Mua adapter cho laptop

Nếu chiếc adapter cung cấp điện cho laptop của bạn bị hư, mất thì cách an toàn nhất là mua cái mới giống y như cái cũ. Nhưng có thể bạn sẽ không tìm được cái như thế hoặc giá quá đắt. Trường hợp này có thể mua một cái tương đương được không?

Adapter có lẽ là bộ phận ít được chú ý nhất trong một chiếc laptop. Chính vì thế, việc hư hỏng, mất mát... rất thường xảy ra đối với linh kiện này. Trong những trường hợp như vậy, đa số giải pháp là mua lại một adapter mới đúng theo kiểu laptop của bạn. Đánh vào tâm lý đó, các cửa hàng bán phụ kiện laptop sẽ bán cho bạn một adapter theo máy đúng như mong muốn nhưng với giá chóng mặt, nhất là khi máy của bạn thuộc dạng quý hiếm hoặc thuộc các model mới nhất.

Có thể mua một adapter thay thế tương đương có giá thấp hơn nhưng vẫn có chất lượng ngang ngửa (hoặc hơn) chiếc adapter kèm theo máy hay không? Một số mẹo sau đây có thể giúp bạn thực hiện được điều này:

1. Xem trước điện thế trước khi đi mua adapter mới: điện thế (tính bằng V) và dòng điện tiêu thụ (tính bằng A) của đầu cắm của laptop được ghi trên các tem bên dưới máy. Nếu không thể tìm được adapter có điện thế chính xác 100%, chiếc adapter có điện thế trong khoảng cao hoặc thấp hơn không quá 5% vẫn có thể là lựa chọn thích hợp. Khả năng cung cấp dòng điện phải bằng hoặc cao hơn dòng điện tiêu thụ tối đa được ghi trên máy một chút (chọn dòng cao hơn thì adaptor bạn mua sẽ chạy mát hơn).

2. Loại adapter dùng cho laptop là loại hoạt động trên nguyên lý chuyển đổi năng lượng điện từ bằng mạch điện tử kết hợp với biến áp xung (switching), tuyệt đối không được sử dụng các adapter thuộc loại biến áp thông thường (regulator). Đặc điểm giúp bạn phân biệt là adapter switching có trọng lượng nhẹ, kích thước nhỏ, dòng điện và điện thế cung cấp lớn. Các thông số kỹ thuật nếu tương đương với adapter switching thì loại regulator sẽ có kích thước lớn hơn gấp 3 lần, trọng lượng nặng hơn rất nhiều và điện thế vào luôn cố định ở một mức duy nhất (220 V hoặc 110 V).

3. Đầu cấp DC (jack) của adapter phải có kích thước tương thích với lỗ cắm (socket) của máy và có cực tính cùng với cực tính của máy (thông thường cực dương sẽ nằm bên trong nhưng vẫn có một số máy sử dụng dương cực bên ngoài nên cần chú ý khi mua). Khi adaptor mà bạn chọn bị ngược cực tính, bạn nên nhờ kỹ thuật viên đảo cực tính đầu cắm lại cho bạn.


Adapter cho laptop Dell (Ảnh minh họa: Internet)

Một adapter đạt được các tiêu chí lựa chọn thay thế trên, cho dù nó là loại không phải sử dụng cho laptop (những loại dùng cho monitor, máy scan chẳng hạn...) vẫn hoàn toàn đáp ứng được yêu cầu cấp năng lượng liên tục cho chiếc laptop của bạn.

Thứ Ba, 01/12/2009 15:17
51 👨 1.939
0 Bình luận
Sắp xếp theo