các sản phẩm của Haier và Slacker nghe có vẻ rất “cool” là không cần PC và tải nhạc trực tiếp bằng Wi-Fi. Nhưng thực tế công nghệ này vẫn chưa sẵn sàng. Nó chỉ làm việc với mạng Wi-Fi gia đình chứ không phải hotspot công cộng và tốc độ tải chậm chạp. Do đó, hóa ra nó chẳng hơn gì chiếc iPod cổ điển.

Thay vào đó, bạn có thể sắm Zune của Microsoft. Không nhất thiết phải là iPod với iTunes bởi vì tại thời điểm này Zune mới với ổ cứng 80 GB là lựa chọn tốt nhất vì bạn tìm thấy nhiều tính năng hơn chiếc iPod cổ điển. Tuy nhiên, iPod Touch vẫn là đỉnh cao của mơ ước vì tính đạt được tiêu chí đơn giản mà tiện nghi.

Máy in

Hiện nay với các văn phòng chật hẹp người ta không chọn phương án sắm ba loại máy photocopy, fax và máy scan riêng biệt mà nên chọn loại tất cả trong một. Dòng Pixma của Canon là một gợi ý kiểu này.

Lưu trữ

Bạn cũng không nên vội vàng mua ổ nhớ bán dẫn SSD đời mới trong năm nay vì nó vẫn còn quá đắt mà nên thay vào đó là các ổ đĩa cứng truyền thống với dung lượng từ 4 GB đến nửa Terabyte. Một số loại khá gọn gàng và dễ sử dụng như ổ OneTouch 4 Plus của Maxtor.

Ổ quang

Đừng chọn loại ổ đĩa chỉ đọc được một định dạng. Đặt giả thiết bạn chọn ổ Blu-ray mà một thời gian sau HD-DVD thắng thế thì sản phẩm của bạn sẽ sớm đi vào ngõ cụt. Do đó, những ổ đĩa đa định dạng đồng thời đọc được cả hai định dạng đĩa độ nét cao (HD) là điều nên làm nếu bạn muốn đón đầu công nghệ. Và để ăn nhập với những nguồn video HD đời mới, nhất thiết bạn phải sắm các loại màn hình có cổng HDMI, “đỉnh” nhất là các TV Full-HD.

Máy ảnh và máy quay video số

Không nên mua các máy ít hơn 5 “chấm”. Các máy ảnh 4-5 chấm chỉ in ảnh đẹp ở khổ 10x13 cm. Trong khi với các bức 20 x 25 cm cần các máy ảnh nhiều chấm hơn. Đặc biệt, bạn không thể zoom các bức hình ít pixel mà ảnh vẫn chi tiết như các hình có phân giải cao. Mặt khác, dù màn hình LCD ngày càng lớn và sắc nét, máy ảnh ngày nay vẫn không thể thiếu kính ngắm quang học và cần có chức năng lấy nét ưu tiên khuôn mặt.

Với máy quay HD, nhất thiết phải ghi được thước hình khổ rộng 16:9. Chắc bạn không muốn ghi thước hình tỷ lệ 4:3 rồi bị căng ra trên một màn hình 1080p.

Hệ điều hành PC

Mặc dù Linux là hệ điều hành rẻ nhất nhưng chủ yếu dành cho dân say mê lập trình. Trong khi Vista tỏ ra nhiều ưu việt như được tăng cường tốc độ, bảo mật nhưng vẫn chưa hẳn là phần mềm phải có. Ngoài ra, sắm máy tính mới với cấu hình tiên tiến nhất là cách để bạn khỏi bị lỗi thời và dễ dàng tiếp cận với những hệ điều hành mạnh mẽ như Vista.

Màn hình

Bạn không nên bảo thủ với màn hình CRT cổ điển mà nên phấn đấu chuyển sang màn hình LCD. Tốt nhất nên chọn màn hình wide với cổng DVI và hình ảnh chất lượng. Nó sẽ kiêm nhiệm vai trò một chiếc HDTV khi kết nối với “đầu não” Media Center PC.

Hải Thanh

Thứ Bảy, 08/12/2007 15:32
31 👨 152
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản